xs
xsm
sm
md
lg

สบช่องยกฟ้อง “ศุภชัย” ปลุกกระแส “พระธัมมชโย” บริสุทธิ์

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ฉวยจังหวะศาลยกฟ้องคดี “ศุภชัย ศรีศุภอักษร” ฉ้อโกง ศิษย์ธรรมกายด่วนสรุป “เมื่อศุภชัยบริสุทธิ์ หลวงพ่อธัมมชโยก็ต้องบริสุทธิ์” โพสต์ความเห็นขบวนการทำลายพระธัมมชโย-วัดพระธรรมกาย ตามเพจกลุ่มการเมืองหวังปลุกกระแส ฝ่ายติดตามคดีชี้ยังมีอีกหลายสำนวนทั้งแพ่งและอาญา แถมคดีที่ยกฟ้องโจทก์เตรียมขออุทธรณ์

ศาลอาญาอ่านคำพิพากษาคดีดำที่ อ.1260/2561 เมื่อ 30 มิถุนายน 2563 ตามที่ผู้เสียหายฟ้องสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด และนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อายุ 63 ปี อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนียนคลองจั่น จำกัด เป็นจำเลยที่ 1-2 ในข้อหาฉ้อโกงประชาชน ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 343

ฝ่ายโจทก์ไม่มีพยานหลักฐานมานำสืบให้ได้ความชัดเจนว่า นายศุภชัย จำเลยที่ 2 กระทำการหลอกลวงโจทก์ทั้ง 410 คน และประชาชนอย่างไร จึงยกประโยชน์แห่งความสงสัยให้แก่จำเลยที่ 2 พิพากษายกฟ้อง

ในวันเดียวกัน ศาลอ่านคำพิพากษาคดีสหกรณ์คลองจั่นฯ อีกสำนวน หมายเลขดำ อ.235/2562 ในความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน พิพากษายกฟ้องเช่นเดียวกัน

ตีปี๊บ “พระธัมมชโยบริสุทธิ์”

ทันทีที่ศาลยกฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ข้อหาฉ้อโกงประชาชน มูลค่ากว่า 1,115 ล้านบาท ศิษย์สายธรรมกายเริ่มออกมาแสดงความเห็นตามสื่อออนไลน์ต่างๆ เช่น

“เมื่อศุภชัยบริสุทธิ์.. หลวงพ่อธัมมชโยก็ต้องบริสุทธิ์ด้วย.. ปล่อยหลวงพ่อให้กลับมาเผยแผ่ศาสนาเถอะครับ” อีกหนึ่งข้อความ “เอาหลวงพ่อธัมมชโยคืนมา..ในฐานะชาวพุทธแต่ไม่ใช่ศิษย์ธรรมกาย.. พระดีถูกทำลาย.. สุดท้ายชาวพุทธจะไม่เหลืออะไร”..

โพสต์ต่อมา “คนถูกกล่าวหาติดคุกฟรี นี่แหละระบบกล่าวหาไว้ก่อน ไม่ผิดจะกลัวอะไร? กลัวติดคุกฟรีไง พระดีดี ถูกกล่าวหาไปด้วย ใครรับผิดชอบ”

ตามมาด้วย ที่ผ่านมา คุณศุภชัย ศรีศุภอักษร ถูกกล่าวหาให้ดูเหมือนว่าทำความผิดร้ายแรง จนถูกจำคุกฟรีไปหลายปี เพื่อนำคดีไปเชื่อมโยงอดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย หลวงพ่อธัมมชโย เพื่อจะหลอกจับหลวงพ่อธัมมชโย ไปสึก ไปจับติดคุก เพื่อให้หลวงพ่อธัมมชโยเสื่อมเสียชื่อเสียง และยังเป็นการทำลายศรัทธาต่อพระพุทธศาสนาไทยอีกด้วย

แผนสกปรกอย่างนี้ไม่น่าจะมาจากคนไทยพุทธที่ดีๆ แน่นอนครับ และเป็นเพียงหนึ่งในแผนการล้มพุทธไทย จากลัทธิทะเลทราย ซึ่งพระดีๆ ของไทยก่อนนี้ก็จะถูกขบวนการทำลายพระพุทธศาสนาไทยเล่นงานมาตลอด


โวยจ้องเล่นงานหลวงพ่อ-วัดพระธรรมกาย

นอกจากนี้ ยังมีข้อความชุดเดียวกันนำไปโพสต์ตามที่ต่างๆ โดยหลายบุคคลและโพสต์ตามเพจการเมืองต่างๆ เช่น เพจรวมพลคนรักพรรคทักษิณ รวมพลคนรักตระกูลชินวัตร คณะก้าวไกล ข้อความดังกล่าวระบุว่า

สรุปแล้วการเล่นงานวัดพระธรรมกายเมื่อ 3-4 ปีก่อน อ้างว่าจะจับหลวงพ่อธัมมชโย ชึ่งเป็นเจ้าอาวาศวัดพระธรรมกายขณะนั้น ตั้งข้อหาให้หลวงพ่อธัมมชโยว่า

1) รับของโจร เนื่องจากนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ประธานสหกรณ์เคนดิตยูเนี่ยน คลองจั่น ได้มาบริจาคเงินในการสร้างอาคารร้อยปีคุณยาย โดยบริจาคเป็นเช็ครวมเงิน 800 กว่าล้านบาท

พวกเขาบอกว่าเงินนี้ นายศุภชัยโกงมาบริจาคให้วัด แต่จริงๆ คือเอาเงินของโจรมาถวายหลวงพ่อธัมมชโย ฉะนั้นหลวงพ่อ จึงผิด ข้อหารับของโจร

2) หลวงพ่อธัมมชโย ผิดข้อหาฟอกเงิน โดยคุณศุภชัย โกงเงินแล้วเอามาให้หลวงพ่อฟอกเงินเป็นเงินบริสุทธิ์

(ซึ่งทาง สตง.ได้มาตรวจสอบเส้นทางการเงินที่คุณศุภชัย ได้บริจาคให้วัดแล้ว ตรวจสอบได้ชัดเจนเพราะบริจาคเป็นเช็คให้วัด ไม่ได้บริจาคเงินสด สตง.แถลงว่า เงินที่นายศุภชัยบริจาคให้มูลนิธิคุณยายจันทร ขนนกยูง (ไม่ได้บริจาคให้หลวงพ่อธัมมชโยเลยสักบาท) เงินนี้เข้ามูลนิธิ และได้ใช้ในการก่อสร้างอาคารไปหมดแล้ว ชึ่งถ้าเป็นการฟอกเงินจริงๆ จะต้องมีการคืนเงินให้นายศุภชัย ที่เอาเงินโกงมาให้หลวงพ่อฟอกเป็นเงินบริสุทธิ์ เขาต้องมารับเงินบริสุทธิ์แล้วคืน แต่ สตง.ยืนยันว่า เงินนี้ได้จ่ายเป็นค่าก่อสร้าง ตามเจตนาที่บริจาคหมดแล้ว

สรุปแล้วมีใครกลุ่มหนึ่งหรืออาจจะเป็นคนคนหนึ่ง ต้องการเล่นงานหลวงพ่อธัมมชโย และวัดพระธรรมกาย จึงใช้อำนาจที่ยิ่งใหญ่ สั่งการให้ทหาร ตำรวจ เข้าปิดล้อมวัดพระธรรมกาย ตัดน้ำ ตัดไฟ ตัดอาหารห้ามส่งอาหารเข้าวัด ตัดการติดต่อห้ามเข้าออก อ้างว่าจะต้องจับหลวงพ่อธัมมชโย เอามาสึกและดำเนินคดีให้ได้

แต่ดูจากเจตนาที่ทำแล้วต้องการให้พระ สามเณร อุบาสกอุบาสิกา อดตาย จะปิดวัด ยึดวัดพระธรรมกาย และต้องการเอาสมบัติของวัดมากกว่าจุดมุ่งหมายอื่นใด

ช่วงปิดล้อมวัด มีการใช้สื่อประโคมข่าวใส่ร้ายหลวงพ่อธัมมชโย และวัดพระธรรมกายทุกๆ วัน ประโคมทั้งทีวี หนังสือพิมท์ อินเทอร์เน็ต เพื่อทำให้ประชาชนเกลียดชังวัดพระธรรมกาย เมื่อใช้กำลังบุกวัด ฆ่าพระ ฆ่าเณร และคนวัด ประชาชนจะได้ไม่ต่อต้าน และมีการให้สัมภาษณ์ชัดเจนจากคนของขบวนการล้มวัดพระธรรมมกายว่า จะยึดวัด ห้ามคนเข้า ยึดสมบัติและเงินและที่ดินของวัดทั้งหมด

“เมื่อศาลตัดสินว่านายศุภชัย ไม่ได้โกงเงินสหกรณ์ นั่นหมายถึงหลวงพ่อธัมมชโย และวัดพระธรรมกายไม่มีความผิดด้วย”

ใครจะรับผิดชอบความเสียหายครั้งนี้ งบประมาณที่ยกกำลังมาล้อมวัด ค่าเบี้ยเลี้ยงทหาร ตำรวจ ค่าใช้จ่ายทั้งหมดหลายหมื่นล้าน ใครรับผิดชอบ ค่าทำลายใส่ร้ายหลวงพ่อธัมมชโยที่ถูกประชาชนเข้าใจผิด เกลียดชังด่าว่าท่านมายาวนาน

ใครรับผิดชอบ ค่าเสียหายที่คนวัดหลายหมื่นคนต้องทิ้งหน้าที่การงาน ทิ้งบ้านทิ้งครอบครัวมานอนเฝ้าวัด ปกป้องหลวงพ่อธัมมชโย แบบยอมตายถวายชีวิตเป็นมูลค่ามหาศาล ค่าเสียหายที่ประชาชนเชื่อสื่อ เข้าใจผิด ออกมาด่าว่าหลวงพ่อธัมมชโยกันทั้งประเทศ

เมื่อพวกนี้ตายต้องไปตกอเวจีมหานรก ทุกข์ทรมานยาวนานมากๆ ใครรับผิดชอบ คนสั่งการหรือ ก็ต้องไปลงนรกด้วย ตัวเองยังเอาตัวเองไม่รอดจะมารับผิดชอบคนอื่นได้อย่างไร


ศาลฎีกาพิพากษาจำคุก 7 ปี

หากติดตามคดีของการทุจริตในสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น ย่อมพอจะทราบว่าคดีฟ้องร้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร ไม่ได้มีแค่ 2 คดีที่ศาลยกฟ้องเมื่อ 30 มิถุนายน 2563 เท่านั้น

ก่อนหน้านี้ 20 สิงหาคม 2562 ศาลอ่านคำพิพากษาฎีกา คดียักยอกทรัพย์สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น สำนวนแรกในคดีหมายเลขดำที่ อ.1739/2558 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 4 เป็นโจทก์ฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานกรรมการสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น เป็นจำเลยในความผิดฐานยักยอกทรัพย์ผู้อื่น และจัดการทรัพย์สินผู้อื่นโดยทุจริตในฐานะเป็นผู้มีอาชีพหรือธุรกิจอันย่อมเป็นที่ไว้วางใจของประชาชน

นายศุภชัย สู้คดีมาจนถึงชั้นฎีกา ชั้นต้นพิพากษาให้จำคุกทั้งสิ้น 8 กระทงๆ ละ 3-5 ปี จำเลยรับสารภาพ ศาลลดโทษให้กึ่งหนึ่ง จึงจำคุกไว้ 14 ปี 24 เดือน

ชั้นอุทธรณ์ ศาลมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 14 กันยายน 2560 แก้เป็นว่า จำเลยมีความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 353, 354 รวม 8 กระทงๆ ละ 1-2 ปี เป็นจำคุก 14 ปี ซึ่งจำเลยให้การรับสารภาพ จึงลดโทษให้กึ่งหนึ่ง คงจำคุก 7 ปี

เมื่อคดีถึงศาลฎีกา ศาลตรวจสำนวนประชุมปรึกษาแล้ว เห็นว่าฎีกาของจำเลยนั้นฟังไม่ขึ้น โดยศาลล่างได้วินิจฉัยเหตุผลต่างๆ ไว้เรียบร้อยแล้ว ที่ศาลล่างพิพากษามานั้นชอบแล้ว พิพากษายืนตามศาลอุทธรณ์ ให้จำคุกจำเลย 7 ปี

ชิงจังหวะฟอกพระธัมมชโย

ผู้ติดตามคดีวัดพระธรรมกาย กล่าวว่า ความเคลื่อนไหวดังกล่าว พบว่า เป็นกลุ่มศิษย์วัดพระธรรมกาย ที่ออกมาโพสต์ตามเพจต่างๆ โดยเฉพาะเพจการเมืองขั้วตรงข้ามกับรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา

ถือเป็นการชิงจังหวะโดยยึดเอาคำพิพากษาที่ศาลยกฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร 2 คดี สรุปความว่า นายศุภชัย ติดคุกฟรี เพื่อนำมาเชื่อมโยงว่าพระธัมมชโยบริสุทธิ์ ท่านถูกกลั่นแกล้งและยังเลยไปถึงเป็นแผนการล้มพุทธของขบวนการทำลายพระพุทธศาสนา

ดังนั้น หากศิษย์วัดพระธรรมกายจะด่วนสรุปว่า เมื่อศาลยกฟ้องเมื่อ 30 มิถุนายน 2563 ตีความเองว่านายศุภชัย บริสุทธิ์และพระธัมมชโยย่อมต้องบริสุทธิ์ด้วย น่าจะเป็นการรวบรัดจนเกินไปเพราะคดีของนายศุภชัย ยังมีอีกหลายคดีที่อยู่ระหว่างการพิจารณา

ทั้งส่วนที่อัยการเป็นผู้ยื่นฟ้องอีกหลายสำนวน ส่วนคดีที่เกี่ยวข้องกับพระธัมมชโยนั้น ด้วยเหตุที่อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกายหลบหนีคดีจึงยังไม่มีความคืบหน้า


คดีแพ่งอีกหลายคดี

นอกจากนี้ คดีความของนายศุภชัยยังมีคดีแพ่งอีกหลายสำนวนที่พิพากษาแล้ว

31 มกราคม 2561 ศาลแพ่งได้อ่านคําพิพากษาคดีที่สหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จํากัด เป็นโจทก์ยื่นฟ้องนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์ฯ และเจ้าหน้าที่สหกรณ์กับผู้รับเงิน รวม 32 คนเป็นจำเลย ในคดีหมายเลขดํา พ.3628/2557 และ พ.4462/2557 ที่ศาลรวมพิจารณาเป็นคดีเดียวกัน

ศาลแพ่งมีคำพิพากษาให้นายศุภชัย อดีตประธานสหกรณ์ จําเลยที่ 1 ชําระเงินให้แก่โจทก์ จํานวน 9,642,164,453.61 บาท พร้อมดอกเบี้ยอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี คดีนี้เดิมมีจำเลยอย่างวัดพระธรรมกายและพระธัมมชโยรวมอยู่ด้วย แต่ภายหลังโจทก์ได้ขอถอนฟ้องออกไป

ก่อนหน้านี้ ศาลแพ่งได้พิพากษาคดีหมายเลขดำที่ ด.1674/2557 ศาลแพ่ง เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2559 ให้นายศุภชัย อดีตประธานสหกรณ์ กับจำเลยร่วมอีก 3 คน ที่เป็นอดีตคณะบริหารสหกรณ์ ร่วมกันชำระเงิน 3,811,605,926.18 บาท ให้แก่โจทก์พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี

และยังมีอีกหลายสำนวนที่ยังอยู่ในกระบวนการพิจารณาคดี ดังนั้น จึงเร็วเกินไปที่ฝ่ายศิษย์วัดพระธรรมกายจะสรุปว่าพระธัมมชโยเป็นผู้บริสุทธิ์ ขณะที่คดีที่มีการยกฟ้องเบื้องต้นทราบความคืบหน้าว่าฝ่ายโจทก์เตรียมจะมีการขอต่อสู้ในชั้นอุทธรณ์ต่อไป

กำลังโหลดความคิดเห็น