xs
xsm
sm
md
lg

“วราวุธ” ชี้หากนักท่องเที่ยวทำสัตว์ป่าเกิดอันตราย มีความผิดจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นายวราวุธ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขอให้นักท่องเที่ยวไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ขับรถด้วยความระมัดระวัง จำกัดความเร็ว ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่อสัตว์ป่าขึ้นอีก หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับด้วย

จากกรณีสลดใจภาพ “ลูกลิงกัง” ถูกรถชนแล้วหนี ก่อนที่แม่ลิงจะอุ้มเข้าไปในป่า ภายในอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ หลังเปิดให้เข้าชมวันแรก เจ้าหน้าที่ได้แค่วอนแจ้งเบาะแสตีนผี หวังเอาผิดตามกฎหมายนั้น

ล่าสุด เมื่อวันที่ 5 ก.ค. เพจ “TOP Varawat - ท็อป วราวุธ ศิลปอาชา” หรือนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้โพสต์วอนขอให้นักท่องเที่ยวที่ตั้งใจไปเที่ยวอุทยานแห่งชาติ ขับรถด้วยความระมัดระวัง จำกัดความเร็ว ไม่ให้เกิดอุบัติเหตุต่อสัตว์ป่าขึ้นอีก โดยย้ำว่ามีความผิดตามกฎหมาย 2 มาตรา ได้แก่

- พ.ร.บ.อุทยานแห่งชาติ พ.ศ. 2562 มาตรา 19 (3) ภายในอุทยานแห่งชาติ ห้ามมิให้ผู้ใดล่าหรือนำสัตว์ป่าออกไป หรือกระทำให้เป็นอันตรายแก่สัตว์ป่าด้วยประการใดๆ หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

- พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ. 2562 มาตรา 12 ห้ามมิให้ผู้ใดล่าสัตว์ป่าสงวนหรือสัตว์ป่าคุ้มครอง โดยคำว่า “ล่า” หมายรวมถึงทำอันตรายด้วยประการใดๆแก่สัตว์ป่า หากฝ่าฝืนต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 3-15 ปี ปรับ 300,000-1,500,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

อย่างไรก็ตาม มีชาวเน็ตเข้าไปแสดงความคิดเห็นด้วยมากมาย และวอนรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม สร้างสะพานทางข้ามถนนในลิง หรือสัตว์ป่าต่างๆ เพื่อป้องกันการเกิดอุบัติเหตุอีก และระบุว่าขณะนี้สูญเสียชีวิตสัตว์ป่าไปมากมายแล้ว โดยมียอดกดไลก์โพสต์ดังกล่าวกว่า 400 ครั้ง และแชร์กว่า 30 ครั้ง






กำลังโหลดความคิดเห็น