xs
xsm
sm
md
lg

ส.ส.ก้าวไกล จ่อชง กมธ.ป.ป.ช.สอบอัยการคดี “บอส อยู่วิทยา” กระทำชอบด้วย กม.หรือไม่

เผยแพร่:


ธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล (แฟ้มภาพ)
ส.ส.ก้าวไกล เผยพร้อมชง กมธ.ป.ป.ช.ตั้งแท่นสอบอัยการ 29 ก.ค. คดี “บอส อยู่วิทยา” ว่าการกระทำชอบด้วยกฎหมายหรือไม่ ดักใช้ดุลพินิจไม่ชอบโดนลงโทษ

วันนี้ (26 ก.ค.) นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคก้าวไกล ในฐานะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริต และประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร (กมธ.ป.ป.ช.) กล่าวว่า ในการประชุม กมธ.วันที่ 29 ก.ค.นี้จะเสนอต่อที่ประชุมให้ดำเนินการตรวจสอบกรณีอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้องนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มชูกำลังชื่อดัง กรณีขับรถชนเจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.ทองหล่อ เสียชีวิต เพราะดูแล้วมีข้อพิรุธมากมายในการสั่งไม่ฟ้อง อะไรเป็นมูลเหตุมาหักล้างที่อัยการไปเชื่อพยานบุคคลใหม่ 2 คนที่มาให้การภายหลังว่าตำรวจ สน.ทองหล่อ เป็นฝ่ายประมาท เปลี่ยนเส้นทางรถไปหารถเฟอร์รารีของทายาทเครื่องดื่มชูกำลังเอง ดังนั้น กมธ.จะตรวจสอบว่า การกระทำของอัยการชอบด้วยกฎหมายหรือไม่

นอกจากจะเสนอให้ กมธ.ป.ป.ช.มาตรวจสอบกรณีดังกล่าวแล้วจะเสนอให้เชิญผู้เกี่ยวข้อง ทั้งอัยการสูงสุด ผบ.ตร. และตำรวจที่เกี่ยวข้องกับการทำคดีทุกคนมาให้การต่อ กมธ. รวมถึงจะพิจารณาขอสำนวนอัยการที่สั่งไม่ฟ้องคดีดังกล่าวมาตรวจสอบด้วย เพราะเป็นคดีที่ประชาชนสงสัย มีผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม กรณีที่อัยการสั่งไม่ฟ้องนั้น หากพบว่าเป็นการใช้ดุลพินิจที่ไม่ชอบจริง เคยมีตัวอย่างคำพิพากษาศาลฎีกาที่ 3509/2549 พิพากษาลงโทษอัยการที่สั่งไม่ฟ้องโดยใช้ดุลพินิจตามอำเภอใจ ไม่สมเหตุสมผลมาแล้ว
กำลังโหลดความคิดเห็น