xs
xsm
sm
md
lg

ไม่ได้ล้อเล่น! ‘ดูเตอร์เต’ แนะชาวฟิลิปปินส์ใช้ ‘น้ำมันรถยนต์’ ฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย

เผยแพร่:


ประธานาธิบดี โรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์
รอยเตอร์ - ประธานาธิบดีโรดริโก ดูเตอร์เต แห่งฟิลิปปินส์ ออกมาแนะนำวานนี้ (31 ก.ค.) ให้ประชาชนใช้น้ำมันเติมรถยนต์ฆ่าเชื้อหน้ากากอนามัย พร้อมยืนยันว่าที่พูดไปทั้งหมด “ไม่ได้ล้อเล่น”

สัปดาห์ที่แล้ว ผู้นำขาโหดก็ออกมาพูดในทำนองเดียวกันว่าให้ใช้น้ำมันรถฆ่าเชื้อหน้ากากหากไม่สามารถหาผงซักฟอกได้ แต่หลังจากนั้นไม่นานโฆษกของ ดูเตอร์เต ก็ออกมาแก้เกี้ยวว่าเป็นแค่ “มุกตลก” ของท่านผู้นำ

“สิ่งที่ผมพูดเป็นความจริง” ดูเตอร์เต แถลงผ่านสื่อโทรทัศน์เมื่อวานนี้ (31) “พวกคุณไปที่ปั๊มน้ำมัน และเอาน้ำมันมานิดหน่อย มันช่วยฆ่าเชื้อโรคได้”

“นี่ผมไม่ได้พูดเล่นนะ มันเป็นเรื่องจริง คุณคงคิดว่าผมล้อเล่นล่ะสิ”

ทางการฟิลิปปินส์ออกกฎบังคับให้ประชาชนต้องสวมหน้ากากในที่สาธารณะมาตั้งแต่เดือน มี.ค. ทว่า ยอดผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในแดนตากาล็อกยังพุ่งสูงเกือบ 90,000 คน และมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 2,000 คน

ฟิลิปปินส์พบผู้ติดเชื้อรายใหม่พุ่งสูงสุดในภูมิภาคอาเซียนติดต่อกันเป็นวันที่ 2 เมื่อวานนี้ (31) ซึ่งทำให้ ดูเตอร์เต ต้องสั่งขยายมาตรการล็อกดาวน์ และให้สัญญาว่าบ้านเมืองจะกลับคืนสู่ภาวะปกติภายในเดือน ธ.ค.

ล่าสุด แพทย์ผู้เชี่ยวชาญได้ออกมาเตือนชาวฟิลิปปินส์ว่าอย่าริลองวิธีทำความสะอาดหน้ากากอนามัยที่ ดูเตอร์เต แนะนำ

“น้ำมันเชื้อเพลิงไม่สามารถใช้ฆ่าเชื้อโรคได้ และหากสูดดมเข้าไปก็จะเป็นอันตราย หรือนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ เช่น โรคทางเดินหายใจ เป็นต้น” โฮเซ ซันติอาโก ประธานสมาคมแพทย์ฟิลิปปินส์ ให้สัมภาษณ์กับรอยเตอร์

ผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขแนะนำให้ใช้สบู่หรือน้ำเปล่าล้างทำความสะอาดหน้ากากผ้า และหากล้างฆ่าเชื้อด้วยเอทิลแอลกอฮอล์ หรือไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ 70% ก็จะมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น


กำลังโหลดความคิดเห็น