xs
xsm
sm
md
lg

ฟิสิกส์ไม่ต้อง! อาจารย์คณิตศาสตร์เปิดคลิปเทียบเฟรมต่อเฟรม เฟอร์รารี “บอส” เร็วกว่าคันอื่นเกิน 2 เท่า

เผยแพร่:



“ลอย ชุนพงษ์ทอง” ผู้เชี่ยวชาญคณิตศาสตร์ เปรียบเทียบความเร็วรถของ “บอส วรยุทธ” กับรถอีก 6 คัน ก่อนชน “ดาบวิเชียร” โดยเปิดภาพวงจรปิดเฟรมต่อเฟรม พบเร็วกว่าคันอื่นมากกว่า 2 เท่า

จากกรณี ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม อาจารย์ประจำ และหัวหน้าศูนย์วิจัยเฉพาะทางวิศวกรรมการประเมินและความปลอดภัยยานยนต์ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าพระนครเหนือ ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการตอบโจทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยพีบีเอส ถึงรายงานการตรวจสอบที่เคยให้ไว้ต่อคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การยุติธรรมและตำรวจ วุฒิสภา ต่อประเด็นการเกิดอุบัติเหตุในคดีที่ นายวรยุทธ อยู่วิทยา ขับรถยนต์ชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ จนเสียชีวิต เมื่อปี 2555 ว่า ทางสถาบันได้รับหนังสือจาก กมธ., สนช. ให้ส่งนักวิชาการเข้าให้ข้อมูลต่อ กมธ. ซึ่งทางสถาบันได้มอบหมายให้ตนในฐานะหัวหน้าภาควิชาเข้าไปให้ข้อมูลตามที่ กมธ.ร้องขอมา โดยไม่ทราบมาก่อนว่าการตรวจสอบของ กมธ.นั้นได้รับเรื่องมาจากทนายความของตระกูลอยู่วิทยา คือ นายธนิต บัวเขียว ตนยืนยันว่า ผลการตรวจสอบความเร็วของรถเฟอร์รารีในวันเกิดเหตุมีความเร็วประมาณ 76.175 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยใช้หลักการตรวจสอบทางวิศวกรรมศาสตร์ว่าด้วยการประเมินและความปลอดภัยทางถนน และหลักการการย้อนรอยอุบัติเหตุ

อย่างไรก็ตาม ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ อาจารย์ประจำภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย แจงวิธีคำนวณความเร็วรถ “บอส อยู่วิทยา” ก่อนชน “ดาบวิเชียร” วัดระยะทางจากสถานที่จริง หารด้วยเวลาที่คิดจากเฟรมภาพวงจรปิด ยืนยันความเร็วที่ 177 กม./ชม. บวกลบ 17 สอดคล้องกองพิสูจน์หลักฐานที่ตอนนั้นคำนวณได้ 174 กม./ชม. ย้ำสูตรคำนวณความเร็วมีสูตรเดียว อาจต่างกันที่การวัดระยะทาง แต่แค่คำนวณหยาบๆ ก็ไม่ต่ำกว่า 100 กม./ชม. จนกลายเป็นที่ถกเถียงในโลกออนไลน์

ล่าสุด วันนี้ (1 ส.ค.) แชนแนลในยูทูป “Loy Academy” ของนายลอย ชุนพงษ์ทอง ผู้เชี่ยวชาญด้านคณิตศาสตร์และดาราศาสตร์ที่ปรึกษาการคำนวณดาราคณิตศาสตร์ สำนักพระราชวัง ได้โพสต์คลิปวิดีโอความยาวกว่า 3 นาที พร้อมระบุข้อความว่า “แจ่มแจ้ง เอารถ Ferrari บอส อยู่วิทยา มาวิ่งแข่งกับคันอื่นวิ่งกว่า 2 เท่า”

ทั้งนี้ ในคลิปวิดีโอ ผู้อธิบายได้แบ่งช่องให้เห็นอย่างชัดเจน ว่า รถแต่ละชนิดวิ่งมาด้วยความเร็วเท่าไร นอกจากนี้ ยังได้ระบุอีกว่า คลิปนี้จะไม่มีการพูดถึงหลักคณิตศาสตร์และหลักฟิสิกส์ โดยจะตั้งค่าเฟรมภาพที่ 0 เท่ากันทุกคัน และจะนำความเร็วมาเปรียบเที่ยบกันเพื่อให้เห็นภาพที่ชัดเจนมากขึ้น

สุดท้าย พบว่า รถยนต์คันอื่นนอกจากเฟอร์รารี มีความเร็วในเฟรมใกล้เคียงกัน ซึ่งคาดว่า มีความเร็วประมาณ 70-80 กิโลเมตร/ชั่วโมง มีเพียงแค่รถเฟอร์รารีของนายบอสเท่านั้น ที่มีความเร็วมากกว่าคันอื่นอย่างเห็นได้ชัด
กำลังโหลดความคิดเห็น