xs
xsm
sm
md
lg

ทรัมป์ประกาศแบน TikTok ในสหรัฐฯ ชี้เป็นเครื่องมือรัฐบาลจีน

เผยแพร่:



เอเอฟพี - ประธานาฐธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ประกาศในวันศุกร์ (31) เขาจะแบน TikTok แอปสื่อสังคมออนไลน์ที่กำลังเติบโตอย่างรวดเร็วออกจากสหรัฐฯ ในขณะที่ทางการสหรัฐฯ มีความกังวลมากขึ้นว่า บริการดังกล่าวอาจเป็นเครื่องมือสำหรับหน่วยข่าวกรองของจีน

เมื่อไม่กี่สัปดาห์มานี้ เจ้าหน้าที่และสมาชิกสภานิติบัญญัติสหรัฐฯ แสดงความกังวลว่าแพลตฟอร์มวิดีโอยอดนิยมนี้กำลังถูกปักกิ่งนำไปใช้เพื่อวัตถุประสงค์มุ่งร้าย แต่ทางบริษัทปฏิเสธว่าไม่มีความเกี่ยวข้องใดๆ กับรัฐบาลจีน

เมื่อเช้าวันศุกร์ (31) มีรายงานข่าวระบุว่า ทรัมป์จะกำหนดให้การให้บริการแอปนี้ในสหรัฐฯ จะต้องแยกส่วนจาก ByteDance บริษัทแม่ในจีน แต่ทรัมป์เลือกประกาศแบนแล้วในตอนนี้

ทรัมป์บอกกับผู้สื่อข่าวบนเครื่องบินแอร์ ฟอร์ซ วัน ว่า “ตราบใดที่ TikTok ยังน่ากังวลอยู่ เราจะแบนมันในสหรัฐฯ”

เขากล่าวเสริมว่า เขาจะสั่งดำเนินการทันทีในวันเสาร์ (1) โดยใช้อำนาจทางเศรษฐกิจฉุกเฉิน หรือคำสั่งบริหาร มันยังไม่แน่ชัดว่า มันจะถูกบังคับใช้อย่างไร

TikTok ซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมากในหมู่วัยรุ่นที่ชอบสร้าง และชมคลิปวิดีโอสั้น มีผู้ใช้อยู่ราวพันล้านคนทั่วโลก

TikTok ปฏิเสธแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับรายงานการบังคับขายครั้งนี้ บอกแต่เพียง “เรามั่นใจในความสำเร็วระยะยาวของ TikTok”

“คนหลายร้อยล้านใช้ TikTok เพื่อความบันเทิงและการติดต่อสื่อสาร รวมถึงชุมชนกลุ่มผู้สร้างและศิลปินของเราที่สร้างอาชีพจากแพลตฟอร์มนี้”

ความเคลื่อนไหวของทรัมป์เกิดขึ้นภายหลังการทบทวนของคณะกรรมาธิการการลงทุนต่างประเทศในสหรัฐฯ ซึ่งสืบสวนธุรกิจที่ส่งผลกระทบต่อความมั่นคงแห่งชาติของสหรัฐฯ
กำลังโหลดความคิดเห็น