xs
xsm
sm
md
lg

“วัฒนา” พ้อ “ชัชชาติ” ปัดชิงผู้ว่าฯ กทม.ในนาม “เพื่อไทย” ทวงบุญคุณ “ยิ่งลักษณ์” เคยให้เก้าอี้ รมว.คมนาคม

เผยแพร่:



“วัฒนา เมืองสุข” โพสต์เฟซบุ๊ก ตัดพ้อ “ชัชชาติ” ไม่ลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามเพื่อไทย ทวงบุญคุณ “ยิ่งลักษณ์” เคยตั้งเป็น รมว.คมนาคม แถมพรรคเคยเสนอชื่อเป็นแคนดิเดตนายกฯ จนเป็นที่รู้จักทั่วประเทศ ย้ำ “สุดารัตน์” ไม่ลงแน่ เพราะเตรียมถูกเสนอชื่อเป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งใหญ่ครั้งหน้า แต่ก็มีหน้าที่ต่อพรรคในการหาคนมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ให้ได้
จากกระแสข่าวที่ว่า นายชัชาติ สิทธิพันธุ์ อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณื ชินวัตร และอดีตผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีจากพรรคเพื่อไทย ในการเลือกตั้งปี 2562 จะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยไม่สังกัดพรรคเพื่อไทยนั้น นายวัฒนา เมืองสุข แกนนำพรรคเพื่อไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัว Watana Muangsook แสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าว ว่า “ก่อนการเลือกตั้งปี 2554 คนในพรรคเพื่อไทยไม่มีใครรู้จักคุณชัชชาติ สิทธิพันธ์ุ ส่วนประชาชนทั่วไปยิ่งไม่มีใครรู้จัก

“หลังจากพรรคเพื่อไทยชนะเลือกตั้ง นายกฯยิ่งลักษณ์ได้แต่งตั้งให้คุณชัชชาติ เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการ และต่อมาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ตามลำดับ ท่ามกลางความแปลกใจของคนในพรรค เพราะเป็นคนนอกที่ไม่มีใครรู้จักและเป็นกระทรวงใหญ่ ผมทราบต่อมาว่านายกฯยิ่งลักษณ์ ต้องการให้คุณชัชชาติที่เป็นวิศวกรมาดูแลโครงการรถไฟความเร็วสูง
“เมื่อคราวที่รัฐบาลยิ่งลักษณ์เสนอ พ.ร.ก.เงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาทต่อสภาผู้แทนราษฎร คุณชัชชาติได้โอกาสแสดงบทบาทชี้แจงต่อสภาในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ซึ่งทำได้ดีทำให้ประชาชนที่ดูการถ่ายทอดสดประทับใจ และรู้จักคุณชัชชาติตั้งแต่บัดนั้นเป็นต้นมา คุณความดีครั้งนี้ต้องยกให้นายกฯยิ่งลักษณ์ ที่กล้าแต่งตั้งคุณชัชชาติ ซึ่งในวันนั้นไม่มีใครรู้จักให้มาเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมที่เป็นกระทรวงใหญ่ที่สุด

“หลังการยึดอำนาจคุณชัชชาติหายไปจากการเมืองอีก ผมมาเจอคุณชัชชาติอีกครั้งเมื่อคุณชัชชาติมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยก่อนการเลือกตั้งปี 2562 จากนั้นพรรคได้เสนอชื่อคุณชัชชาติในบัญชีรายชื่อนายกรัฐมนตรี ต่อจากคุณหญิงสุดารัตน์ แต่เมื่อพรรคเพื่อไทยไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ผมก็ไม่ได้เจอคุณชัชชาติอีก

“เมื่อรัฐบาลประกาศจะให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ภายในปี 2563 ที่ประชุมภาค กทม. เห็นว่า พรรคเพื่อไทยที่เป็นพรรคใหญ่และมี ส.ส.ใน กทม.จะต้องส่งผู้สมัครในนามของพรรคเพื่อรักษาฐานเสียงและให้เกียรติชาว กทม. พวกเราเห็นว่าต้องให้โอกาสคุณชัชชาติซึ่งสนใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งเป็นคนแรก จึงมอบหมายให้คุณหญิงสุดารัตน์ ซึ่งเป็นประธานคณะกรรมการสรรหาไปเชิญคุณชัชชาติมาลงสมัครในนามพรรค ผมทราบจากสื่อมวลชนว่าคุณชัชชาติปฏิเสธ แต่ไม่ทราบเหตุผลที่แท้จริงว่าปฏิเสธเพราะอะไร

“หากคุณชัชชาติจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ผมคิดไม่ออกถึงเหตุผลที่คุณชัชชาติปฏิเสธที่จะลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย เพราะการแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ หรือเป็นแคนดิเดตนายกฯร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ในนามพรรคเพื่อไทย คุณชัชชาติก็เคยยอมรับมาแล้ว ผมจึงไม่คิดว่าการลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในยามที่พรรคเพื่อไทยเป็นฝ่ายค้านและถูกไล่ล่าคือเหตุผลที่ทำให้คุณชัชชาติปฏิเสธพรรค แต่เพื่อความเป็นธรรมคงต้องรอฟังเหตุผลที่แท้จริงจากคุณชัชชาติอีกครั้ง

“เรื่องของผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จึงไม่ใช่เรื่องระหว่างคุณชัชชาติ กับคุณหญิงสุดารัตน์ เพราะคุณหญิงสุดารัตน์เป็นคนที่พรรคตั้งใจจะเสนอให้เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งต่อไปไม่ได้ตั้งใจจะให้ลงสมัครเป็นผู้ว่าฯ กทม. อย่างที่พยายามใส่ร้ายป้ายสี แต่คุณหญิงก็มีหน้าที่ต่อพรรคที่จะต้องไปหาผู้สมัครมาลงในนามพรรคให้ได้ ถ้าคุณชัชชาติปฏิเสธและคุณหญิงไม่สามารถหาผู้ที่เหมาะสมได้ คุณหญิงก็จะต้องรับผิดชอบต่อพรรคซึ่งผมก็ยังเชื่อว่าคนอย่างสุดารัตน์คงพร้อมที่จะสู้กับพรรค ไม่ว่าในยามที่พรรครุ่งเรืองหรือเป็นฝ่ายถูกไล่ล่าก็ตาม ศักดิ์ศรี และคุณค่าของความเป็นนักการเมืองก็วัดกันตรงนี้แหละครับ”
กำลังโหลดความคิดเห็น