xs
xsm
sm
md
lg

ทิ้งกันทุกที่! ขยะขวดน้ำดื่มเกลื่อน ผาสิงห์ บ้านนาคูหา unseen เมืองแพร่

เผยแพร่:


ขยะขวดน้ำดื่ม บนผาสิงห์ ไม่ทราบว่าคนทิ้ง คิดว่าใครจะมาเก็บ
ใครที่ไปมาแล้ว “ผาสิงห์ บ้านนาคูหา อ.เมือง จ.แพร่” มักจะไม่พลาดโพสต์ชื่นชม เช่น

งามแต้งามว่า...ใจถึง ปีนถึง จะอึ้งกับวิวแบบ 360 องศา มองลงมาเห็นทุ่งนากว้าง..เห็นพระเจ้าต๋นหลวงกลางนาเขียวๆ กลางหุบเขา..แหล่งท่องเที่ยว unseen เมืองแพร่


ส่วนในชุมชน “บ้านนาคูหา” เป็นหมู่บ้านอยู่กลางหุบเขา ตำบลสวนเขื่อน อำเภอเมือง จังหวัดแพร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองแพร่ประมาณ 25 กิโลเมตร ที่นี่เป็นแหล่งต้นน้ำที่อุดมสมบูรณ์ ไหลเชี่ยวเป็นลำธารหล่อเลี้ยงวิถีชีวิตชาวบ้าน และชาวบ้านก็มีวิถีชีวิตที่เรียบง่ายแต่แฝงไปด้วยคุณค่าทางธรรมชาติที่นำมาสร้างมูลค่าเพิ่ม

ทว่า เมื่อเร็วๆ นี้ คนรักธรรมชาติ รักสิ่งแวดล้อม อย่างคุณบอย แบล็คแพ็ค ได้โพสต์ภาพนิ่งและคลิปสั้นๆ ของขยะขวดพลาสติกที่คนขึ้นมาเที่ยวแล้วทิ้งไว้ ทั้งที่ทุกคนควรช่วยกันรักษาความสะอาดโดยรับผิดชอบต่อขยะที่ตนเองสร้าง (เมื่อไม่มีถังขยะให้ทิ้ง) ซึ่งควรจะนำขยะกลับลงไปทิ้งข้างล่างให้ถูกที่ถูกทาง


เมื่อ 6 โมงเช้า (23 ก.ค.ที่ผ่านมา) ผมได้ปีนขึ้นผาสิงห์ บ้านนาคูหา จ.แพร่ ปรากฏว่าพบขวดเปล่าที่นักท่องเที่ยวบางท่านได้นำน้ำขึ้นไปดื่มระหว่างที่ปีนหน้าผา แล้วทิ้งขวดเปล่าไว้
ขวดเปล่าใบนิดเดียวเอาลงเขาไม่ยากครับ
ขวดมีน้ำในขวดเอาขึ้นเขาไปยากกว่า
ผมก็ไม่ทราบว่าด้านบนจะมีขวดเยอะจึงไม่ได้เอาถุงขึ้นไป และบางขวด นักท่องเที่ยว โยนลงไปในซอกหิน
สุดกำลังที่จะขนลงมาจริงๆครับ ทำเท่าที่ทำได้ครับ


ปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวนั้นน่าเป็นห่วงอย่างยิ่ง เพราะจำนวนนักท่องเที่ยวที่เพิ่มขึ้นย่อมหมายถึงจำนวนขยะที่เพิ่มมากขึ้นด้วย ทางเดียวที่จะช่วยรักษาแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติให้ทรงคุณค่าต่อไปได้ คือทุกฝ่าย ทุกคนที่เข้าไปในพื้นที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติต้องช่วยกันลดขยะ นอกจากไม่ใช้บรรจุภัณฑ์ที่ย่อยสลายเองไม่ได้ เช่น ถุงพลาสติก กล่องโฟม ขวดแก้ว ขวดพลาสติก กระป๋อง หากนำเข้าไปก็ควรเก็บคืนออกมาด้วย

ปัญหาขยะในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาตินั้นมีมาอย่างต่อเนื่อง แม้จะมีการรณรงค์ให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับออกไปด้วย แต่ก็ไม่ค่อยจะได้ผลนัก ซึ่งตอนนี้เป็นช่วงคลายล็อกโควิด-19 แต่ดูเหมือนว่ากรณีที่พบ นักท่องเที่ยวไทยยังไม่มีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงเป็น นิวนอร์มอล (New normal)

ขยะในจุดท่องเที่ยวธรรมชาติที่หนักกว่านั้นก็อย่างในกรณีที่คุณบอย แบล็คแพ็คประสบ คือในแหล่งท่องเที่ยวธรรมชาติไม่มีการจัดถังใส่ขยะไว้ให้ เพราะว่ายังเป็นอันซีน หรือสืบเนื่องจากนโยบายที่ต้องการให้นักท่องเที่ยวนำขยะกลับออกไปด้วยแต่ก็กลับกลายเป็นว่าบรรดานักท่องเที่ยวต่างนำขยะจำพวกขวดน้ำ กล่อง และถุงบรรจุอาหาร วางทิ้งไว้ในสถานที่ที่ไปเที่ยวโดยไม่นำกลับออกมาด้วย

ลิงก์ ขยะขวดพลาสติก บนผาสิงห์ บ้านนาคูหา 1

ลิงก์ การเก็บขยะขวดพลาสติกกลับลงไปด้วย บนผาสิงห์ บ้านนาคูหา2


กำลังโหลดความคิดเห็น