xs
xsm
sm
md
lg

“วิชา” ชี้ 30 วันพอไขความกระจ่างคดี “บอส” ลั่นถึงเวลาจริงจังกระบวนการยุติธรรม

เผยแพร่:


วิชา มหาคุณ (แฟ้มภาพ)
ปธ.สอบข้อเท็จจริงคดีทายาทกระทิงแดง บอก 30 วัน เพียงพอไขความกระจ่างต่อสังคม เชื่อกระบวนการตรวจสอบ ยันทำงานอย่างรอบคอบ ลั่นถึงเวลาแล้วต้องเอาจริงจังกับระบบกระบวนการยุติธรรมไทย

วันนี้ (2 ส.ค.) นายวิชา มหาคุณ ประธานคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงและข้อกฎหมายกรณีคำสั่งไม่ฟ้องคดี นายวรยุทธ​ อยู่วิทยา หรือ บอส กล่าวว่า การทำงานตามกรอบ 30 วัน ของคณะกรรมการชุดนี้ จะต้องดูให้รอบคอบ หากคณะกรรมการชุดนี้ตรวจสอบคดีเฉยๆ ก็คิดว่า 30 วัน คงจะเพียงพอทำให้สังคมเกิดความเชื่อถือและเชื่อมั่นในระบบกระบวนการยุติธรรมไทย แต่ถ้าเรามีความจำเป็นจะต้องเสนอแนะ ที่เป็นประโยชน์ อาจต้องใช้ระยะเวลาต่อ แต่ทั้งหมดขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของนายกรัฐมนตรี ซึ่งคณะกรรมการชุดนี้จะต้องรายงานเสนอต่อนายกรัฐมนตรีทุก 10 วัน

นายวิชา กล่าวอีกว่า ส่วนความคาดหวังของสังคมนั้น เมื่อมาอยู่ในจุดที่ต้องรับผิดชอบ ก็เห็นว่า กระบวนการยุติธรรมมีความเสื่อมทรุดไปกว่าเดิม โดยอาจจะมีเรื่องของผลประโยชน์เงินและอำนาจเข้ามาเกี่ยวข้อง ซึ่งถือเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นในทุกชาติ ซึ่งถึงจุดเวลาที่จะต้องยกเครื่อง และการทำงานใหม่ โดยสังคมก็ต้องเข้าใจในจุดนี้ด้วย เนื่องจากเราได้ปล่อยปละละเลยเรื่องนี้มานานพอสมควร อีกทั้งบ้านเมืองก็มีการเปลี่ยนแปลง จะทำแบบเดิมคงไม่ได้แล้ว ความคิดของผู้คนก็เปลี่ยนไป

นายวิชา กล่าวยอมรับว่า ประเทศไทยปฏิรูปมาหลายครั้งแล้ว แต่ก็ยังไม่เกิดผลเป็นรูปธรรม หรือเรียกว่าปฏิวัติหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ ซึ่งเวลาแล้วจะต้องเอาจริงเอาจังกับระบบกระบวนการยุติธรรมไทย เพราะถึงขนาดนายกรัฐมนตรีสั่งการ รวบรวมความคิดจากผู้ทรงคุณวุฒิต่างๆ รวมถึงคดีความมาเป็นแม่แบบ หรือต้องถอดบทเรียน หากปล่อยทิ้งไปเมื่อคณะกรรมการชุดนี้ไปนั่งสอบเฉยๆ จะทำให้เกิดความเสียหายเวลา ทั้งนี้ จะขออะไรที่นายกรัฐมนตรีสามารถ​ทำได้เพื่อประชาชน คณะกรรมการชุดนี้ก็จำเป็นจะต้องทำ

ส่วนกรณีที่พยานปากสำคัญ 1 ใน 2 พยานที่เสียชีวิตกะทันหันนั้น นายวิชา กล่าวว่า เรื่องนี้จะต้องดูให้รอบคอบ และลึกลงไปในรายละเอียด โดยเฉพาะจะต้องตรวจสอบที่มาที่ไปอย่างละเอียดด้วย สรุปเบื้องต้นจะต้องดำเนินการให้ถูกต้องตามกระบวนการหากเสียชีวิตโดยผิดปกติหรือผิดธรรมชาติ​ แต่ตนตั้งข้อสังเกต ผู้เสียชีวิตมีการตายแบบผิดธรรมชาติ จึงต้องมีการไต่สวนชันสูตรพลิกศพ ว่า คดีนี้เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวหรือไม่อย่างไร เพราะมันอยู่ในประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญาอยู่แล้ว เว้นแต่จะไม่ทำเท่านั้น ความเชื่อว่าหากไม่ทำเรื่องนี้ให้เกิดความสงสัยจะทำให้เกิดปัญหาแน่นอน
กำลังโหลดความคิดเห็น