xs
xsm
sm
md
lg

กลุ่มเยาวชนปัตตานีจัดกิจกรรมทางการเมืองไล่นายกฯ หน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ

เผยแพร่:



ปัตตานี - กลุ่มเยาวชนปัตตานีรวมตัวจัดกิจกรรมทางการเมือง บริเวณหน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี ภายใต้สโลแกน “ประชาชนปาตานีปลดแอก”

วันนี้ (2 ส.ค.) บรรยากาศบริเวณหน้ามัสยิดโบราณกรือเซะ ต.ตันหยงลุโล๊ะ อ.เมือง จ.ปัตตานี เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น.ได้มีกลุ่มเยาวชนปาตานีปลดแอกได้ทยอยเดินทางมารวมตัวกันบริเวณลานมัสยิด เพื่อร่วมกิจกรรมทางการเมืองสนับสนุนข้อเรียกร้อง 3 ข้อ หยุดคุกคามประชาชน ยุบสภาให้มีเลือกตั้งใหม่ และให้มีการแก่ไขรัฐธรรมนูญ โดยกลุ่มเยาวชนที่ได้ร่วมจัดกิจกรรมในครั้งได้มีการชูนิ้วมือ 3 นิ้วเป็นสัญลักษณ์ พร้อมตะโกนขับไล่นายกรัฐมนตรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นระยะตามสัญญาณแกนนำ

นอกจากนั้น ยังมีการชูป้ายกระดาษที่มีข้อความเขียนถึงความไม่พอใจการบริหารของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ มีการชูรูปถ่ายบุคคลที่สูญหายที่เชื่อว่ามาจากการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐอีกด้วย ที่สำคัญการออกมาเคลื่อนไหวของเยาวชนกลุ่มนี้ใช้สโลแกน “ประชาชนปาตานีปลดแอก”

ส่วนบรรยากาศทั่วไปโดยรอบ หน่วยงานด้านความมั่นคงได้สนธิกำลังทั้งในเครื่องแบบและนอกเครื่องแบบเพื่อเข้ามาร่วมสังเกตการณ์ นอกจากนั้น ยังมีการกำหนดประตูเข้าออกเพื่อป้องกันตามมาตรการป้องกันโควิด-19 มีการสแกนบัตรประจำตัวประชาชน มีการลงทะเบียนชื่อบุคคลที่จะเข้าร่วมกิจกรรม โดยเจ้าหน้าที่อ้างว่าเพื่อสะดวกในการติดตามตัว ถ้าเกิดมีการระบาดของเชื้อโควิด-19


อีกทั้ง พ.ต.อ.ญาณพงค์ อุบลบาล ผกก.สภ.ปัตตานี ได้เข้าทำความเข้าใจกับแกนนำว่าขอให้การชุมนุมร่วมกิจกรรมอย่างสงบเรียบร้อย อย่าจาบจ้วงสถาบัน และขออย่ามีอาวุธ และด้วยอยู่ในช่วงสถานการณ์โควิด-19 ยังต้องมีการเฝ้าระวังอย่างต่อเนื่อง การชุมนุมต้องตระหนักถึงการระวังป้องกันเพื่อไม่ให้มีการแพร่ระบาดของโรคด้วย และไม่เป็นการฝ่าฝืนข้อห้ามตาม พ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และในการชุมนุมวันนี้ หากมีการกระทำใดๆ ที่ฝ่าฝืนกฎหมาย จะมีการบันทึกภาพและเสียงไว้ และอาจถูกดำเนินคดีตามกฎหมายได้ในภายหลัง

นายสุไฮมี ดูสะละ ผู้เข้าร่วมชุมนุม บอกว่า เป็นการชักชวนกันมา ไม่มีเจ้าภาพชัดเจน เราเป็นคนในพื้นที่ควรมีส่วนร่วมในการแสดงออกทางการเมืองเช่นเยาวชนปลดแอกแสดงออกตามหลักการประชาธิปไตย โดยอยู่ในกรอบของฝ่ายปกครองและเวลาที่เหมาะสม

นอกจากนั้น บริเวณโดยรอบทุกเส้นทางผ่านมัสยิดโบราณกรือเซะซึ่งเป็นพื้นที่ชุมนุม เจ้าหน้าที่ได้มีการตั้งด่านตรวจจุดสกัดลอย เพื่อสกัดและคัดกรองเยาวชนที่เข้าร่วมชุมนุม โดยเฉพาะเยาวชนที่แต่งชุดมาลายูจะเน้นตรวจเป็นพิเศษ ทำให้เส้นทางโดยรอบการจราจรติดขัด แต่ไม่พบรายงานการห้ามชุมนุมของเจ้าหน้าที่แต่อย่างใด




กำลังโหลดความคิดเห็น