xs
xsm
sm
md
lg

สบายใจได้ ท่าเรือแหลมฉบังยืนยันไม่มีแอมโมเนียม ไนเตรตในคลังสินค้า

เผยแพร่:



ศูนย์ข่าวศรีราชา - ท่าเรือแหลมฉบังยืนยันไม่มีแอมโมเนียม ไนเตรตในคลังสินค้าอันตรายของท่าเรือฯ ขอให้ผู้ใช้บริการ ประชาชนทั่วไปมั่นใจได้ จะไม่เกิดเหตุ ระเบิดและสร้างความเสียหายในพื้นที่อย่างแน่นอน

จากที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้นในท่าเรือเมืองเบรุต ประเทศเลบานอน เมื่อคืนวันที่ 4 สิงหาคม 2563 ที่ผ่านมานั้น โดยสื่อหลายสำนักรายงานถึงต้นเหตุความเสียหายรุนแรงไปที่แอมโมเนียม ไนเตรต จำนวนกว่า 2,500 ตัน ทำให้เกิดความกังวลสำหรับการจัดเก็บสินค้าอันตรายในท่าเรือแหลมฉบังนั้น

วันนี้ (7 ส.ค.) ร.ต.อ.ธนาบดี ธูปเทียนรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการท่าเรือแหลมฉบัง เผยว่า จากเหตุการณ์ดังกล่าวจะไม่เกิดขึ้นที่ท่าเรือแหลมฉบังอย่างแน่นอน แม้จะมีการขนถ่ายแอมโมเนียม ไนเตรตในพื้นที่อยู่บ้าง ซึ่งตามระเบียบการท่าเรือแห่งประเทศไทย ว่าด้วยวิธีปฏิบัติเกี่ยวกับสินค้าอันค้าอันตรายที่ท่าเรือแหลมฉบัง พ.ศ.2559 ได้จำแนกสินค้าอันตรายออกเป็น 3 กลุ่ม ตามระดับความเสี่ยงดังนี้

กลุ่มที่ 1 กลุ่มความเสี่ยงสูงมาก ไม่อนุญาตให้ทำการขนถ่ายหรือบรรทุกลงเรือภายในอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบัง

กลุ่มที่ 2 กลุ่มความเสี่ยงสูง ให้ทำการขนถ่ายในท่าเรือแหลมฉบังได้ แต่ไม่รับฝากเก็บ หรือวางพักหน้าท่าเทียบเรือ ต้องนำออกจากอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบังทันทีที่ขนถ่ายขึ้นจากเรือ หรือบรรทุกลงเรือโดยตรง

กลุ่มที่ 3 กลุ่มความเสี่ยงต่ำ ให้ทำการขนถ่ายหรือทำการบรรจุตู้สินค้าในเขตท่าเรือแหลมฉบังได้ โดยต้องนำมาฝากเก็บที่คลังสินค้าอันตรายเท่านั้น สำหรับแอมโมเนียมไนเตรตซึ่งมีความเสี่ยงแต่ละประเภทต่างกันจึงถูกจัดอยู่ได้ทั้ง 3 ประเภทคือ

1.ได้แก่ Class 1.1D, UN0222, AMMONIUM NITRATE (วัตถุระเบิด) ให้ทำการขนถ่ายในท่าเรือแหลมฉบังได้ แต่ไม่รับฝากเก็บ หรือวางพักหน้าท่าเทียบเรือ ต้องนำออกจากอาณาบริเวณท่าเรือแหลมฉบังทันทีที่ขนถ่ายขึ้นจากเรือ หรือบรรทุกลงเรือโดยตรง

2.ได้แก่ แอมโมเนียมไนเตรตที่เป็น Class 5.1 UN1942, UN2067, UN3375 และ Class 9, UN2071, AMMONIUM NITRATE BASED FERTILIZER สามารถขนถ่ายผ่านท่าเรือแหลมฉบังได้ โดยต้องนำมาฝากเก็บที่คลังสินค้าอันตรายเท่านั้น

ทั้งนี้ แอมโมเนียม ไนเตรต มีนำเข้ามาฝากเก็บที่คลังสินค้าอันตรายของบริษัท เจดับเบิ้ลยูดี อินโฟโลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) และได้ดำเนินพิธีการนำออกจากพื้นที่ท่าเรือแหลมฉบังเรียบร้อยแล้ว ไม่มีจัดเก็บในพื้นที่คลังสินค้าอันตรายในปัจจุบัน

ท่าเรือแหลมฉบังขอให้ผู้ใช้บริการ ประชาชนทั่วไปมั่นใจได้ว่า ท่าเรือแหลมฉบังได้จัดเก็บถูกต้องตามมาตรฐานที่องค์กรขนส่งทางทะเลระหว่างประเทศ กรมโรงงานอุตสาหกรรม กรมควบคุมมลพิษ กรมวิชาการเกษตร และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องอื่นๆ กำหนดอย่างถูกต้องและปลอดภัย




กำลังโหลดความคิดเห็น