xs
xsm
sm
md
lg

เปิดหนังสืออัยการปี 61 แจ้ง กมธ.สนช. “อสส.”สั่งยุติขอความเป็นธรรมคดี “บอส”แล้ว

เผยแพร่:



เปิดอีก 1 หลักฐาน หนังสือลงวันที่ 15 ก.พ.61 อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญากรุงเทพได้ แจ้ง กมธ.กฎหมายฯ สนช. ให้ทราบผลการพิจารณาของอัยการสูงสุดมีคำสั่งยุติเรื่องขอความเป็นธรรมของ“วรยุทธ อยู่วิทยา” แล้ว  

วันนี้(7 ส.ค.) นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ก ปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ ว่า “เปิดอีก 1 หลักฐาน “อัยการสูงสุด” มี “คำสั่ง” ยุติเรื่องขอความเป็นธรรมแล้ว ดังนั้นจึงดำเนินตามระเบียบครบถ้วนแล้ว ไม่มีระเบียบใดให้อำนาจ “รองอัยการสูงสุด” กลับความเห็น หรือ กลับคำสั่งของ อัยการสูงสุดได้” 

นอกจากนี้ ได้โพสต์ภาพเอกสาร หนังสือจาก นายนิวิษฐ์ ประสิทธิ์วิเศษ อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ถึงประธานคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตํารวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ เพื่อแจ้งผลการพิจารณาดําเนินการเกี่ยวกับกรณีการร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทร อยู่วิทยา ซึ่งนายนิวิษฐ์ ประสิทธิ์วิเศษ อธิบดีอัยการ สํานักงานคดีอาญากรุงเทพได้ ได้แจ้งให้ทราบว่า อัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคําสั่งให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรมดังกล่าวแล้ว 

หนังสือดังกล่าว ลงวันที่ 15 ก.พ.2561 อ้างถึง (1) หนังสือคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตํารวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ สว (สนxกมธ 2) 0010/6170 ลงวันที่ 22 ธันวาคม 2559 และ (2) หนังสือคณะกรรมาธิการกฎหมาย กระบวนการยุติธรรมและกิจการตํารวจ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ ด่วนที่สุด ที่ สว (สนxกมธ 2) 0010/477 ลงวันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2561 มีใจความว่า 
 
“ตามหนังสือที่อ้างถึง (1) คณะกรรมาธิการฯ ได้ส่งรายงานผลการพิจารณาศึกษาสอบสวนข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเรื่องร้องขอความเป็นธรรมของนายวรยุทธ อยู่วิทยา มาให้พิจารณาดําเนินการตามอํานาจหน้าที่ และได้มีหนังสือที่อ้างถึง (2) ขอทราบผลการพิจารณาดําเนินการกรณีดังกล่าวนั้น

“สํานักงานคดีอาญากรุงเทพใต้ ขอเรียนว่า ได้พิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษาสอบสวนข้อเท็จจริงของคณะกรรมาธิการฯ แล้วเป็นประเด็นเดียวกับที่นายวรยุทธ อยู่วิทยา ผู้ต้องหาที่ 1 มีหนังสือร้องขอความเป็นธรรม ฉบับลงวันที่ 23 ธันวาคม 2559 กล่าวคือ ขอให้สอบสวนเพิ่มเติมรองศาตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม เกี่ยวกับเรื่องความเร็วของรถขณะเกิดเหตุ ซึ่งได้สั่งให้พนักงานสอบสวนทําการสอบสวน รองศาตราจารย์ ดร.สายประสิทธิ์ เกิดนิยม เป็นพยานแล้ว ต่อมาได้พิจารณาผลการสอบสวนเพิ่มเติม แล้วเห็นว่า ปรากฏตามข้อเท็จจริงใหม่เพิ่มเติมซึ่งมีเหตุให้รับฟังได้ และได้เสนอสํานวนการสอบสวนพร้อมเอกสารที่เกี่ยวข้องทั้งหมดให้อัยการสูงสุดพิจารณา ซึ่งต่อมาอัยการสูงสุดได้พิจารณาแล้ว มีคําสั่งให้ยุติเรื่องร้องขอความเป็นธรรม จึงเรียนมาเพื่อทราบ”

ทั้งนี้ หนังสือฉบับดังกล่าวถือเป็นหลักฐานที่ชัดเจนว่าอัยการสูงสุดได้สั่งยุติกรณีการร้องขอความเป็นธรรมของนายวุรยุทธ อยู่วิทยา ที่ยื่นเรื่องผ่านกรรมาธิการฯ สนช.ไปแล้ว แต่ต่อมากลับมีการเรียกสอบพยานเพิ่มเติม 2 ปากเมื่อปลายปี 2562 และมีคำสั่งใหม่ ไม่ฟ้องนายวุรยุทธ อยู่วิทยา โดยอ้างคำให้การของพยาน 2 ปากดังกล่าว




กำลังโหลดความคิดเห็น