xs
xsm
sm
md
lg

สืบนครบาลจับ “อานนท์” คาคอนโด ร่วมม็อบปลดแอก ฟัน 7 ข้อหา จับตาชุมนุมใหญ่ 3 เวที 10-16 ส.ค.นี้

เผยแพร่:


ภาพจากแฟ้ม
ตำรวจตามจับอานนท์ นำภา ในคอนโดย่านสุขุมวิท เหตุร่วมม็อบ 18 ก.ค.ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ฐานจัดชุมนุม ปลุกระดม มั่วสุม ก่อความวุ่นวาย จับตาม็อบประกาศรวมตัวใหญ่ 3 เวที 10-16 ส.ค.นี้

วันนี้ (7 ส.ค.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตำรวจ บก.สส.บช.น.และ กก.สส.บก.น.4 ร่วมกันจับกุม นายอานนท์ นำภา ทนายความสิทธิมนุษยชนและนักเคลื่อนไหวทางการเมือง ได้ที่คอนโดเดอะวอเตอร์ฟอร์ด สุขุมวิท 50 แขวงพระโขนง เขตคลองเตย กรุงเทพฯ ก่อนนำส่งพนักงานสอบสวน สน.สําราญราษฎร์ เพื่อดำเนินคดี 7 ข้อหา ประกอบด้วย 1. ร่วมกันกระทำให้ปรากฏแก่ประชาชนด้วยวาจา หนังสือ หรือวิธีอื่นใดอันมิใช่เป็นการกระทำภายในความมุ่งหมายแห่งรัฐธรรมนูญ หรือมิใช่เพื่อแสดงความคิดเห็น หรือติชมโดยสุจริต เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่องในหมู่ประชาชนถึงขนาดที่จะก่อความไม่สงบขึ้นราชอาณาจักร เพื่อให้ประชาชนล่วงละเมิดกหมายแผ่นดิน

2. ร่วมกันมั่วสุมกันตั้งแต่สิบคนขึ้นไป ใช้กำลังประทุษร้ายขู่เข็ญว่าจะใช้กำลังประทุษร้าย หรือกระทำการอย่างหนึ่งอย่างใดให้เกิดการวุ่นวายขึ้นในบ้านเมือง โดยเป็นหัวหน้าหรือเป็นผู้มีหน้าที่สั่งการในกระทำความผิด 3. ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรมซึ่งมีผู้เข้าร่วมเป็นจำนวนมากในลักษณะมั่วสุมกัน หรือมีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย ชุมนุมทำกิจกรรมหรือมั่วสุมกัน ณ ที่ใดๆ ในสถานที่แออัด หรือกระทำการดังกล่าวอันเป็นการยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือในลักษณะที่เสี่ยงต่อการแพร่เชื้อโรค กระทำการหรือดำเนินการใดๆ ซึ่งอาจก่อสภาวะที่ไม่ถูกสุขลักษณะ ซึ่งอาจเป็นเหตุให้โรคติดต่ออันตราย หรือโรคแพร่ระบาดออกไป ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของเจ้าพนักงานควบคุมโรคติดต่อ

4. ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคความปลอดภัยหรือความสะดวกในการจราจร โดยวางหรือทอดทิ้งสิ่งของหรือโดยกระทำด้วยประการอื่นใด 5. ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือแขวนสิ่งใด สิ่งหนึ่งหรือกระทำด้วยประการใดๆ ในลักษณะ ที่เป็นการกีดขวางจราจร 6. ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใดๆ บนถนน และ 7. ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่

ขณะที่ นายอานนท์ ได้โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัวว่า “ผมโดนจับแล้ว” พร้อมกับภาพหมายจับ

ทั้งนี้ สืบเนื่องจากกรณี นายอานนท์ เข้าร่วมกลุ่มเยาวชนปลดแอก-Free Youth และกลุ่มสหภาพนักเรียน นิสิต นักศึกษา แห่งประเทศไทย (สนท.) จัดกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 18 ก.ค. เวลา 17.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย เพื่อเรียกร้องให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ลาออกจากตำแหน่ง และยุบสภา

ขณะที่ คณะประชาชนปลดแอก-Free People ที่แยกออกมาจาก Free Youth ประกาศนัดชุมนุมใหญ่ครั้งแรกในวันที่ 16 ส.ค. ตั้งแต่เวลา 15.00-21.00 น. ที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตย โดยขีดเส้นตายให้สมาชิกวุฒิสภาต้องลาออก และผู้มีอำนาจต้องยุบสภา ก่อนการปิดสมัยประชุมสภาผู้แทนราษฎรปลายเดือน ก.ย.นี้

ด้านกลุ่มอาชีวะช่วยชาติ ฝ่ายตรงข้ามกับม็อบเยาวชนปลดแอก และ สนท.ได้ออกแถลงการณ์ เคลื่อนไหวครั้งใหญ่ของกลุ่มที่ออกมาประกาศปกป้องสถาบัน ในวันที่ 12 ส.ค. ที่สวนลุมพินี โดยมีกลุ่ม “เชียร์ลุง” ซึ่งเคยจัดกิจกรรมเดินเชียร์ลุง เมื่อวันที่ 12 ม.ค. เป็นกำลังหลักในการจัดงานนี้ หลังจากกลุ่ม Free People ประกาศเตรียมเคลื่อนไหว นอกจากนี้ กลุ่มที่เรียกตัวว่าเป็นแนวร่วมอาชีวะ นำโดยกลุ่มฟันเฟืองประชาธิปไตย และอาชีวะปกป้องประชาธิปไตยแห่งประเทศไทย ได้ประกาศเชิญชวนกลุ่มนักเรียนอาชีวะทุกสถาบัน เข้าร่วมชุมนุมกับ สนท.ในวันที่ 10 ส.ค. ที่ลานพญานาค ม.ธรรมศาสตร์ ศูนย์รังสิต
กำลังโหลดความคิดเห็น