xs
xsm
sm
md
lg

องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่นแจ้งความ "เพจหมอชนบท" ฉกข้อมูลภายในโพสต์บิดเบือน

เผยแพร่:



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - องค์กรแพทย์ รพ.ขอนแก่น เปิดโต๊ะแจงข้อเท็จจริง หลังเพจชมรมแพทย์ชนบทนำเอกสารภายในไปโพสต์ด้วยข้อมูลบิดเบือน โดยเข้าแจ้งความเอาผิด พ.ร.บ.คอมพ์แล้ว เผยเป็นฝีมือคนในลอบนำข้อมูลออกจากองค์กร เสนอตั้งกรรมการสอบแล้วเช่นกัน


จากกรณีในห้วงเกือบสัปดาห์ที่ผ่านมา เพจชมรมแพทย์ชนบทโพสต์ข้อมูลเอกสารทางการเงินของโรงพยาบาลขอนแก่นอย่างต่อเนื่อง รวมทั้งข้อมูลที่สร้างข้อสงสัย เคลือบแคลงเชิงตั้งคำถามกับการบริหารงานของบุคลากรทางการแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น

ต่อมา วันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา รักษาการ ผอ.โรงพยาบาลขอนแก่น ได้มอบหมายให้เจ้าหน้าที่เข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองขอนแก่น กล่าวหาเพจชมรมแพทย์ชนบทนำเอกสารทางบัญชีบางส่วนของโรงพยาบาลขอนแก่นนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ พร้อมโพสต์ข้อความที่ทำให้เกิดความเข้าใจผิด สร้างอคติแก่ผู้บริหารโรงพยาบาล เป็นการนำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์อันเป็นเท็จ มีความผิดตาม พ.ร.บ.คอมพ์

ล่าสุด วันนี้ (7 ส.ค.)ที่โรงพยาบาลขอนแก่น พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น พร้อมตัวแทนบุคคลากรโรงพยาบาลที่เกี่ยวข้อง เปิดแถลงข่าวชี้แจงข้อเท็จจริงต่อกรณีปัญหาที่เกิดขึ้น

พญ.กนกวรรณ ศรีรักษา ประธานองค์กรแพทย์โรงพยาบาลขอนแก่น
โดย พญ.กนกวรรณ กล่าวว่า ตลอด 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา ตรวจสอบพบว่าเว็บเพจชมรมแพทย์ชนบทได้นำเอกสารข้อมูลภายในของโรงพยาบาลขอนแก่นไปโพสต์เผยแพร่ เขียนข้อความโจมตีประเด็นการบริหารงบประมาณ โดยเฉพาะในยุคการบริหารของ นพ.ชาญชัย จันทร์วรชัยกุล อดีต ผอ. รพ.ขอนแก่น ที่มีการโจมตีว่า การบริหารวิกฤตจากขาดทุนไปได้กำไรนั้นไม่เป็นความจริง

อ้างว่ามีการบิดเบือนข้อเท็จจริง การโพสต์ข้อความอันเป็นเท็จและนำเอกสารภายในของโรงพยาบาลไปโพสต์เผยแพร่ดังกล่าว ทำให้องค์กรแพทย์เกิดความไม่สบายใจ

พญ.กนกวรรณ เปิดเผยต่อว่า แอดมินเพจดังกล่าวไม่ทราบเป็นใคร จึงมีคำถามว่า การกระทำดังกล่าวเป็นบทบาทหน้าที่ของเพจชมรมแพทย์ชนบทหรือไม่ เพราะการนำเสนอข้อมูลข่าวสารในระยะหลังดูผิดไปจากความเป็นตัวตนของชมรมแพทย์ชนบทที่เคยรู้จัก นอกจากนี้ ข้อมูลเอกสารที่นำไปโพสต์นั้นล้วนเป็นเอกสารภายในของโรงพยาบาลขอนแก่น

จึงเชื่อได้ว่าเป็นฝีมือของเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาลที่นำออกไป โดยเรื่องนี้ ได้เสนอให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อข้อเท็จจริงเพื่อเอาผิดบุคคลดังกล่าวแล้ว


ขณะที่นางอังคณา ภูนามแก้ว หัวหน้ากลุ่มงานบัญชี โรงพยาบาลขอนแก่น เปิดเผยว่า ผู้นำเอกสารข้อมูลต่างๆ ไปโพสต์นั้นมีเจตนาต้องการบิดเบือนข้อมูล บิดเบือนข้อเท็จจริง ต้องการโพสต์เพื่อให้เกิดความเข้าใจผิดของสาธารณชน เพราะเอกสารที่นำไปโพสต์เป็นตารางงบประมาณแสดงผลดำเนินงานคืองบกำไรขาดทุนเฉพาะเดือนที่แสดงรายได้สูงกว่าค่าใช้จ่าย

“การเปรียบเทียบทางการเงินดังกล่าว ถือเป็นข้อมูลเท็จ เพราะระบบที่ใช้ในการทำบัญชีนั้น ยกเลิกไปนานแล้ว ปัจจุบันได้มีการพัฒนาระบบใหม่ที่มีความชัดเจน มีความถูกต้องมาใช้ทั้งระบบ หากมีเจตนาบริสุทธิ์ต้องนำเสนอข้อมูลเชิงเปรียบเทียบในฐานข้อมูลเดียวกัน” นางอังคณา กล่าวและว่า

จึงเชื่อได้ว่าเจ้าหน้าที่ที่นำข้อมูลออกไปมีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ แบบฟอร์มรูปแบบโปรแกรมเก่าที่ใช้ในงานบัญชียกเลิกการใช้แล้ว เนื่องจากโปรแกรมไม่ความสมบูรณ์ ทางฝ่ายบัญชีจึงพัฒนาโปรแกรมใหม่ เป็นรูปแบบมาตรฐานของทางบัญชี
กำลังโหลดความคิดเห็น