xs
xsm
sm
md
lg

รู้ตัวแล้ว! อธิบดีป่าไม้สั่งเช็กบิลอดีต ขรก.ใหญ่ซื้อที่ป่าเขาค้อแบ่งขาย-สร้างรีสอร์ต

เผยแพร่:



เพชรบูรณ์ - อธิบดีกรมป่าไม้สั่งเช็กบิลอดีต ขรก.ระดับสูง ซื้อที่ป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ต แบ่งขายเสร็จ คนซื้อต่อโดนดำเนินคดีแต่ตัวเองรอด ยันไม่ใช่อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ แต่เป็นอดีตข้าราชการกรมอื่น


วันนี้ (14 ส.ค.) นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวชี้แจงถึงกรณีที่เจ้าของรีสอร์ตดังเขาค้อออกมาแฉเรื่องมีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ซื้อที่ป่าสร้างรีสอร์ตบนเขาค้อว่า จากการตรวจสอบข้อมูลแล้วพบว่าเป็นอดีตข้าราชการผู้ใหญ่จากกรมอื่น ไม่ใช่อดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ ขณะนี้อยู่ระหว่างให้ผอ.สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 4 พิษณุโลก ตรวจสอบอย่างละเอียด

แต่เบื้องต้นทราบว่าอดีตข้าราชการผู้ใหญ่รายนี้เข้ามาอยู่หลังมติ ครม.ปี 2541 และแบ่งพื้นที่บริเวณนี้ส่วนหนึ่งนำไปขายต่อ โดยบางแปลงถูกดำเนินคดีแล้วเช่นกัน ซึ่งหากการตรวจสอบแน่ชัดก็ต้องดำเนินการตามมาตรฐานเดียวกัน คือ เอาพื้นที่คืนมาและดูว่าการครอบครองผิดกฎหมายหรือไม่ หากผิดกฎหมายก็ต้องดำเนินคดีไป


นายอรรถพล กล่าวว่า สำหรับการจัดที่ดินตามโครงการ คทช.เขาค้อ ณ วันนี้มีการกำหนดพื้นที่เป้าหมายไว้ จำนวน 595 แปลง ที่จะเข้าสู่คณะอนุกรรมการชุดที่ 1 ที่มี รมว.ทส.เป็นประธาน ซึ่งทั้งหมดต้องเป็นราษฎรอาสาสมัคร (รอส.) เดิมเท่านั้นถึงจะมีสิทธิตามกรอบมาตรการ ส่วนที่เหลือนอกนั้นยังไม่ได้รับสิทธิตาม คทช. และยังไม่มีมาตรการที่ชัดเจนว่าจะดำเนินการอย่างไร

ดังนั้น จึงอยากให้เข้าใจกันว่าคนที่ได้รับสิทธิคือคนที่ทำกินอยู่เดิม ส่วนคนที่ซื้อใหม่และครอบครองใหม่จะเปลี่ยนสิทธิ หรือสวมสิทธิ คทช.ไม่ได้ ยังไม่มีกรอบมาตรการรองรับ ซึ่งกรอบการจัดที่ดิน คทช.ยังใช้กรอบมาตรการและมาตรฐานเดียวกันก็คือกรอบตามมติ ครม.วันที่ 26 พฤศจิกายน 2561

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้ นายประสม ประคุณสุขใจ เจ้าของรีสอร์ตดังที่ อ.เขาค้อ ได้ออกมาแฉกลางที่ประชุมคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนฯ ระหว่างลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริงที่ อ.เขาค้อ พร้อมร่วมประชุมกับส่วนราชการที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.เพชรบูรณ์

โดยนายประสม นอกจากจะพาดพิงว่ามีอดีตรองอธิบดีกรมป่าไม้ซื้อที่ดินบนเขาค้อจากนั้นได้สร้างรีสอร์ตแล้ว ยังโชว์หลักฐานแฉขบวนการฮุบป่ารายนี้ว่ามีใครเกี่ยวข้องด้วย และภายหลังการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ในเบื้องต้น พบว่า อดีตข้าราชการผู้ใหญ่ที่ถูกแฉฮุบป่าเขาค้อสร้างรีสอร์ตรายนี้เป็นอดีตรองอธิบดีจากกรมอื่น และก่อนเกษียณราชการยังเคยนั่งเก้าอี้อธิบดีอีกด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น