xs
xsm
sm
md
lg

“บิ๊กอู๊ด” สั่งแจ้งจับคนปล่อยข่าวต่างชาติติดโควิดเข้าไทยไม่กักตัว

เผยแพร่:



MGR Online - ผบช.สตม. ยืนยันกรณีคนปล่อยข้อมูลต่างชาติติดโควิดเข้าไทยไม่กักตัว ผ่านทวิตเตอร์ไม่เป็นข่าวปลอม สั่งแจ้งความเอาผิดคนเผยแพร่แล้ว

วันนี้ (15 ก.ย.) ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผบช.ตม.กล่าวถึงกรณีที่มีการส่งต่อข้อมูลผ่านทวิตเตอร์เมื่อวันที่ 11 ก.ย.ที่ผ่านมา โดยระบุว่า เมื่อวานขณะไปรับเพื่อนที่สนามบินสุวรรณภูมิ พบผู้ที่เดินทางกลับจากต่างประเทศเข้ามาในประเทศไทย ขณะนี้มีชาวไทยเพียงร้อยละ 20 ส่วนอีกร้อยละ 80 เป็นชาวต่างชาติที่เดินทางเข้ามาพบแพทย์ในไทยโดยไม่ผ่านการกักตัว ซึ่งกรณีดังกล่าวขอยืนยันว่าไม่เป็นความจริง พร้อมมอบหมายให้กองบังคับการตรวจคนเข้าเมือง 2แจ้งความดำเนินคดีกับผู้ที่เผยแพร่ข้อมูลอันเป็นเท็จแล้ว

ด้าน พ.ต.อ.เชิงรณ ริมผดี รอง ผบก.ตม.2 กล่าวว่า แม้จะเป็นชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตเข้ามารักษาพยาบาลในประเทศไทยก็จะต้องเข้ารับการกักตัวในโรงพยาบาล ซึ่งต้องแจ้งข้อมูลการเดินทางและได้รับการอนุญาตจากสถานทูตก่อน ทั้งนี้ จากสถิติผู้โดยสารวันที่ 4 เมษายนถึง 13 กันยายน 2563 มีคนไทยเดินทางกลับเข้าประเทศไทยแล้วกว่า 49,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 80

พ.ต.อ.เชิงรณ กล่าวต่อว่า ส่วนคนต่างชาติที่เดินทางเข้าไทยตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคม ถึง 13 กันยายน 2563 มีประมาณ 12,000 คน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 เท่านั้น ในจำนวนนี้มีผู้ที่เข้ามารักษาพยาบาลทั้งหมด 367 คน และเฉพาะวันที่ 10 กันยายน ที่มีการกล่าวอ้างในสื่อสังคมออนไลน์นั้น พบข้อมูลมีคนไทยเดินทางเข้าไทย 690 คน คนต่างชาติ 479 คน ในจำนวนนี้เข้ามารักษาพยาบาลเพียง 10 คนเท่านั้น ซึ่งเชื่อว่าการโพสต์ข้อความลักษณะนั้นอาจเกิดจากความไม่เข้าใจหรือความคึกคะนอง แต่เนื่องจากข้อความสร้างความตื่นตระหนกและสร้างความเสียหายทำให้สังคมเกิดความไม่เชื่อมั่นในระบบสาธารณสุข จึงต้องมีการแจ้งความดำเนินคดี
กำลังโหลดความคิดเห็น