xs
xsm
sm
md
lg

ไฟฟ้าช็อตดับฝันอาชีพนักฟุตบอล “กอล์ฟ”พลิกชะตาสู่ "สตรีมเมอร์ไร้แขน" ผู้สร้างแรงบันดาลใจ

เผยแพร่:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 26 กันยายน 2563 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “กอล์ฟ-ภราดร” ผู้ไม่ยอมแพ้ต่อโชคชะตา แม้ถูกไฟฟ้าแรงสูงช็อตจนพิการแขน-ขา ไม่สามารถก้าวสู่ฝันที่อยากเป็นนักฟุตบอลได้ แต่เขายังสามารถใช้อวัยวะที่มีทำงานเพื่อหารายได้แบ่งเบาภาระครอบครัวได้ ด้วยการเป็น “สตรีมเมอร์ไร้แขน” ผู้สร้างแรงบันดาลใจ



บางครั้งเหตุการณ์ไม่คาดฝัน ก็อาจเปลี่ยนชีวิตของเราชนิดที่ไม่สามารถเหมือนเดิมได้อีกต่อไป จากคนปกติกลายเป็นคนพิการ จากคนเคยมีฝัน ฝันนั้นก็พังทลายลง จนบางคนอาจยากที่จะมีชีวิตอยู่ต่อไป แต่สำหรับ “กอล์ฟ” ภราดร รุ่งเรือง วัย 18 ผู้ที่เคยมีฝันอยากเป็นนักฟุตบอล แต่แล้ววันหนึ่ง สิ่งที่ฝันไว้ต้องดับวูบลง เพราะอุบัติเหตุไฟฟ้าช็อต เปลี่ยนชีวิตเขาให้กลายเป็นคนพิการไร้แขน-ขา ตั้งแต่เมื่อ 4 ปีที่ผ่านมา


ย้อนเหตุการณ์วันเกิดเหตุ!!

“วันนั้นผมไปขายของกับยาย และกลับมาบ้าน ตอนเย็นแล้ว ผมนัดกับเพื่อนไว้ ไปตกปลา แล้วผมก็เดินเลาะคันนาไป จะถึงบ้านเพื่อนแล้ว มีสายไฟแรงสูงที่ห้อย มันก็ห้อยมานานแล้ว ผมก็ไม่รู้ว่ามีกระแสไฟ ผมก็พยายามจะไปอีกฝั่งหนึ่ง แล้วจู่ๆ ไม่รู้โดนส่วนไหนผม ผมก็ไม่รู้สติแล้วตั้งแต่ตอนนั้น”


"สภาพที่ผมไปเห็นตอนแรก รอบบริเวณน้องไฟไหม้หมดเลย หญ้าไหม้หมด สภาพแขนน้องก็ระเบิด เท้าก็ระเบิด ช่วงตัวไหม้หมด เสื้อผ้าก็ไหม้หมดเลย" นิรันดร์ รุ่งเรือง น้าของกอล์ฟ


“ตอนนั้นช็อกมาก เพราะกำลังเดินทางกลับมาจากทำงาน แล้วมีพวกโทรบอก แต่ตอนแรกไม่คิดว่าน้องจะเป็นเยอะนะ คิดว่าเขาโดนสายไฟฟ้าในบ้าน ไม่คิดว่าจะโดนสายไฟแรงสูง แล้วก็ตามไปที่ รพ.กัน พอนาทีที่เห็นสภาพลูก บอกไม่ถูกเลย ช็อกเลย กลัวลูกไม่รอด”จงรักษ์ รุ่งเรือง แม่เผยความรู้สึกหลังรู้ว่ากอล์ฟถูกไฟฟ้าช็อต


เหตุการณ์ครั้งนั้น ส่งผลให้กอล์ฟต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนานหลายเดือน กว่าจะรู้สึกตัวก็ใช้เวลานานถึง 2 เดือน การที่หมอต้องตัดแขนลูก เกือบทำให้แม่และน้าถอดใจ เพื่อปล่อยลูกไป เพราะกลัวลูกทรมาน โชคดีที่หมอขอให้สู้


“ตอนนั้นเรากลัวว่าลูกจะไม่สมประกอบ ถ้าไปเกิดใหม่ และกลัวจะทรมาน ตอนนั้นเลยตัดสินใจกับน้อง ร้องไห้กันสองคน และตัดสินใจปล่อยให้ลูกไป และหมอก็บอกให้สู้ เราสู้กันมาเยอะแล้ว สู้กันไปอีกรอบหนึ่ง พระท่านก็บอกว่า น้องยังอยู่ ยังไงน้องก็อยู่ ก็เลยสู้กัน”


แม้คนรอบข้างจะเสียใจที่กอล์ฟต้องพิการในวัยแค่ 14 แต่สำหรับกอล์ฟแล้ว เขาแกร่งเกินอายุมาก

“ก็เลี้ยงเขามาตั้งแต่เล็กๆ นั่งซาเล้งไปส่งยายขายของ วัดไผ่โรงวัว 3 คนนะ รุ่นเดียวกัน ผู้หญิง 2 นั่งเต็มซาเล้งเลย ไปขายของวัดไผ่โรงวัว เขาลือกัน มาแล้วแม่ลูกดก พ่อลูกดก (ถาม-จากที่เขาเคยนั่งซาเล้งไปกับเรา ลงไปวิ่งเล่น เดินเล่นกันเรา แล้ววันหนึ่งเขาไม่สามารถทำแบบนั้นได้อีกแล้ว?) โห จะพูดยังไงดีล่ะ ก็ผิดหวัง ผิดหวังเยอะเลย ตอนนั้นถ้าเราไปไหนไม่ได้ เขาขับซาเล้งเองนะ ขับแทน ไปขายของกับยายเขา เป็นมือขวาของเราเลย หวังพึ่งเขา”พร รุ่งเรือง คุณตาของกอล์ฟยอมรับเหมือนตนเองสูญเสียแขนไปข้างหนึ่งเมื่อหลานพิการ


“แรกๆ ก็รู้สึกเสียใจ แต่ก็เสียใจไม่นาน เพราะยังไงเราก็อยู่ตรงนี้ไม่ได้อยู่ดี เราเป็นไปแล้ว เราย้อนกลับไปทำอะไรไม่ได้แล้ว เราก็ต้องก้าวหน้าไปเรื่อยๆ”กอล์ฟกับวัยแค่ 14 แต่เห็นสัจธรรมของชีวิต ไม่ยึดติดกับอดีต เพราะชีวิตต้องก้าวไปข้างหน้า


พิการ...ทำหยุดเรียนกลางคัน!

“ช่วงที่เขาโดนไฟฟ้าช็อตเนี่ย เหลืออีกวันเดียวจะสอบเสร็จ ขึ้น ม.2 ก็สอบไม่เสร็จ ก็ไม่ได้ไปเรียนแล้ว ถ้าไปจะเป็นภาระของครูด้วย เป็นภาระของเพื่อนด้วย เราก็ไม่อยากให้หลานเราไปเป็นภาระเขา” นิรันดร์ รุ่งเรือง น้าของกอล์ฟ


ฝันสลาย...อยากเป็นนักฟุตบอล!!

“ถ้าผมไม่เป็นแบบนี้ ผมอาจเป็นนักฟุตบอลของสุพรรณฯ เอฟซีก็ได้ (ถาม-เมื่อเราไม่สามารถกลับไปทำสิ่งที่เราชอบได้ ไม่ท้อหรือ?) ถามว่าท้อไหม แรกๆ ก็มีคิดบ้าง คิดได้พักหนึ่งก็มีความคิดใหม่ขึ้นมา คือ เราคิดได้ แต่เราย้อนกลับไปไม่ได้ เราต้องคิดถึงวันข้างหน้าจะเอายังไงกับชีวิต ในเมื่อเราย้อนกลับไม่ได้ เราก็ต้องทำวันข้างหน้าให้เปลี่ยนจากที่เราคิดไว้”


แม้ร่างกายจะไร้ทั้งแขน มือ และเท้า แต่กอล์ฟก็อยากมีงานทำ อยากมีรายได้เพื่อช่วยแบ่งเบาภาระครอบครัว แต่แม่ก็ไม่รู้จะหางานอะไรให้ลูกทำ เพราะรู้ว่าลูกพิการแบบนี้ ไม่น่าจะมีงานอะไรที่ทำได้ ประกอบกับตั้งแต่ลูกถูกไฟฟ้าช็อต ได้ส่งผลให้ผิวกอล์ฟบาง ไม่สามารถทนต่อสภาพอากาศที่ค่อนข้างร้อนนอกบ้านได้ เพราะจะทำให้ผิวพุพองง่าย กอล์ฟจึงต้องอยู่แต่ในบ้านเป็นส่วนใหญ่


กระทั่งวันหนึ่ง น้าได้เห็นกอล์ฟเล่นเกมด้วยการใช้ปากคาบปากกาควบคุมการเล่น และเล่นได้เก่งเหมือนคนมีมือมีแขน น้าจึงชวนให้กอล์ฟสตรีมเกม ดีกว่าเล่นเกมไปวันๆ เพราะการสตรีมเกม ไม่เพียงนำมาซึ่งรายได้ แต่ยังทำให้คนดูได้เห็นความสามารถของกอล์ฟ รวมทั้งสามารถให้กำลังใจซึ่งกันและกันได้


แม่ดีใจ ลูกมีงานทำ!!

“เขาพยายามบอกนะว่าเขาอยากทำงาน แต่เราก็ไม่รู้จะหางานอะไรให้ลูก เพราะไม่มีอะไรที่จะให้เขาทำงานได้เลย พอน้าเขาให้เขาลองสตรีมเกม แล้วเขาทำตรงนี้แล้วเขาโอเค เราก็ดีใจกับเขาเลย เขาก็มีงาน เขาก็ชอบเขา เราดีใจด้วย ลูกเราเก่ง เราก็ภูมิใจ”


“กอล์ฟ” ยอมรับคิดหนัก ก่อนตัดสินใจสตรีมเกม

“แรกๆ ก็ตัดสินใจนานอยู่ กลัวเพื่อนรู้ว่าเราพิการ ไม่เคยบอกให้ใครรู้ว่าเราเป็นแบบนี้ กลัวเราจะไปเดือดร้อนเขาให้มาช่วยเรา (ถาม-แล้วทำไมตัดสินใจทำ?) เราก็อยากเป็นแรงบันดาลใจเป็นกำลังใจให้คนดูเรา และมีรายได้ส่วนหนึ่ง เราไปทำงานด้านอื่นก็ทำไม่ได้ เราก็มีงานด้านนี้ด้านเดียว”


น้า ไม่เพียงมีส่วนสำคัญในการเปิดระบบให้กอล์ฟสตรีมเกม แต่ยังเปิดเพจเฟซบุ๊ก GOLF NO HANDS channel เพื่อการสตรีมเกมและสร้างแรงบันดาลใจด้วย

“GOLF NO HANDS channel เป็นเพจเกี่ยวกับการสตรีมเกม แทบจะเป็นเกมที่ตามกระแสเลย แต่ตอนนี้เราให้น้องสตรีมเกม PUBG Mobile ซึ่งน้องเล่นอยู่ และเราก็ไม่ได้ทำคอนเทนต์เกี่ยวกับเกมอย่างเดียว เราทำเกี่ยวกับการไลฟ์สดพูดคุยให้กำลังใจคนที่รู้สึกท้อแท้สิ้นหวังด้วย”


“มีเหตุการณ์ที่ประทับใจมากๆ คนที่น่าจะพิการด้วยกันเข้ามาสตรีมแล้วบอกว่า ผมกำลังอยากฆ่าตัวตายเลย แต่ผมมาเห็นน้องแล้ว รู้สึกอยากใช้ชีวิตอยู่ บางคนบอก ผมแค่พิการแขนข้างเดียว ขาข้างเดียวเอง พอมาเห็นน้องแล้ว โหไม่มีอะไรเหลือเลย ทำไห้เขามีพลังสู้ต่อไป ก็เหมือนน้องได้บุญด้วย เหมือนเพจเราสามารถสร้างกำลังใจให้เขาด้วยนะ”


น้าบอกว่า การสตรีมเกมครั้งแรกของกอล์ฟ ประสบผลสำเร็จเกินคาด เพราะมีคนดูสดเกือบ 7,000 คน หลังจบคลิปยอดชมกว่า 2 แสนครั้ง!!


“กอล์ฟ” ภูมิใจกับความเป็น “สตรีมเมอร์ไร้แขน ผู้สร้างแรงบันดาลใจ”

“ภูมิใจที่เราเป็นเหมือนแรงผลักดันให้คนที่ท้อแท้ลุกขึ้นสู้ ให้ทุกคนลุกขึ้นสู้ มีกำลังใจในการทำงานต่อไป อยากบอกคนที่ท้อแท้ ชีวิตเราเดินก้าวหน้าทุกคน ไม่มีใครถอยหลัง อายุเรามากขึ้นเรื่อยๆ คนเราต้องเดินตามอายุไปเรื่อยๆ ไม่มีใครเดินถอยหลัง เราย้อนอดีตกลับไปแก้ไขอะไรไม่ได้แล้ว ควรทำวันข้างหน้าให้ดีขึ้นกว่าเดิม”


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “กอล์ฟ...เกมพลิกฝัน”
https://youtu.be/tx97aGQCbac


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )
หรือติดตามได้ที่เพจเฟซบุ๊ก ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
และยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos


กำลังโหลดความคิดเห็น