xs
xsm
sm
md
lg

ว้าว! ความสวยงามของ “อ่าวมาหยา” จ.กระบี่ กลับมาแล้ว

เผยแพร่:



กระบี่ - กลับมาแล้ว! หาดทรายขาวละเอียดที่ “อ่าวมาหยา” หมู่เกาะพีพี จ.กระบี่ หลังปิดอ่าวเพื่อฟื้นฟูธรรมชาติบนบก และใต้ทะเล มานานกว่ากว่า 2 ปี ขณะที่การก่อสร้างสาธารณูปโภค และสิ่งอำนวยความสะดวกคืบหน้าต่อเนื่อง


“อ่าวมาหยา” หมู่เกาะพีพี ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ แหล่งท่องเที่ยวชื่อดังของจังหวัดกระบี่ ที่ในอดีตมีนักท่องเที่ยวเดินทางเข้าไปท่องเที่ยวจำนวนมหาศาล นำมาซึ่งความเสื่อมโทรมของธรรมชาติทั้งทางบกและทะเล แต่ล่าสุด ทางอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ได้แชร์ภาพถ่ายของอ่าวมาหยาที่แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของธรรมชาติที่กลับมาสมบูรณ์อีกครั้ง หลังจากกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ประกาศปิดอ่าวมาหยา มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2561 กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันฟื้นฟูตลอดระยะเวลากว่า 2 ปี


ข้อมูลจากศูนย์ปฏิบัติการทางทะเล จังหวัดตรัง พบว่า พื้นที่ชายหาดมีการปรับตัวตามธรรมชาติ บางส่วนมีมวลทรายมาสะสมเพิ่มมากขึ้น หาดบางส่วนเกิดการกัดเซาะจากคลื่นลมตามธรรมชาติ กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ได้นำพันธุ์ไม้ป่าชายหาดมาปลูกเพิ่มเพื่อช่วยยึดหน้าดินและลดการกัดเซาะ บางบริเวณจะปล่อยให้ระบบนิเวศหาดทรายมีการฟื้นตัวตามธรรมชาติ และได้ทำรั้วไม้ดักทราย (Sand Drift Fencing) บริเวณที่มีการกัดเซาะรุนแรง เพื่อช่วยให้มวลทรายมีการสะสมตัวมากขึ้น


นอกจากนี้ ได้ทำการติดตามการเปลี่ยนแปลงชายหาด (Beach Monitoring) ทุก 3 เดือน พบว่า ธรรมชาติทั้งบนบก และใต้น้ำมีการฟื้นตัวดี มีผักบุ้งทะเลงอกขึ้นตามชายหาด มีปูลม และปูไก่หวนกลับมาหากินที่อ่าวมาหยา หลังจากไม่พบตัวมาหลายปี


ตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา พื้นที่ชายหาดอ่าวมาหยา มีความทรุดโทรมอย่างหนัก ซึ่งเป็นผลกระทบจากจำนวนเรือและจำนวนนักท่องเที่ยวที่เข้ามามากเกินไป ทำให้ขัดขวางกระบวนการเพิ่มทรายหน้าหาดตามธรรมชาติจากคลื่นที่พัดเข้าชายหาด เนื่องจากการเข้าออกของเรือทำให้ตะกอนทรายบริเวณชายหาดสูญหาย และจากการที่นักท่องเที่ยวเหยียบย่ำบนหาดทรายตลอดทั้งปี ทำให้ระดับหาดทรายทรุดตัวลง ทรายไหลลงสู่ทะเล ส่งผลให้หาดทรายบริเวณอ่าวมาหยาไม่สามารถเพิ่มขึ้นตามฤดูกาล


นายวรพจน์ ล้อมลิ้ม หัวหน้าอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี กล่าวถึงการฟื้นฟูอ่าวมาหยา ว่า ได้นำคณะกรรมการที่ปรึกษาอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา-หมู่เกาะพีพี ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าของโครงการก่อสร้างบริเวณอ่าวมาหยาและอ่าวโล๊ะสะมะ เพื่อติดตามความก้าวหน้าการก่อสร้าง 3 โครงการ รองรับการท่องเที่ยววิถีใหม่


ได้แก่ 1.โครงการพัฒนาสิ่งอำนวยความสะดวก 4 รายการ ได้แก่ บ้านพักเจ้าหน้าที่ จำนวน 2 หลัง อาคารประกอบอาหาร จำนวน 1 หลัง ห้องสุขาชายหญิง อย่างละ 1 หลัง ความก้าวหน้าของการดำเนินงาน 45%


2.โครงการปรับภูมิทัศน์ ก่อสร้างทางเดินยกระดับ กว้าง 1.5 เมตร ยาว 554 เมตร ระเบียงชมวิว 5 จุด พร้อมม้านั่งอเนกประสงค์ ความก้าวหน้าของการดำเนินงาน 25% 3.โครงการก่อสร้างทางเดินรับท่าเทียบเรือลอยน้ำบริเวณอ่าวโล๊ะสะมะ ความก้าวหน้าของการดำเนินงาน 15% ณ วันที่ 7 ก.ย.63
กำลังโหลดความคิดเห็น