xs
xsm
sm
md
lg

“ป้าวันเพ็ญ-ลุงสนิท” สู้เพื่อหลานทั้งหก เคยอดอยากถึงขั้นต้องให้หลานกินนมหมดอายุจากกองขยะ!

เผยแพร่:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 17 ตุลาคม 2563 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จัก “ป้าวันเพ็ญและลุงสนิท” ที่ไม่เพียงฐานะยากจน แต่ยังต้องดูแลหลานอีก 6 ชีวิต แม้ครอบครัวจะลำบาก แต่ทั้งสองกลับเปี่ยมด้วยน้ำใจที่ยิ่งใหญ่ เป็นที่พึ่งให้ผู้เดือดร้อนที่ไม่ใช่ญาติอีก 3 ชีวิต ได้เข้ามาอาศัยชายคา ช่วยกันทำมาหากินต่อไป



ปัญหาพ่อแม่มีลูกแล้วแยกทางกัน หรือมีลูก แต่ไม่พร้อมเลี้ยง และทิ้งลูกให้ตายายเลี้ยงยังคงเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยในสังคมไทย ยิ่งเกิดกับครอบครัวที่ฐานะยากจนด้วยแล้วยิ่งส่งผลต่อคุณภาพชีวิตและอนาคตของเด็กๆ ที่จะเติบโตต่อไป ป้าวันเพ็ญ และลุงสนิท รอดคลองตัน คือตัวอย่างหนึ่งของตายายที่ลูกๆ ทิ้งลูก 6 คนให้เลี้ยง โดยไม่เคยส่งเสียหรือรับผิดชอบใดๆ ส่งผลให้ทั้งตายายและหลานๆ ต้องช่วยกันทำงานเพื่อหาเงินจุนเจือครอบครัว


“ป้ามีสามีคนแรก มีลูก 2 คน อยู่ด้วยกันไม่ได้ เขามีภรรยาใหม่ ป้าไม่มีทะเบียนสมรสกับเขา เขาเลยมีครอบครัวใหม่
มาอยู่ด้วยกัน เราก็หอบลูกกลับบ้าน จากนั้นมา เราก็มีครอบครัวใหม่ มีลูกด้วยกันอีก 3 คน”



เมื่อลูกๆ ทั้งที่เกิดกับสามีคนเก่า และคนปัจจุบัน มีลูก กลับทิ้งลูกให้ตายายเลี้ยง รวม 6 คน

“ป้าวันเพ็ญบอกว่า จะมีหลานมาอยู่คนหนึ่ง ลูกสาวเขาคลอดแล้วทิ้งไว้ เอาสิ เข้ามาอยู่ด้วยกันนี่แหละ
ยังไงก็เกิดแล้ว เกิดมาแล้วจะไปอยู่ที่ไหน ก็ต้องเลี้ยงเขาไป หลังจากนั้นอีกไม่นาน ก็มีมาอีกคนหนึ่ง ป้าวันเพ็ญบอกว่า จะมีหลานมาอยู่อีกคนหนึ่งนะ จะเลี้ยงไหวไหม ไหวสิ หลานเรานี่ หลานคุณก็เหมือนหลานผม ก็เอามาอยู่ด้วยกัน ถ้าไม่มีที่ไป ก็มาอยู่ด้วยกัน คนที่สามก็ท้องลูกชาย ออกมาอีกคนหนึ่ง ลูกชายคนกลาง ของผม ทีแรกมีหลาน 2 คน มีลูกคนหนึ่ง และท้องอีกคนหนึ่ง ทีนี้ก็อยู่กันไปเรื่อยๆ มีมาอีกคนหนึ่ง ลูกสาวคนเล็ก ก็บอกว่า ถ้าเขาเลี้ยงไม่ไหว
ก็เอามาอยู่ด้วยกันนี่แหละ เราจะเลี้ยงกันเอง”
ลุงสนิท สามีผู้ใจดีของป้าวันเพ็ญ


ป้าวันเพ็ญ มีอาชีพทำน้ำเต้าหู้ และข้าวเหนียวหมูฝอยขาย โดยมีหลานๆ ช่วยกันขายนำไปขายที่โรงเรียนบ้าง ขายหลังเลิกเรียนบ้าง เดินขายในหมู่บ้านบ้าง ขณะที่ลุงสนิท สามี เป็นพนักงานเก็บขยะ

ด้วยสภาพจักรยานพ่วงข้างที่หลานๆ ขี่ไปขายของที่ตลาด ล้อเริ่มเอียง ทำให้การเดินทางต้องใช้เวลามากขึ้น


“เขาขยัน มีมานะอดทน หายากถ้าเราเจอเขา เราก็สนับสนุนเขา ชอบเด็กขยัน”ฐิดา อุทรักษ์
ผู้จัดการตลาดหมู่บ้านเอเชีย


หลานบางคนสุขภาพก็ไม่ดี

“คนแรกคือน้องเกรซ ตอนนั้นเขาเป็นโรคซึมเศร้า ชอบเล่นคนเดียว อยู่ใต้โต๊ะ ใต้เตียง เก็บตัวอยู่คนเดียว เวลาที่เขาเครียดมาก เส้นเลือดตรงนี้(ขมับ) เขาจะโป่งและเลือดกำเดาเขาจะไหลเป็นลิ่มๆ อยู่ที่โรงเรียนก็เป็นบ่อยแทบทุกวันเมื่อก่อน แต่พอมาช่วงนี้เขาดีขึ้น ให้เขาเล่น ไม่ให้เขาเครียด เขาชอบวาดรูป เขาก็จะเขียนของเขาอย่างนี้ หลานอีกคนน่าเป็นห่วง เป็นหัวใจโต และลิ้นหัวใจรั่ว น้องต้องผ่าใส่เครื่องกระตุ้นหัวใจ ตอนนี้กำลังรักษาอยู่ ให้ร่างกายของน้องพร้อม เขามีทั้งโรคหอบ เกล็ดเลือดต่ำ”


ขณะที่สุขภาพร่างกายของป้าวันเพ็ญเองก็ใช่ว่าจะดี เพราะต้องกลายเป็นคนขาพิการจากการถูกงูกัดเมื่อหลายปีมาแล้ว ทำให้เอ็นร้อยหวายขาด ส่งผลให้ขาไม่เท่ากัน เวลาเดินต้องเขย่งเท้าตลอด

ชีวิตรันทด ก่อนมาทำน้ำเต้าหู้ขาย เคยเก็บขยะขายมาก่อน รายได้ไม่พอเลี้ยงหลาน ต้องเก็บของหมดอายุให้หลานกิน!!


“ช่วงนั้นเก็บขยะ วันหนึ่งไม่พอหรอก วันหนึ่งเงินจะเข้าบ้าน 100-200 ส่วนมากของที่หมดอายุ จะเอามาให้หลานกิน
เอามาจากกองขยะ วันไหนเราไม่มีตังค์ซื้อนม เอาน้ำเปล่าใส่ขวดนมให้เขาดูด เด็กก็มีร้อง ถ้าร้อง เราก็ใสน้ำตาลเข้าไป ก็กินได้ ถ้าตาได้ตังค์มา เราก็ไปซื้อนมมา ถ้าเรามีตังค์เยอะ เราจะซื้อนมผงราคา 100 กว่าบาทให้เขากินก่อน
ก็จะได้อาทิตย์หนึ่ง หรือถ้าเจอนมผงหมดอายุ แกก็เก็บมาให้กิน ให้หลานกิน เรากินยังไงก็ได้ เรายอมอด เพื่อให้หลานได้กิน เรายอมลำบาก เพื่อให้หลานได้สบาย”
ป้าวันเพ็ญย้อนภาพความลำบากก่อนหน้านี้


ป้าวันเพ็ญยอมรับ เคยท้อจนคิดสั้น ไม่อยากอยู่เป็นภาระของสามี!

“ผูกคอตาย มองเห็นหลานไง เรารู้สึกว่าพึ่งใครไม่ได้ ขาเราก็เป็นอย่างนี้ เราทำงานหนักไม่ได้ เดินบ่อยไม่ได้ แถมเรายังเป็นภาระให้เขาอีก และเราต้องเอาภาระมาให้เขาอีก 3 ชีวิตที่ไม่ใช่หลานเขาเลย(ลูกของลูกที่เกิดกับสามีเก่า) เขาต้องมารับผิดชอบช่วยเรา เขาต้องทนเพื่อเรา”


ลุงสนิท สามี ให้กำลังใจ สู้ด้วยกันต่อไป

“ผมก็เสียใจมากเลย แม่จะทิ้งเอาตัวรอดไปคนเดียวเหรอ แล้วพ่อกับลูกหลานจะอยู่ยังไง ทีหลังอย่าคิดอย่างนี้นะ ต้องอยู่ไปด้วยกันสิ สู้ๆ กันไป มีเท่าไหนกินเท่านั้น กอดเขา ให้กำลังใจเขา”


“คุณสนิทบอกว่า อย่าตัดช่องน้อยแต่พอตัว ต้องสู้ไปด้วยกัน อดทนไปด้วยกัน เราต้องฝ่าจุดนั้นไปให้ได้ หลานๆ ก็บอกว่า แม่อย่าทำอีกนะ เมื่อเราก้าวมาจุดนี้แล้ว เราต้องไปต่อให้ตลอด ต้องอยู่เป็นกำลังใจให้พวกหนู”



ลำพังป้าวันเพ็ญกับลุงสนิทต้องทำงานดูแลหลาน 6 ชีวิต ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายแล้ว แทบไม่น่าเชื่อว่า ทั้งสองจะมีน้ำใจต่อเพื่อนมนุษย์มากถึงขนาดรับคนที่ไม่ใช่ญาติมาอยู่ร่วมชายคาอีก 3 ชีวิต

“เป็นน้องที่รู้จักกันมาก่อน น้องตูน เรารู้จักกันก่อนน้ำท่วมหลายปีแล้ว เขาเคยมาอยู่ด้วย ลำบาก เป็นลูกผู้หญิงด้วยกัน เห็นเขาลำบาก เราก็อยากช่วยเหลือเขา ซึ่งเราไม่รู้จักกันเลย เขาก็มาอยู่ด้วย อยู่ได้พักหนึ่ง เขาก็ไปมีครอบครัว แล้วเขาก็กลับมาอยู่กับเราใหม่ เราก็ให้เขาเข้ามาอยู่ใหม่ มีลูกชายและหลานสาวคนหนึ่ง ไปคนเดียว พอกับมา เพิ่มอีก 2 เป็น 3”ป้าวันเพ็ญเล่าที่มาของการเป็นที่พึ่งพิงให้กับสมาชิกใหม่ของบ้านอีก 3 ชีวิต


ขณะที่ลุงสนิท ผู้มากด้วยน้ำใจ ก็ไม่เคยปฏิเสธที่จะเป็นที่พึ่งให้ใคร

“คุณวันเพ็ญบอก เอาคนชื่อตูนมาอยู่คนหนึ่งนะ เขาไม่มีที่ไป ก็บอก เอาสิ มาอยู่ด้วยกัน ช่วยกันทำมาหากิน พึ่งพากันไป ผมก็คิดว่าเขาเหมือนน้องสาว”


สำหรับป้าวันเพ็ญ สิ่งที่ทำให้มีความสุขทุกวันนี้ได้ ก็คือ การเลี้ยงหลานให้ดีที่สุด เพื่อให้มีอนาคต

“หลานคือกำลังใจของเราทุกวันนี้ เราอยากเลี้ยงเขาให้ดีที่สุด อยากให้เขามีอนาคต อยากให้เขาเรียนให้จบ อยากให้เขามีงานมีการทำ ไม่อยากให้เขาลำบากเหมือนเรา เหมือนพ่อแม่เขา ที่ทิ้งขว้างพวกเขาไป”


“(ถาม-โกรธลูกๆ ไหมที่ทิ้งหลานให้เราดูแล?) บางครั้งก็คิดโกรธ น้อยใจ เสียใจ เรารักพวกเขา แต่ทำไมเขาถึงทิ้งลูกให้เรา ทำไมเขาไม่คิดว่าแม่ลำบาก พ่อลำบาก ยังลำบากอยู่ ทำไมเขาไม่อดทนที่จะทำงานทำการ ส่งเสียมาให้ลูก ให้พ่อให้แม่ อย่างน้อยๆ เดือนหนึ่ง 500 หรือ 1,000 พ่อแม่ก็ดีใจแล้ว จะได้มาเติมเต็มซื้อให้ลูกของเขากิน แต่ตอนนี้เราคิดว่าเราไม่โกรธเขาแล้ว เพราะเราเลี้ยงของเราได้ นี่คือกำลังใจและแรงผลักดันที่เราอดทนและต่อสู้ไปวันๆ หนึ่ง”


หากท่านใดต้องการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายของป้าวันเพ็ญและครอบครัว หรือสนับสนุนทุนการศึกษาแก่หลานๆ สามารถโอนเงินไปได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาไทรน้อย ชื่อบัญชี ด.ช.นวพล อุระดา เลขบัญชี
020-2-791-59-469



คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “วันเพ็ญ...วันที่เป็นร่มโพธิ์ร่มไทร”

https://www.youtube.com/watch?v=SbtjGy6oqow


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์NEWS1 ( IPM ช่อง64 / PSI ช่อง211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/

หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos


กำลังโหลดความคิดเห็น