xs
xsm
sm
md
lg

ผู้ว่าฯ โคราชเรียกถกด่วน! ยันยังไม่ระบายน้ำ “เขื่อนลำตะคอง” ล้น หวั่นกระทบ ปชช. เชื่อพายุ “โซเดล” ไม่ส่งผล

เผยแพร่:



ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ผู้ว่าฯ โคราชเรียกถกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องด่วน ยันยังไม่ระบายน้ำ “เขื่อนลำตะคอง” หวั่นกระทบ ปชช.ท้ายน้ำ หลังปริมาณน้ำเขื่อน 339.47 ล้าน ลบ.ม. เกินความจุแล้ว 107% ชี้ตัวเขื่อนแข็งแรงยังรับน้ำได้อีกกว่า 30 ล้าน ลบ.ม. และเชื่อพายุ “โซเดล” อ่อนกำลังไม่ส่งผลต่ออีสานตอนล่างมากนัก

วันนี้ (22 ต.ค. 63) ที่ห้องประชุมโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ได้เรียกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องประชุมเป็นการด่วนเพื่อประเมินสถานการณ์และบริหารจัดการน้ำในเขื่อนลำตะคอง โดยมีชลประทานจังหวัดนครราชสีมา ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำและบำรุงรักษาลำตะคอง ผู้อำนวยการสถานีอุตุนิยมวิทยา ผู้อำนวยการศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขต 5 นครราชสีมา รักษาการหัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดนครราชสีมา นายอำเภอเมืองนครราชสีมา นายอำเภอขามทะเลสอ นายอำเภอสีคิ้ว นายอำเภอสูงเนิน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมหารือในครั้งนี้


ทั้งนี้ ที่ประชุมได้มีการพูดคุยถึงแนวทางในการบริหารจัดการน้ำภายในเขื่อนลำตะคอง หากมีพายุพัดผ่าน หลังปริมาณน้ำในเขื่อนลำตะคองมีปริมาณเต็มความจุของเขื่อนลำตะคอง ที่ 314 ล้าน ลบ.ม. ปัจจุบันมีปริมาณน้ำ 339.478ล้าน ลบ.ม. คิดเป็นร้อยละ 107.95 ของความจุอ่าง

โดยประเด็นในการหารือเกี่ยวกับการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคองเพื่อรองรับปริมาณน้ำฝนใหม่ที่อาจจะไหลเข้าสู่เขื่อนลำตะคองนั้น ภายหลังจากการประชุมร่วมกันเพื่อเป็นการลดความเสียหายของพี่น้องประชาชนท้ายลำน้ำลำตะคอง ที่ประชุมมีความเห็นที่จะยังไม่มีการระบายน้ำออกจากเขื่อนลำตะคอง เนื่องจากเขื่อนมีความแข็งแรงและยังสามารถรองรับน้ำได้เกินว่าความจุที่ 314 ล้าน ลบ.ม. ถึงที่ความจุ 374 ล้าน ลบ.ม. แต่ปัจจุบันปริมาณน้ำมี 340 ล้าน ลบ.ม. สามารถรองรับน้ำได้อีก 34 ล้าน ลบ.ม. จึงไม่มีความจำเป็นในการระบายน้ำออกจากเขื่อน


ส่วนพายุโซร้อน “โซเดล” ที่จะเข้ามาปลายสัปดาห์นี้ คาดว่าจะอ่อนกำลังและไม่ส่งผลต่อภาคอีสานตอนล่างมากนัก

ทั้งนี้ นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการนครราชสีมา ได้กำชับให้ทุกภาคส่วน และทุกอำเภอ ได้ติดตามสถานการณ์ บริหารจัดการน้ำให้กระทบประชาชนน้อยที่สุด และพร้อมปฏิบัติการเมื่อเกิดสถานการณ์ทันที










กำลังโหลดความคิดเห็น