xs
xsm
sm
md
lg

เสียดาย! งบ 91 ล้าน ปรับสภาพหาดยินยอม-ดงตาลพัทยา วันนี้สภาพสุดทรุดโทรม

เผยแพร่:



ศูนย์ข่าว​ศรี​ราชา​ - น่าเสียดาย! งบประมาณ 91 ล้านบาท ปรับสภาพชายหาดยินยอม-ดงตาล เมืองพัทยา วันนี้พบสภาพพื้นที่สุดทรุดโทรม ปาล์มราคาแพงกลายสภาพเป็นตอไม้ ชาวบ้านตั้งข้อสงสัยเหตุใดไม่มีหน่วยงานดูแล ด้านเมืองพัทยาปัดยังไม่รู้ใครต้องรับผิดชอบระหว่าง 3 หน่วยงาน

จากกรณีที่มีประชาชนและนักท่องเที่ยวซึ่งเดินทางไปพักผ่อนบริเวณชายหาดยินยอม เขาพระตำหนัก เมืองพัทยา จ.ชลบุรี ได้ร้องเรียนเรื่องความทรุดโทรมของชายหาดที่ขาดการดูแล โดยเฉพาะต้นปาล์มซึ่งมีราคาแพงที่ถูกนำมาปลูกภายในสวนสาธารณะริมชายหาด ที่ขณะนี้กลายสภาพเป็นต้นตายซาก และถูกตัดจนเหลือแต่ตอนับสิบต้น

ทำให้ชาวบ้านเกิดความสงสัยว่าเพราะเหตุใดเจ้าของพื้นที่จึงไม่ทำการดูแลรักษา และยังปล่อยให้ต้นไม้เหี่ยวเฉาตายจนต้องตัดทิ้ง สร้างความไม่สบายตาแก่ประชาชน และนักท่องเที่ยว ทั้งที่ผ่านมา เมืองพัทยา เพิ่งจะตั้งงบประมาณจำนวนมากในการปรับปรุงสภาพภูมิทัศน์นั้น


ล่าสุด นายสุธีร์ ทับหนองฮี ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา ได้ออกมาเปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นผู้บริหารเมืองพัทยาได้รับทราบถึงปัญหาแล้ว และได้มีการสั่งการให้สำนักสิ่งแวดล้อม ติดตามข้อมูลความเสียหายว่าต้นไม้เกิดภาวะยืนต้นตายเมื่อใด

เนื่องจากโครงการปรับภูมิทัศน์ชายหาดดงตาล ผู้ที่รับผิดชอบดูแลตั้งแต่ต้นคือ สำนักการช่างเมืองพัทยา ก่อนจะถูกโอนมาให้สำนักสิ่งแวดล้อมเป็นผู้ดูแล ดังนั้น การดำเนินการแก้ไขจึงจะต้องมีการติดตามข้อมูลเพื่อตรวจสอบว่าต้นไม้ตายลงขณะอยู่ในความรับผิดชอบของใครระหว่าง 3 หน่วยงาน คือ บริษัทผู้รับเหมา สำนักการช่างเมืองพัทยา หรือสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา

"เนื่องจากขณะที่สำนักสิ่งแวดล้อมรับมาดูแลพบว่า ต้นไม้ได้ยืนต้นตายนานแล้ว และเมื่อหาผู้รับผิดชอบได้แล้วจึงจะสามารถเดินหน้าปรับปรุง หรือมีแนวทางการแก้ไขต่อไป"


ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา ยังเผยอีกว่า ระหว่างที่ดำเนินการติดตามข้อมูลความเสียหายเกี่ยวกับพันธุ์ไม้ที่ยืนต้อนตาย และถูกตัดออกจนเหลือแต่ตอ สำนักสิ่งแวดล้อมเมืองพัทยา จะได้ทำการขุดถอนตอไม้ออกเพื่อแก้ไขปัญหาในเบื้องต้นก่อน คาดว่าไม่เกิน 1 สัปดาห์น่าจะแล้วเสร็จ

ทั้งนี้ มี​รายงานเพิ่มเติมว่า หลังจากที่เมืองพัทยา ได้มีนโยบายในการปรับภูมิทัศน์ชายหาดดงตาล เฟส 2 (ส่วนที่เหลือ) เพื่อรองรับการเกิดขึ้นของโครงการพัฒนา​ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก หรือ EEC อันจะเป็นการเสริมสร้างภาพลักษณ์ที่ดีทางการท่องเที่ยว

จึงได้ดำเนินการวางท่อระบายน้ำฝนแยกจากท่อระบายน้ำเสีย พร้อมปรับภูมิทัศน์โดยรอบทั้งชายหาดดงตาล ถึงชายหาดยินยอม รวมทั้งปรับปรุงถนนทางเท้า ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย.2561 ถึงวันที่ 31 พ.ค.2562 ในระยะทางกว่า 1,300 เมตร ภายใต้งบประมาณกว่า 91 ล้านบาท

แต่ปัจจุบันกลับพบว่า สภาพภูมิทัศน์ตั้งแต่ชายหาดดงตาล ถึงชายหาดยินยอม เริ่มมีสภาพเสื่อมโทรมแม้จะผ่านการพัฒนามาได้เพียง 1 ปี โดยเฉพาะอย่างยิ่งพันธุ์ไม้ที่ปลูกในพื้นที่สีเขียวโดยรอบที่ได้มีการปรับปรุงอย่างต้นปาล์มที่มีราคาแพง กลับไร้การบำรุงดูแลรักษาและปล่อยให้ยืนต้นตาย

สร้างภาพลักษณ์ที่ไม่สวยงาม จนชาวบ้านที่อาศัยอยู่โดยรอบเกิดความสงสัยว่า เหตุใด เมืองพัทยาจึงไม่เข้ามาดูแลบำรุงรักษา หรือทำการซ่อมแซม หรือนำต้นไม้ใหม่เข้ามาทดแทน




กำลังโหลดความคิดเห็น