xs
xsm
sm
md
lg

เอาไม่อยู่! อิตาลีติดเชื้อโควิด-19 ทุบสถิติ ฝรั่งเศสป่วยรายวันทะลุ 4.5 หมื่น

เผยแพร่:



อิตาลีรายงานพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ 19,644 คนในวันเสาร์ (24 ต.ค.) ถือเป็นตัวเลขรายวันสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด กระตุ้นให้รัฐบาลกำลังพิจารณายกระดับคุมเข้ม ในนั้นรวมถึงปิดบาร์และร้านอาหาร เพื่อสกัดการแพร่ระบาดระลอกสอง ขณะที่ฝรั่งเศสทอาการไม่ดีต่อเนื่อง ยอดผู้ติดเชื้อใหม่รายวันก็ทุบสถิติสูงสุดเช่นกัน

นายกรัฐมนตรีจูเซปเป คอนเต กล่าวว่า เขาต้องการหลีกเลี่ยงบังคับล็อกดาวน์อย่างกว้างขวาง ดังเช่นที่เคยดำเนินการไปก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นปี แต่มีหลายแคว้นได้กำหนดเคอร์ฟิวยามค่ำคืนไปแล้ว และคาดหมายว่ารัฐบาลกลางจะประกาศใช้มาตรการต่างๆ เพิ่มเติมเร็วๆ นี้

คอนเต ให้สัญญาในวันเสาร์ (24 ต.ค.) ว่าจะยกระดับเข้าช่วยเหลือภาคธุรกิจที่ได้รับความทุกข์ทรมานจากวิกฤตโรคระบาดใหญ่ อย่างไรก็ตาม เขาเตือนว่าช่วงไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ประเทศของเขาจะต้องเผชิญสถานการณ์ที่ซับซ้อนอย่างมาก “เราไม่อาจการ์ดตก”

ในร่างคำสั่ง โรงยิมเนเซียมสาธารณะและสระว่ายน้ำทั้งหลายอาจต้องปิดทำการ ส่วนบาร์กับร้านอาหารจะต้องปิดให้บริการตั้งแต่เวลา 18.00น.เป็นต้นไป พร้อมกับออกคำแนะนำประชาชนไม่ควรเดินทางออกนอกเขตที่พักอาศัย

ดังเช่นกับรัฐบาลอีกหลายประเทศทั่วยุโรป เจ้าหน้าที่อิตาลีไม่ต้องการปิดเศรษฐกิจโดยสิ้นเชิง แต่พวกเขากำลังเผชิญเสียงขุ่นเคืองจากประชาชนหนักหน่วงขึ้นเรื่อยๆ ต่อข้อจำกัดต่างๆ รอบใหม่ ในนั้นรวมถึงจำกัดการรวมตัวของสาธารณชน

เมื่อช่วงค่ำวันศุกร์ (23 ต.ค.) ฝูงชนในเมืองเนเปิลส์ ทางภาคใต้ของอิตาลี เกิดปะทะกับตำรวจ ระหว่างการประท้วงต่อต้านเคอร์ฟิวยามค่ำคืนในแคว้นคัมปาเนีย

เหตุประท้วงมีขึ้นหลังจากก่อนหน้านี้เมื่อช่วงต้นสัปดาห์ รัฐบาลท้องถิ่นในแคว้นคัมปาเนีย, ลาซิโอ และลอมบาร์ดี ได้ประกาศเคอร์ฟิวสกัดโควิด-19 หลังสถานการณ์การแพร่ระบาดในแคว้นเหล่านี้กำลังเลวร้ายลงเรื่อยๆ โดยเฉพาะในลอมบาร์ดี ซึ่งเป็นที่ตั้งของเมืองมิลาน และเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดระลอกแรก ที่พบผูู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 1,000 เคสในวันเสาร์ (24 ต.ค.)

แคว้นปีเยมอนเต ทางภาคเหนือและซิซิลี ทางภาคใต้ จะดำเนินการตามอย่างในสัปดาห์หน้า และคาดหมายว่าแคว้นอื่นๆ อาจจำเป็นต้องประกาศเคอร์ฟิวเช่นกัน

ด้วยระบบสาธารณสุขกำลังตกอยู่ภายใต้ความตึงเครียด ทางเจ้าหน้าที่จึงกลับมาเปิดใช้งานศูนย์ดูแลผู้ป่วยหนักที่สร้างขึ้นมาชั่วคราวระหว่างการแพร่ระบาดระลอกแรก อย่างไรก็ตามแม้มีความเคลื่อนไหวนี้ แต่ทางหน่วยงานสาธารณสุขได้เตือนเมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) ว่าระบบสาธารณสุขของประเทศใกล้ถึงจุดวิกฤตแล้ว

แม้อัตราการเสียชีวิตในอิตาลียังต่ำกว่าจุดพีคสุดเกิน 900 คนต่อวัน แต่มันก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ด้วยในวันเสาร์ (24 ต.ค.) เจ้าหน้าที่รายงานพบผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 151 คน

อีกด้านหนึ่ง ในฝรั่งเศส สถานการณ์การแพร่ระบาดเลวร้ายยิ่งกว่า โดยรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวัน 45,422 คนในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ทุบสถิติสูงสุดนับตั้งแต่มีการแพร่ระบาด หลังรายงานพบผู้ติดเชื้อใหม่ 42,032 คนในวันศุกร์ (23 ต.ค.)

จำนวนผู้ติดเชื้อสะสมที่ได้รับการยืนยันของฝรั่งเศสอยู่ที่ 1,086,497 คน หลังจากขยับขึ้นเหนือ 1 ล้านคนเป็นครั้งแรกในวันศุกร์ (23 ต.ค.)

นอกจากนี้แล้ว ข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศสยังเผยให้เห็นว่ามีผู้เสียชีวิตจากโควิด-19 เพิ่มอีก 138 คน ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ส่งผลให้ยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 34,645 คน

กระทรวงสาธารณสุขฝรั่งเศส ยังเผยด้วยว่า จากทั้งหมดของประชาชนที่เข้ารับการตรวจเชื้อโควิด-19 มีอยู่ถึง 16% ที่มีผลตรวจออกมาเป็นบวก ถือเป็นสถิติสูงสุดรอบใหม่ และมากกว่าระดับของเมื่อ 1 เดือนก่อนกว่าเท่าตัว

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น