xs
xsm
sm
md
lg

ปธน.สหรัฐฯใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้า ประกาศเอง “โหวตคนชื่อทรัมป์”

เผยแพร่:



ประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ แห่งสหรัฐฯ โหวตเลือกตัวเอง ก่อนเดินสายหาเสียงใน 3 รัฐสมรภูมิในวันเสาร์ (24 ต.ค.) เป็นหนึ่งในอเมริกันชนมากกว่า 54 ล้านคน ที่ใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้า ทุบสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ก่อนหน้าศึกเลือกตั้งในวันที่ 3 พฤศจิกายน

ทรัมป์ ลงคะแนนที่หน่วยเลือกตั้ง ณ ห้องสมุดแห่งหนึ่งในเวสต์ปาล์มบีช ใกล้กับรีสอร์ตมาร์อาลาโกของเขาในรัฐฟลอริดา หลังย้ายถิ่นพำนักถาวร และย้ายทะเบียนผู้มีสิทธิเลือกตั้งจากนิวยอร์กมายังฟลอริดา เมื่อปีที่แล้ว ในขณะที่ฟลอริดา คือ รัฐสมรภูมิที่ทรัมป์จำเป็นต้องคว้าชัยชนะ หากต้องการกลับมาดำรงตำแหน่งอีกสมัย

“ผมโหวตให้ชายที่ชื่อทรัมป์” เขาบอกกับพวกผู้สื่อข่าวหลังจากลงคะแนน

โจ ไบเดน คู่แข่งจากพรรคเดโมแครต และ จิลล์ ภรรยาของเขา ก็ออกเดินสายหาเสียงเช่นกันในวันเสาร์ (24 ต.ค.) โดยเดินทางไปยังเพนซิลเวเนีย อีกรัฐสมรภูมิ ปล่อยให้อดีตประธานาธิบดี บารัค โอบามา ช่วยหาเสียงในรัฐฟลอริดา ซึ่งกลายเป็นครั้งที่ 2 ของเขาที่ปรากฏตัวในนาม ไบเดน อดีตรองประธานาธิบดีในสมัยของเขา หลังจากก่อนหน้านี้ไปหาเสียงช่วยที่เพนซิลเวเนียเมื่อวันพุธ (21 ต.ค.)

ในขณะที่การหาเสียงเหลือเวลาอีกราว 10 วัน เวลานี้มีอเมริกันชนราวๆ 54.2 ล้านคน ได้ไปใช้สิทธิลงคะแนนล่วงหน้าเป็นที่เรียบร้อยแล้ว อัตราที่อาจนำมาซึ่งตัวเลขผู้ออกมาใช้สิทธิเลือกตั้งสูงที่สุดในรอบกว่า 1 ศตวรรษ

การเร่งรีบออกมาใช้สิทธิคือสัญญาณว่าประชาชนให้ความสนใจอย่างมากต่อศึกท้าชิงกันระหว่างทรัมป์กับไบเดน เช่นเดียวกับความกังวลเกี่ยวกับความแออัดตามหน่วยเลือกตั้งในวันเลือกตั้ง และต้องการลดความเสี่ยงของการติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ ซึ่งคร่าชีวิตอเมริกันชนไปแล้วมากกว่า 224,000 ราย

เมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) สหรัฐฯทุบสถิติพบผู้ติดเชื้อวันเดียวสูงสุดนับตั้งแต่เกิดการระบาด ด้วยจำนวนผู้ติดเชื้อใหม่มากกว่า 84,000 คน โดยพบเห็นผู้ติดเชื้อพุ่งขึ้นในหลายรัฐสมรภูมิ อาทิ โอไฮโอ, มิชิแกน, นอร์ทแคโรไลนา, เพนซิลเวเนีย และวิสคอนซิน

หลายรัฐตัดสินใจขยายขอบเขตการลงคะแนนเลือกตั้งล่วงหน้า ทั้งตามหน่วยเลือกตั้งและแบบลงคะแนนทางไปรษณีย์ ในฐานะที่มันเป็นแนวทางที่ปลอดภัยสำหรับประชาชนที่ต้องการใช้สิทธิใช้เสียงระหว่างการแพร่ระบาดของโรคระบาดใหญ่

ทรัมป์ บ่อยครั้งที่ออกมาประณามโดยปราศจากมอบหลักฐานใดๆ ว่า การลงคะแนนทางไปรษณีย์ อาจนำมาซึ่งการโกงเลือกตั้ง แม้พวกผู้เชี่ยวชาญยืนยันว่ามันเป็นวิธีลงคะแนนที่ปลอดภัยเหมือนกับวิธีอื่นๆ ก็ตาม

ในการหาเสียงเมื่อวันศุกร์ (23 ต.ค.) ไบเดนและทรัมป์ ยังคงเปิดศึกกันเกี่ยวกับแนวทางรับมือกับโรคระบาดใหญ่โควิด-19 ของทรัมป์ โดย ไบเดน บอกว่า ทรัมป์ ยอมศิโรราบให้แก่ไวรัส ส่วน ทรัมป์ ตอบโต้ว่า ไบเดน พยายามพูดจาโหมกระพือวิกฤตให้ดูเลวร้ายเกินจริง สร้างความหวั่นกลัวแก่อเมริกัน เพื่อจะได้หันไปโหวตเลือก ไบเดน

ผลสำรวจความคิดเห็นของสำนักโพลต่างๆ พบว่า ไบเดน มีคะแนนนิยมทั่วประเทศนำหน้า ทรัมป์ แต่การชิงชัยค่อนข้างสูสีในรัฐสมรภูมิสำคัญๆ ที่จะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้ง และหลังจากลงคะแนน ทรัมป์ ได้มุ่งหน้าสู่ 3 รัฐในบรรดารัฐเหล่านี้ ไปรณรงค์หาเสียงในนอร์ทแคโรไลนา, โอไฮโอ และวิสคอนซิน

เซาต์ไชนามอร์นิงโพสต์
กำลังโหลดความคิดเห็น