xs
xsm
sm
md
lg

ต้องไม่ตายฟรี! ภรรยาประมงพื้นบ้านสตูลโวย “มาเลย์” ชนเรือล่มจนสามีตายเดือนกว่าคดีไม่คืบ

เผยแพร่:



สตูล - ภรรยาชาวประมงพื้นบ้านลั่นไม่ยอมให้สามีตายฟรี เรียกร้องให้ทางการมาเลเซียออกมารับผิดชอบ หลังเกิดเหตุนานนับเดือนแต่คดีไม่คืบ ขณะที่ชาวประมงบนเกาะยอมเสี่ยงหาปลาใกล้น่านน้ำมาเลเซียที่มีปัญหา

วันนี้ (28 ต.ค.) จากเหตุการณ์เรือทางการมาเลเซียชนเรือประมงไทย จนทำให้นายสุริยา เต๊ะปูยู ชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะปูยู อ.เมือง จ.สตูล ประสบเหตุเรือล่มและจมน้ำเสียชีวิต บริเวณจุดหาปลาแนวใกล้รอยต่อไทย-มาเลเซีย เมื่อวันที่ 3 ก.ย.นั้น

นางนารีรัตน์ เต๊ะปูยู ภรรยานายสุริยา เปิดเผยว่า ขณะนี้คดียังไม่มีอะไรคืบหน้าและยังไม่มีใครออกมารับผิดชอบหรือให้ความเป็นธรรมต่อการสูญเสียของครอบครัวตน ที่ต้องแบกรับภาระเลี้ยงดูบุตรที่ยังเล็ก และหนี้สินในวันที่ต้องสูญเสียผู้นำของครอบครัวไป วันนี้ ยังคงรอความเป็นธรรมและเรียกร้องให้ทางการมาเลเซียออกมารับผิดชอบ เพื่อไม่ให้สามีของตนต้องมาตายฟรีกับเหตุการณ์ในครั้งนี้


ด้านชาวประมงพื้นบ้านบนเกาะปูยูได้เริ่มกลับมาออกเรือหาปลากลางทะเลตามปกติแล้ว โดยนายนิพล เต๊ะปูยู ชาวประมงพื้นบ้านอวนปูและปลา เปิดเผยว่า ได้กลับมาออกเรือหาปลาวางอวนในพื้นที่ใกล้รอยต่อน่านน้ำสตูลมาเลเซียอีกครั้ง แม้ตนจะเคยถูกทางการมาเลเซียจับปรับและโบยด้วยหวาย อีกทั้งถูกยึดเรือเป็นเวลา 1 ปี ก่อนจะอนุญาตให้คืนเรือกลับมา ในขณะนั้นก็ยอมรับว่ากลัวมาก และก็กลัวเพิ่มมากขึ้นหลังเพื่อนประมงด้วยกันจมน้ำเสียชีวิต แต่เพื่อปากท้องและปลาที่หายากเนื่องจากน้ำตื้น ทำให้ต้องเสี่ยงไปหาปลาบริเวณใกล้รอยต่ออีกครั้ง

“ก็เพิ่มความระมัดระวังมากยิ่งขึ้น หากพบเห็นเรือทางการ ยอมทิ้งอวนหนีกลับบ้านก่อน อยากเรียกร้องขอให้มีการพูดคุยของทางการในการอะลุ่มอล่วยให้ชาวประมงพื้นบ้านได้หากินตามความเหมาะสม” นายนิพล กล่าว




กำลังโหลดความคิดเห็น