xs
xsm
sm
md
lg

ผู้ว่าฯ โคราชสั่งเตรียม รพ.สนาม 2 แห่ง 200 เตียง รับมือโควิดระบาดหนัก-เล็งใช้งบ อบจ.ซื้อวัคซีน

เผยแพร่:



ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - โคราชไม่พบผู้ป่วยโควิด-19 ยังอยู่ที่ 10 ราย ผู้ว่าฯ สั่งเตรียมพร้อม รพ.สนาม 2 แห่ง รวม 200 เตียง ในพื้นที่กองร้อย อส.ที่ ต.จอหอ และค่ายลูกเสือ อ่างห้วยยาง ต.สุรนารี ยันไม่เลื่อนงาน Thailand Biennale Korat 2021 เล็งใช้งบ อบจ.ซื้อวัคซีนต้านโควิด-19

วันนี้ (13 ม.ค.) ที่หอประชุมเปรมติณสูลานนท์ อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา ประธานคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา พร้อมด้วย นพ.ชาญชัย บุญอยู่ รองนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนครราชสีมา และหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง ร่วมประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา และแถลงข่าวสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 หรือ โควิด-19 ของจังหวัดนครราชสีมา ว่าเมื่อวานนี้ (12 ม.ค.) พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอกใหม่เพิ่มอีก 1 ราย รวมยอดผู้ป่วยสะสมแล้ว 10 ราย เป็นหญิง อายุ 37 ปี อาชีพแม่บ้าน มีประวัติเดินทางกลับมาจากจังหวัดระยอง พื้นที่เสี่ยงสูงสุดและเข้มงวดหรือพื้นที่สีแดง ส่วนล่าสุดวันนี้ (13 ม.ค.) ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่ม


นายวิเชียร จันทรโณทัย กล่าวว่า ล่าสุด จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 สะสมรวม 10 ราย โดยรายที่ 10 อยู่พื้นที่ อ.ปากช่อง มีประวัติเดินทางมาจาก จ.ระยอง ซึ่งวันนี้ยังใช้มาตรการที่มีอยู่แต่เข้มมากขึ้น และจากนี้ไปจะเร่งให้ทางทีมสมาร์ทตำบล (TST) ที่เรามีทุกตำบลอยู่แล้วเป็นกลุ่มที่มาจากการจ้างบัณฑิตหรือผู้ตกงานมาเก็บข้อมูลตำบลละ 1 คน โดยจะมอบหมายให้ออกไปตามตำบลต่างๆ ในพื้นที่รับผิดชอบไปเร่งรัดและกระตุ้นให้มีการปฏิบัติตามมาตรการทางสาธารณสุขให้มากยิ่งขึ้น โดยพื้นที่ที่ผู้ป่วยเดินทางไปตามไทม์ไลน์ เราจะมีการไปพ่นยาฆ่าเชื้อทำความสะอาดทันที

อย่างไรก็ตาม ขอย้ำว่าตอนนี้โคราชยังไม่ถึงขั้นล็อกดาวพื้นที่ใด ทั้งนี้ จ.นครราชสีมา ผู้ป่วยส่วนใหญ่ติดเชื้อมาจากพื้นที่สีแดง โดยเรายังไม่ใช่เป็นพื้นที่สีแดง เรายังไม่มีการติดเชื้อโควิด-19 ในพื้นที่ เรายังเป็นพื้นที่สีส้มที่เป็นพื้นที่เฝ้าระวังต่อไป แต่เราก็ไม่นิ่งนอนใจต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นโดยได้เตรียมความพร้อมโรงพยาบาลสนาม เอาไว้แล้ว จำนวน 2 แห่ง คือ 1. กองร้อยอาสาสมัครรักษาดินแดน (อส.) ที่ ต.จอหอ และ ค่ายลูกเสือ อ่างห้วยยาง ต.สุรนารี อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมารอง รับได้ประมาณ 200 เตียง ส่วนการเดินทางข้ามจังหวัดนั้นต้องขอความร่วมมือประชาชนหากไม่จำเป็นไม่ควรเดินทางข้ามจังหวัด โดยเฉพาะจังหวัดเสี่ยงสูงทั้ง 28 จังหวัด หากสงสัยสามารถโทรศัพท์สายด่วน 1567 ยังติดต่อได้ทุกเรื่องของศูนย์ดำรงธรรม


สำหรับการจัดงานมหกรรมศิลปะนานาชาติ ครั้งที่ 2 (Thailand Biennale, Korat 2021) นั้น นายวิเชียรกล่าวว่าเราเลื่อนการจัดงานจากปีที่แล้วมาโดยการจัดงานดังกล่าวนี้จะต้องจัดขึ้นภายใน 2 ปี ฉะนั้นเราเลื่อนออกไปอีกไม่ได้แล้วต้องเดินหน้าที่สำคัญงานกำหนดจัดขึ้นช่วงเดือน ก.ย. 64 คาดว่าเมื่อถึงตอนนั้นสถานการณ์น่าจะดีขึ้นและวัคซีนโควิด-19 ที่จะเริ่มฉีดได้ในเดือน ก.พ.นี้ และเชื่อว่าสถานการณ์การระบาดของโรคนี้ในประเทศไทยน่าจะดีขึ้นตามลำดับ การประชุมกับกลุ่มศิลปินจะใช้ทางออนไล์เป็นหลักและได้รับการติดต่อจากศิลปินหลักจากประเทศญี่ปุ่นว่าจะเดินทางมาที่ จ.นครราชสีมา เร็วๆ นี้โดยจะยอมกักตัว 14 วัน เพื่อเดินหน้างานดังกล่าวต่อไป

นอกจากนี้ นายวิเชียรยังกล่าวถึงวัคซีนโควิด-19 ว่ายังไม่ทราบในรายละเอียดที่ชัดเจนรู้จากข่าวว่าล็อตแรกจะฉีดให้บุคลากรทางการแพทย์ก่อน แล้วค่อยกระจายไปกลุ่มเสี่ยงแต่หากจะต้องใช้งบประมาณในการจัดซื้อมาฉีดให้ประชาชนชาวโคราชเชื่อว่าท้องถิ่นก็มีความพร้อมในการจัดสรรงบประมาณ คงต้องใช้งบของ องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เป็นหลักเพราะจะสามารถฉีดให้ได้ทุกคน เพราะหากใช้ของ อบต.หรือเทศบาลนครมีข้อจำกัดว่าจะต้องฉีดให้เฉพาะประชาชนที่อยู่ในพื้นที่รับผิดชอบของตัวเองเท่านั้น






กำลังโหลดความคิดเห็น