xs
xsm
sm
md
lg

“อนุทิน” เผย ในหลวงพระราชทานเครื่องมือแพทย์ ยันวัคซีนปลอดภัย ปัดใช้เชิงพาณิชย์

เผยแพร่:



รมว.สธ. เผย ในหลวง พระราชทานเครื่องมือแพทย์แก่รัฐบาลช่วยเหลือ ปชช. พร้อมยันวัคซีนปลอดภัย ซื้อรัฐต่อรัฐ ฉีดโดย รบ.พิจารณาไม่ใช่เชิงพาณิชย์

วันนี้ (13 ม.ค.) เวลา 16.20 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข เข้าพบพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม เป็นเวลา 15 นาที ภายหลังเข้าพบนายอนุทิน กล่าวว่า วันเดียวกันนี้มารายงานนายกฯ ว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จะพระราชทานเครื่องมือแพทย์ให้กับกระทรวงสาธารณสุข เพื่อมอบให้รัฐบาลใช้ในการดูแลประชาชน ซึ่งเป็นพระมหากรุณาธิคุณ ซึ่งเราต้องวางแผนการใช้อย่างรถตรวจพระราชทาน หากรวมกับที่จะพระราชทานมาใหม่ก็จะมี 20 คัน

นายอนุทิน กล่าวว่า ตนยังรายงานนายกฯเรื่องการจัดหารวัคซีนโควิด-19 ในข้อมูลต่างๆ ว่า มาจากประเทศไหนเป็นอย่างไร เราต้องระมัดระวังอะไรบ้าง โดยขณะนี้ยังไม่มีวัคซีนจากที่ไหนที่ปลอดภัยที่สุด เพราะถ้าจะให้ปลอดภัยที่สุดต้องศึกษามาเป็น 10 ปี แต่เราเพิ่งเผชิญเหตุการณ์มาปีกว่าๆ จึงต้องศึกษากันต่อไป แต่ส่วนใหญ่เขาก็ทดลองในระดับที่เชื่อมั่นว่าปลอดภัยในระดับหนึ่ง ซึ่งวัคซีนทั่วโลกตอนนี้ถ้าได้รับการใช้ก็เป็นการใช้ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน หรือตามเงื่อนไขการขออนุญาตใช้วัคซีนโควิด-19 เป็นการฉุกเฉิน (Emergency Use Authorization) จึงเป็นการฉีดโดยการพิจารณาของรัฐบาลไม่ใช่ฉีดในเชิงพาณิชย์ โดยการนำเข้ามาจะต้องผ่านกระทรวงสาธารณสุข ผู้ผลิตวัคซีนไม่สามารถไปขายโดยเอเยนต์ หรือเชิงพาณิชย์ได้ ต้องเป็นการขายโดยรัฐต่อรัฐโดยตรง ทั้งนี้ แม้สถานการณ์ขณะนี้ตัวเลขผู้ติดเชื้อจะลดลงแล้ว แต่อย่าไปดีใจหรือเสียใจกับตรงนั้น ขอให้เชื่อว่าระบบสาธารณสุขยังทำงานอย่างเต็มประสิทธิภาพอยู่ จำนวนผู้ติดเชื้อแม้จะมีมากขึ้น แต่ก็มากขึ้นในกลุ่มที่เราก็รู้ว่าจะต้องเพิ่มขึ้นจากตรงนี้ แต่สิ่งที่เรากลัวที่สุด คือ ไปไหนมาไหนก็เจอแต่ผู้ติดเชื้อมาจากทุกที่ แต่เราไม่รู้ว่ามาจากไหนและติดจากไหน แต่เรายังไม่อยู่ในเหตุการณ์นั้น ทั้งนี้ ที่สำคัญอัตราติดเชื้อจากผู้ที่ป่วยแล้วหาย ติดเชื้อแล้วมีอาการหรือผู้ที่เสียชีวิตยังคงอยู่ในบรรทัดฐานของกรอบที่ยังไม่หลุดออกไป ซึ่งเรายังควบคุมได้อยู่
กำลังโหลดความคิดเห็น