xs
xsm
sm
md
lg

คำต่อคำ : นายกเทศบาลนครนนท์ลั่น ฉีดวัคซีนได้เร็ว เศรษฐกิจฟื้นตัวเร็ว

เผยแพร่:


สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี (ภาพจากแฟ้ม)
คำต่อคำ : สมนึก ธนเดชากุล นายกเทศมนตรีนครนนทบุรี

ถาม - จะขอเรียนถามท่านนายกสมนึก ว่า การที่ไปติดต่อกับกระทรวงสาธารณสุข เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ได้ความคืบหน้าอย่างไรเกี่ยวกับเรื่องวัคซีนป้องกันโควิด-19 ที่จะซื้อเพื่อเอามาฉีดให้กับประชาชนในเขตเทศบาลนครนนทบุรี

ตอบ- ก็ได้พบท่านปลัดกระทรวงสาธารณสุข ท่านก็ยินดี ท่านก็บอกว่า เออ มันเป็นการแชร์กันนะ ว่ามาช่วยกันอีกส่วนหนึ่ง แต่ในส่วนนี้เทศบาลก็พร้อมที่จะใช้ค่าใช้จ่ายให้กับทางรัฐบาลเช่นเดียวกัน เพราะเราจะไม่สั่งซื้อเอง ซื้อตามที่กระทรวงสั่งซื้อตัวยามา เพราะซื้อแบบรัฐต่อรัฐ ราคาจะถูกกว่าปกติ ทางเทศบาลก็จะซื้อต่อจากทางกระทรวงสาธารณสุข ที่องค์การเภสัชฯ หรือ อย. รับรองเรียบร้อยแล้ว ก็ใช้ของรัฐบาลนั่นล่ะครับ โดยสั่งมาเป็นเงินเท่าไร เทศบาลก็พร้อมที่จะจ่ายเท่านั้น เทศบาลก็จะมากำหนดขั้นตอนในการฉีด ซึ่งส่วนนี้ก็ถือว่าเป็นการแบ่งเบาภาระให้กับรัฐบาล เพราะเราจะเห็นได้ว่ารัฐบาลมีท้องถิ่นทั่วประเทศ 7 พันกว่าแห่ง แต่ละท้องถิ่นก็มีนายแพทย์ มีพยาบาล มีความพร้อม อย่างของนนทบุรี มีศูนย์สาธารณสุข มีทั้งนายแพทย์ ทั้งพยาบาล ทั้งหมด 6 ศูนย์ มี รพ.สต.อีก 5 ศูนย์ ลองคิดง่ายๆ ว่า ถ้าศูนย์หนึ่งฉีด 500 คน วันหนึ่งก็จะได้ 5,500 คน ฉะนั้น การฉีดยาวัคซีนของเรา ที่เราสั่งไปครั้งแรกนั้น ทำเรื่องขอแบ่งปันจากรัฐบาลไป 200,000 โดส เราจะฉีดพี่น้องประชาชนทั้งหมด 260,000 คน เราฉีดคนละ 2 เข็ม เราฉีดประมาณ 60 เปอร์เซ็นต์ 60 เปอร์เซ็นต์ ก็ประมาณ 150,000 คน คนละ 2 โดส ก็ไม่เกิน 300,000 โดส แต่ขั้นแรกเราสั่งไป 200,000 โดสก่อน ถ้าเผื่อว่ารัฐจัดสรรมาให้ เราพร้อมแน่นอนอยู่แล้วในส่วนนี้ แล้วขั้นตอนของเรา ก็จะมากำหนดขั้นตอนว่าเราจะฉีดให้กับบุคลากรทางการแพทย์ เสร็จแล้วก็จะฉีดให้กับกลุ่มเสี่ยง คือ ผู้สูงอายุ ฉีดทางนี้เสร็จเรียบร้อยเราก็จะมาไล่ฉีดให้คนที่อยู่ในเขตเทศบาลของเรา ในส่วนนี้เราก็จะไล่ตั้งแต่คนที่อยู่ในเขตเทศบาลของเรา ตั้งแต่ก่อนวันที่ 31 ธันวาคม 2563 บางท่านถามว่าทำไมต้องทำอย่างนี้ ทำอย่างนี้เพราะว่า ถ้าเผื่อท่านย้ายมาทีหลัง เราฉีดให้ แต่ก็ต้องรอนิดหนึ่ง ให้คนที่เขาอยู่ก่อนฉีดไปก่อน

ถาม - จัดสิทธิ ?

ตอบ - จัดสิทธิ เสร็จเรียบร้อย เราฉีดทางนี้เสร็จเรียบร้อย ก็จะย้อนมาฉีดให้กับผู้ย้ายมาอยู่ทีหลัง

ถาม - คือคนมาก่อนก็ได้สิทธิก่อน

ตอบ - ครับ แล้วเราก็มีการคุยกันว่า เราฉีดแล้ว เราจะหาอะไรเป็นตราสัญลักษณ์ว่าคนนี้ได้ผ่านการฉีดวัคซีนมาเรียบร้อยแล้ว เพื่อให้พี่น้องประชาชนเกิดความมั่นใจว่าคนนี้ฉีดวัคซีนมาเรียบร้อย เพื่อให้พี่น้องประชาชนออกมาจับจ่ายใช้สอย มีความเชื่อมั่น ทำให้เศรษฐกิจสามารถกลับมาดีได้

ถาม - นายกฯ ก็มองสองทาง ก็คือ หนึ่ง ป้องกันโรค แล้วก็การฟื้นฟูสังคมให้กลับมามีการทำมาหากิน เศรษฐกิจหมุนเวียนโดยเร็ว ก็คือ การที่เทศบาลจะเข้ามาช่วยรัฐให้มีการจัดซื้อ

ตอบ - ใช่ครับ

ถาม - และที่สำคัญที่สุดก็คือ เรื่องการฉีดให้กับประชาชน เพื่อให้เกิดความมั่นใจว่าจะไม่ติดโรค

ตอบ - ใช่ครับ

ถาม - ในเทศบาลนครนนทบุรี จะฉีดกี่วันถึงจะครบ ?

ตอบ - ของเรากำหนดไว้ว่าจะฉีดวันหนึ่งให้ได้ 5,500 คน เพราะเรามีทั้งหมด 11 ศูนย์ ศูนย์หนึ่งคำนวณแล้วว่า พยาบาลและแพทย์จะฉีดได้ประมาณ 500 เข็ม ก็วันละ 5,500 คน ถ้า 10 วัน ก็ห้าหมื่นกว่า 20 วัน ก็แสนหนึ่ง ถ้าเราฉีดแสนห้า ก็ประมาณ 30 วัน ก็ครบแสนห้า

ถาม - ถ้ารัฐบาลส่งส่วนกลางมาฉีดให้ มันจะใช้เวลานานกว่านี้ ?

ตอบ - ถ้ารัฐบาล ตามโรงพยาบาล เราต้องยอมรับว่า โรงพยาบาลของรัฐจะมีผู้ป่วยเป็นจำนวนมาก จะให้ชาวบ้านฉีดวัคซีนโควิดอย่างเดียวคงไม่ได้ ต้องรักษาคนอื่นด้วย ที่ป่วยด้านอื่นด้วย ฉะนั้น การที่ท้องถิ่นมาแบ่งเบาภาระตรงนี้ ทั่วประเทศ มันก็จะทำให้เศรษฐกิจฟื้นกลับมาอย่างรวดเร็ว ทุกคนมีแรงต้านทาน มีภูมิคุ้มกันเหมือนกันหมด ทุกคนก็กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย สิ่งต่างๆ เหล่านี้มันจะทำให้การฟื้นฟูเศรษฐกิจเป็นไปอย่างรวดเร็ว ถ้ารัฐทำเองทั้งหมดมันก็จะใช้ระยะเวลาอันยาวนาน แต่ท้องถิ่นเอง เวลาที่จะฉีดก็ยังต้องคิดว่าจะออกอะไรที่เป็นตราสัญลักษณ์ว่าคนนั้นได้รับการฉีดวัคซีนเรียบร้อยแล้ว ซึ่งตรงจุดนี้เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้กับพี่น้องประชาชนที่จะออกมาจับจ่ายใช้สอยสิ่งต่างๆ เหล่านี้ ผมเชื่อว่า ถ้าทุกคนมาช่วยกันทำ ช่วยกันคิด บ้านเมืองของเราก็จะฟื้นฟูทางด้านเศรษฐกิจที่ตกต่ำในหลายเดือนที่ผ่านมา ก็จะดีขึ้น

ถาม - ตอนนี้มีหลายเทศบาลรับความคิดของท่านนายกสมนึกไป แล้วก็จะซื้อวัคซีนมาฉีดเหมือนกัน ได้มีการหารือกันระหว่างคนบริหารเทศบาลทั่วประเทศบ้างหรือเปล่า ?

ตอบ - มีครับ ก็โทร.มาคุย ถามว่าผมจะทำอย่างไร ผมบอกว่า ผมจะทำหนังสือไปถึงกระทรวงสาธารณสุข เพื่อขอแบ่งปันวัคซีน โดยเทศบาลเป็นฝ่ายออกเงินให้ เท่ากับแบ่งเบาภาระของทางรัฐบาล รัฐบาลจะได้เงินส่วนนี้กลับไป แล้วก็มีการแบ่งเบาภาระมาช่วยรัฐบาลฉีดอีกส่วนหนึ่ง เพราะเราถือว่าเงินที่เทศบาลจ่ายไปให้ ก็เป็นเงินของรัฐ รัฐบาลจ่ายไปก็เป็นเงินของรัฐ กระเป๋าซ้าย กระเป๋าขวา ก็คิดว่าไม่น่าจะมีปัญหา แต่ที่ดีคือ พี่น้องประชาชนจะได้รับการป้องกันได้อย่างรวดเร็วในส่วนนี้

ถาม - ขณะนี้รัฐบาลก็เปิดไฟเขียวให้เทศบาลสามารถทำได้ ก็ยิ่งสะดวกขึ้นใช่ไหมครับ ?

ตอบ - ครับ ก็ขอกราบขอบคุณท่านรองนายกรัฐมนตรี ท่านอนุทิน ที่ได้เห็นความสำคัญว่าท้องถิ่นก็ทำได้ เป็นเรื่องซ้ำซ้อน แต่ท้องถิ่นนั้นจะรับรองได้ว่าจะไม่มีการซ้ำซ้อน เพราะเราจะมีสำมะโนครัวในการดำเนินการทะเบียนราษฎรต่างๆ ในการจัดการฉีด เสร็จเรียบร้อยแล้วเราจะมีป้ายอีกว่า คนนี้ได้ผ่านการฉีดวัคซีนมาเรียบร้อยแล้ว มันจะสร้างความมั่นใจให้กับบุคคลที่ได้รับการฉีดไปแล้วว่าเขาไปจับจ่ายใช้สอยที่ไหน ก็จะได้ไม่ต้องระแวดระวังกันมาก แต่ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ยังต้องเฝ้าระวังในการสวมมาสก์ตลอดเวลา และหมั่นล้างมือ ผมว่าจุดตรงนี้เป็นจุดที่ทำให้โควิด-19 ของประเทศไทยเราจะหยุดอยู่กับที่ และจะสงบนิ่งเหมือนกับ 3 เดือนที่ผ่านมา

ถาม - อุปสรรคอีกอย่างหนึ่ง ไม่ทราบว่าจะเป็นอุปสรรคหรือเปล่า ก็คือ การเลือกตั้งเทศบาลจะเกิดขึ้นในช่วงวันที่ ประมาณนะครับ ที่รัฐบาลบอกไว้เมื่อวาน ก็คือ วันที่ 21 มีนาคม มันจะเป็นอุปสรรคปัญหาต่อการที่จะแจกจ่ายวัคซีนหรือเปล่า ? จะถูกพาดพิง จะถูกมองไปว่าเป็นการหาเสียงของผู้บริหารในยุคปัจจุบัน และมีความได้เปรียบคู่แข่งในสนามเลือกตั้งเทศบาลที่จะเกิดขึ้น

ตอบ - ต้องขอบคุณคุณนพรัฐ นะครับที่ถามคำถามนี้ เพราะจริงๆ แล้ว จะเห็นได้ว่าท้องถิ่นเขาพูดเรื่องนี้มาก่อน ก่อนที่รัฐบาลจะประกาศให้มีการเลือกตั้ง เพราะทุกคนก็เห็นแล้วว่าทำอย่างไรที่จะให้พี่น้องประชาชนที่อยู่ในเขตความรับผิดชอบของตนเองได้รับภูมิกัน ได้รับความปลอดภัยจากไข้หวัดโควิด-19 ถ้าเรามาคิดว่าเป็นการหาเสียง ถ้าคิดอย่างนี้แล้ว พี่น้องประชาชนก็จะไม่ได้รับการบริการ แต่เราคิดว่า ถ้าเราทำดีแล้วพี่น้องประชาชนได้ประโยชน์ อันนี้เป็นส่วนนหนึ่งที่พี่น้องประชาชนให้ความนิยม เพราะเราพูดก่อนที่จะมีการประกาศให้มีการเลือกตั้ง ฉะนั้นพี่น้องประชาชนก็มีความสบายใจได้ว่า วัตถุประสงค์ และเจตนารมณ์ของพวกเรานั้น มีความตั้งใจที่จะดูแลพี่น้องประชาชนอย่างแท้จริง

ถาม - ครับ นี่ก็เป็นจุดยืนที่ชัดเจนของท่านนายกสมนึก วันนี้ก็ขอขอบคุณมากครับ
กำลังโหลดความคิดเห็น