xs
xsm
sm
md
lg

In Clip: สื่อนอกรายงาน “กาชาดไทย” ขาดเลือดหนักขั้นวิกฤตนับตั้งแต่ก่อตั้ง “โควิด-19 ระบาด” ทำคนกลัวบริจาค

เผยแพร่:


ขอขอบคุณสภากาชาดไทย ภาพประกอบจากเว็บไซต์สภากาชาดไทย
รอยเตอร์/mgrออนไลน์ – สภากาชาดไทยวันพุธ (13 ม.ค.) วอนขอประชาชนเข้ามาบริจาค หลังเกิดวิกฤตขาดเลือดหนักต่ำสุดเป็นประวัติการณ์กระทบโรงพยาบาลทั่วประเทศ หลังคนไม่ยอมไปบริจาค เพราะกลัวติดโควิด-19 สภากาชาดออกแถลงยืนยัน ไม่มีบุคลากรติดโควิด-19 ตามที่ลือ



รอยเตอร์รายงานวันนี้ (13 ม.ค.) ว่า ประเทศไทยกำลังต่อสู้กับการระบาดระลอกสองอยู่ในเวลานี้ หลังเกิดการระบาดในกลุ่มแรงงานต่างชาติเมื่อ 1 เดือนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้เคสเพิ่มมากกว่า 2 เท่ามาอยู่ที่ 10,991 คน และลามไปมากกว่ากครึ่งของจำนวนจังหวัดทั้งหมดในประเทศ

ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยออกมาเรียกร้องให้ประชาชนอยู่แต่ในที่พักจนกระทั่งสามารถควบคุมการระบาดไว้ได้ ซึ่งตามปกติแล้วมหาวิทยาลัยและบริษัทจะเป็นผู้จัดงานการบริจาคเลือด แต่ในเวลานี้ทำให้ต้องหยุดโครงการจัดงานบริจาคเลือดไว้ก่อน

“นี่เป็นวิกฤตครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมา” ปิยนันท์ คุ้มครอง ผู้ช่วยผู้อำนวยการด้านจัดหาโลหิตและภาพลักษณ์องค์กร ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวแสดงความเห็น

และให้ข้อมูลกับรอยเตอร์เพิ่มเติม “ตามปกติเราจะได้เลือดบริจาคราว 2,200 ยูนิตต่อวัน” เสริมว่า แต่ทว่าทางศูนย์ได้รับแค่ 394 ยูนิต ในวันพุธ (13) เพราะผู้บริจาคกังวลถึงการติดโควิด-19

โดยเฉลี่ยพบว่าการบริจาคตกลงไปราว 700-900 ยูนิต

และหากว่าสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อไปเช่นนี้ ทางโรงพยาบาลจำเป็นต้องเลื่อนกำหนดการผ่าตัดนอกเหนือจากเหตุฉุกเฉิน คุณปิยนันท์ชี้

โดยในแถลงการณ์ของศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย กล่าวว่า ทางศูนย์ไม่มีเลือดเพียงพอสำหรับโรงพยาบาล 340 แห่งทั่วประเทศ ทางศูนย์ได้เรียกร้องผ่านทางโซเชียลมีเดียขอให้ประชาชนออกมาบริจาคเลือด

“การบริจาคเลือดมีความจำเป็นเร่งด่วนสำหรับการผ่าตัดและผู้ป่วยเด็กในโรคทางเลือด เป็นต้นว่า โรคโลหิตจาง และโรคธาลัสซีเมีย”

อ้างอิงจากเว็บไซต์สภากาชาดไทย พบว่า วิกฤตการขาดเลือดครั้งนี้รุนแรงมากกว่าทุกครั้งนับตั้งแต่ก่อตั้งมาเมื่อปี 2512 เนื่องมาจากโรงพยาบาลใหญ่ๆ ทั่วประเทศประกาศขาดเลือดพร้อมๆ กัน และทางสภากาชาดได้เตือนว่า หากสถานการณ์ยังคงดำเนินต่อจะเป็นอันตรายต่อผู้ป่วยถึงขั้นชีวิตได้

สภากาชาดยืนยันว่า ยังคงรักษามาตรการสร้างความมั่นใจให้เป็นสถานที่ปลอดภัยจาก COVID-19 มีการควบคุม ดูแล รักษาความสะอาด อุปกรณ์ สถานที่ และสุขอนามัยของ ผู้มาบริจาคโลหิต และบุคลากรที่ปฏิบัติงาน เพื่อให้มั่นใจว่า ทุกหน่วยงานไม่มีความเสี่ยงในการแพร่เชื้อ โดยผู้ที่ต้องการบริจาคสามารถเดินทางไปบริจาคตามศูนย์บริการต่างๆ เป็นต้นว่า โรงพยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลรามาธิบดี โรงพยาบาลประจำจังหวัดทั่วประเทศ และรวมไปถึงห้างสรรพสินค้าต่างๆ เป็นต้นว่า เดอะมอลล์ บางแค ศูนย์การค้า ดิ เอ็มโพเรียม และภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งตามจังหวัดต่างๆ เป็นต้นว่า ภาคฯ จ.นครสวรรค์ ภาคฯ จ.นครศรีธรรมราช ภาคฯ จ.นครราชสีมา และภาคฯ จ.ชลบุรี เป็นต้น

นอกจากนี้ ทางสภากาชาดยังออกมาชี้แจงในวันเดียวกันนี้ (13) ว่า ไม่มีเจ้าหน้าที่สภากาชาดป่วยโรคโควิด-19 ตามข่าวลือ

โดยลงประกาศมีใจความว่า “ศูนย์บริการโลหิตแห่งชาติ สภากาชาดไทย ภาคบริการโลหิตแห่งชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ “ไม่มีบุคลากรติดเชื้อโควิด-19” และผู้บริจาค ผู้ใช้บริการมั่นใจในมาตรการป้องกัน ปลอดภัย หายห่วง”








กำลังโหลดความคิดเห็น