xs
xsm
sm
md
lg

เอาไม่อยู่! โรงแรมหรูดัมป์ราคาลงเหลือหลักร้อย-ลูกค้ายังยกเลิก

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



โรงแรมหรูในกรุงเทพฯ ดิ้นสุดชีวิต 4-5 ดาวกดราคาห้องพักจากหลักหมื่นลงเหลือร้อย ทำทุกทางหารายได้ ใบหยกสกายค่าห้องพักเหลือ 7-8 ร้อย  บุฟเฟต์ลอยฟ้าที่ลูกค้าล้นหรือห้องพักช่วงเคานต์ดาวน์ไฮไลต์ชมพลุ นิ่งสนิท ปัญหาที่ตามมาลูกค้าจองที่พักผ่านแอปแห่ยกเลิก หลายรายยังไม่ได้เงินคืน

ในช่วงที่สถานการณ์โควิด-19 รอบแรกคลี่คลาย ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการควบคุมจนการดำเนินชีวิตเกือบเข้าสู่ภาวะปกติ ธุรกิจท่องเที่ยวที่เสียหายอย่างหนักจากโควิด-19 ถูกปลุกให้คนไทยเที่ยวเมืองไทย โปรโมชันต่างๆ ที่รัฐบาลออกมาทั้งที่พักและสายการบิน เพื่อกระตุ้นให้เกิดการเดินทางท่องเที่ยวไปได้สวย หรือแม้แต่ไม่มีโปรโมชันเหล่านี้คนไทยก็อยากท่องเที่ยวเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

เมื่อคนไทยเริ่มเดินทางท่องเที่ยวภายในประเทศ ผู้ให้บริการที่พักรูปแบบต่างๆ ที่ยังพอพยุงกิจการไหว เริ่มเปิดให้บริการอีกครั้ง การเริ่มเดินทางเน้นไปที่สถานที่ท่องเที่ยวจากระยะใกล้ก่อนด้วยรถยนต์ แล้วค่อยขยับไปพื้นที่ไกลขึ้น จนถึงใช้บริการเครื่องบินในประเทศ แม้กระทั่งธุรกิจที่เคยทำทัวร์ต่างประเทศหันมาทำทัวร์ในประเทศ ผลตอบรับออกมาค่อนข้างดี

จังหวัดใดที่มีแหล่งท่องเที่ยวที่งดงาม มีจุดดึงดูดใจ เส้นทางเหล่านั้นล้วนได้รับความนิยม สายการบินและขนส่งประเภทต่างๆ ที่เกี่ยวเนื่องกับการท่องเที่ยว ที่พัก โรงแรมต่างๆ ร้านอาหาร เริ่มมีรายได้เข้ามาหล่อเลี้ยงกิจการ ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยในช่วงท้ายปี 2563 เริ่มฟื้นตัวขึ้น

เมื่อทิศทางเริ่มดีขึ้นบรรดาที่พักโรงแรมต่างๆ เริ่มทำโปรโมชัน ยอมลดราคากันเพื่อดึงดูดใจลูกค้า และยังเสริมให้เกิดดีลธุรกิจกับทางบริษัททัวร์ที่ช่วยดึงลูกค้าเข้ามาพักตามเส้นทางท่องเที่ยว


ดัมป์เหลือหลักร้อย

จากการตรวจสอบแอปพลิเคชันจองห้องพักชื่อดังต่างๆ พบว่า โรงแรมในกรุงเทพมหานคร แข่งขันกันลดราคาห้องพักชนิดที่ยากจะได้เห็นว่า โรงแรมระดับ 4-5 ดาวที่คนทั่วไปยากต่อการเข้าไปใช้บริการ ยอมลดราคาห้องพักลงมาเหลือหลักร้อย

Agoda เสนอราคาโรงแรมใบหยกสกาย โรงแรม 4 ดาวที่สูงที่สุดในประเทศไทย เสนอราคาห้องพักที่ 719 บาทต่อคืน หรือโรงแรมอย่างโนโวเทล อยู่ที่ระดับพันต้นๆ นอกจากนี้ยังมีโรงแรมหรูอีกหลายแห่งในกรุงเทพฯ ที่ปรับลดราคาลงมามากกว่า 80% โรงแรมระดับ 5 ดาวอย่างเช่น เดอเบิร์คลีย์ โฮเทล ประตูน้ำ จาก 10,185 บาท เหลือ 822 บาท โรงแรมแกรนด์ เซนเตอร์ พอยต์ เพลินจิต จาก 12,000 บาท เหลือ 1,122 บาท ดิโอกุระ เพรสทีส กรุงเทพฯ จาก 17,322 บาท เหลือ 1,525 บาท ส่วนโรงแรม 4 ดาวลงมาเหลือหลักร้อยถึงพันต้นๆ เท่านั้น

ดิ้นทุกทางฝ่าวิกฤต

แหล่งข่าวกล่าวว่า ตอนนี้พนักงานของโรงแรมต่างๆ ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 ไม่มีนักท่องเที่ยวทางชาติเดินทางเข้ามา บางส่วนถูกเลิกจ้าง ที่เหลืออยู่เงินเดือนปรับลดลง 25% หรืออาจมากกว่านั้น ต้องสลับกันมาทำงาน ผู้บริหารต้องหาวิธีเพื่อจะสร้างรายได้เข้ามาให้มากที่สุด

ที่จริงช่วงสิงหาคมเป็นต้นมาทุกอย่างเริ่มดีขึ้น จากการเดินทางท่องเที่ยวของคนไทย ทุกแห่งจึงทำโปรโมชันลดราคาห้องพักลงมา ให้บริการต่างๆ เพิ่มขึ้น สร้างจุดขายและเพิ่มความคุ้มค่า

โรงแรมใบหยกสกาย มีจุดขายที่เป็นอาคารที่เคยสูงสุดในประเทศไทย หลังจากโควิด-19 รอบแรกมีการทำตลาดออกโปรแกรมขายบัตรดินเนอร์บุฟเฟต์บนตึกสูง ชั้น 81 ที่ราคา 890 บาท/ท่าน ทำ 2 รอบ 17.00-19.00 น. อีกรอบ 19.00-21.00 น. ผลตอบรับดีมากลูกค้าเข้ามาใช้บริการเต็ม

ขณะที่เรื่องของห้องพัก เมื่อรัฐบาลมีโครงการเราเที่ยวด้วยกัน ผู้เดินทางจ่าย 60% รัฐบาลออกให้อีก 40% ทางโรงแรมได้ออกโปรโมชันห้องพัก+ดินเนอร์บุฟเฟต์ ในราคา 3,000 บาท โดยลูกค้าจ่ายจริงเพียงแค่ 1,800 บาท เราทำตลาดต่างจังหวัดที่ต้องการมาสัมผัสโรงแรมหรูในกรุงเทพฯ ได้พักบนตึกสูง ได้ดินเนอร์บนมุมที่เห็นกรุงเทพฯ ได้รอบทิศทาง ลูกค้ามากันเป็นรถทัวร์

แต่เมื่อโควิด-19 กลับมาระบาดระลอก 2 ตั้งแต่กลางเดือนธันวาคม 2563 ทำให้ทุกอย่างกลับมาเงียบเหงาอีกครั้ง เพราะคนไทยเองก็กังวลในเรื่องการเดินทาง อีกทั้งกรุงเทพฯ เป็นพื้นที่สีแดงการเดินทางกลับพื้นที่อาจมีปัญหาเรื่องที่ต้องถูกกักตัว 14 วัน หรือแม้จะเป็นลูกค้าที่อยู่ในกรุงเทพฯ เองก็ไม่กล้าเข้ามาใช้บริการ

ปกติห้องพักของทางโรงแรมใบหยก มักจะมีลูกค้ามาใช้บริการในช่วงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ เพื่อมาชมพลุ แต่ครั้งนี้ทางเซ็นทรัลเวิลด์ไม่มีประกาศออกมา ประกอบกับความกังวลเรื่องโควิด-19 ทำให้มีลูกค้ามาใช้บริการน้อยมากแม้จะมีโปรโมชันด้านราคาที่ถูกแล้วก็ตาม


จองผ่านแอปถูก แต่...

หนึ่งในผู้ประกอบการด้านจองห้องพักกล่าวว่า ราคาที่แอปจองห้องพักต่างๆ เสนอมานั้นเป็นราคาของโควิด-19 รอบแรก ราคาของโรงแรมแต่ละวันไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับจำนวนห้องพักที่ว่างและนโยบายของแต่ละโรงแรม

โรงแรมเดียวกัน ห้องพักประเภทเดียวกัน แต่ราคาไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างโรงแรมกับผู้ให้บริการแอปจองห้องพัก รายที่สามารถทำราคาได้ถูกกว่าเจ้าอื่นเป็นเรื่องของอำนาจในการต่อรอง เนื่องจากเป็นรายใหญ่สามารถถึงลูกค้าให้มาใช้บริการที่โรงแรมได้มากกว่ารายอื่น

การจองที่พักผ่านแอปนับว่าสะดวกมากมีรายละเอียดให้พิจารณาได้แทบทั้งหมด แถมทำราคาได้ถูกกว่าจองกับโรงแรมโดยตรง รายไหนเสนอราคาได้ถูกกว่ารายอื่น แน่นอนว่าย่อมมีผู้ใช้บริการเป็นจำนวนมาก คนไทยส่วนใหญ่เลือกที่จะใช้บริการผ่านแอปเหล่านี้ เนื่องจากสามารถเปรียบเทียบราคากับที่พักรายอื่นได้ไปพร้อมๆ กัน

คนจองมั่นใจได้ว่าได้ที่พักตามข้อเสนอแน่นอน แต่ในหน้างานแล้วยังมีรายละเอียดอื่นๆ ที่ต้องพิจารณาด้วยเช่นกัน รวมอาหารเช้าหรือไม่ ห้องพักที่ได้นั้นวิวเป็นแบบไหน หากเป็นอาคารสูงได้ชั้นที่เท่าไหร่ ตรงนี้เป็นเรื่องของข้อตกลงระหว่างแอปกับเจ้าของที่พัก

ห้องพักที่แจ้งราคาบนแอปส่วนใหญ่จะเป็นราคาห้องพักเพียงอย่างเดียว ไม่รวมอาหารเช้า ถ้าต้องการรับอาหารเช้าด้วย จะเป็นอีกราคาหนึ่ง ตัวห้องพักวิวอาจไม่ติดทะเลหรือภูเขาที่สวยงาม ตรงนี้ต้องพิจารณาให้ดี

ความแตกต่างระหว่างการจองผ่านแอป กับการจองโดยตรงกับโรงแรม ไม่ปฏิเสธว่าจองผ่านแอปจะถูกกว่า เพราะมีข้อตกลงเรื่องส่วนลดระหว่างโรงแรมกับแอป เพราะสามารถหาลูกค้าได้เป็นจำนวนมาก การจองโดยตรงกับโรงแรมแม้จะแพงกว่า ยกตัวอย่างหากจองผ่านแอป ได้ที่พัก 800-900 บาท ไม่มีอาหารเช้า ถ้าจองกับโรงแรมค่าห้อง 1,000 บาท อาหารเช้า 2 ท่านอีก 600 บาท

แต่ทางโรงแรมสามารถให้ออปชันแก่ลูกค้าได้มากกว่าผ่านแอป เช่น หากเป็นตึกสูงเจ้าหน้าที่โรงแรมสามารถเลือกชั้นที่สูงๆ หรือวิวดีๆ ให้ท่านได้ ที่จอดรถกำหนดให้ท่านจอดในชั้นที่ต่ำ ไม่ต้องขับวนขึ้นไปจอดในชั้นสูง หรืออาจมีการให้บริการอื่นเสริม อย่างแถมนวดหรือสปาฟรีในเวลาที่กำหนด เป็นต้น


จองง่าย-จ่ายคืนช้า

ทั้งนี้ แอปจองที่พักส่วนใหญ่เป็นของต่างชาติ ช่วงที่สถานการณ์ปกติ ไม่มีปัญหา แต่ช่วงที่เกิดโควิด-19 ระบาดระลอก 2 ทำให้เกิดปัญหาเรื่องของการขอยกเลิกจองเป็นส่วนใหญ่ การติดต่อกับเจ้าของแอปเพื่อยกเลิกทำได้ไม่ง่ายเหมือนกันจอง โดยเฉพาะการติดต่อทางโทรศัพท์ แม้จะมีบริการแจ้งยกเลิกผ่านแอป แต่ผู้จองบางรายต้องการสอบถามรายละเอียดต่างๆ แต่สายที่มีเข้าไปเป็นจำนวนมาก ทำให้หลายคนไม่สามารถติดต่อได้

การจองผ่านแอปเหล่านี้จะมีเรื่องของเงินที่จ่ายชำระค่าห้องพักล่วงหน้าที่เป็นปัญหามากที่สุด บางรายอาจได้รับเงินคืนเร็ว และหลายรายก็ยังไม่ได้รับเงินคืนหลังจากการแจ้งยกเลิก ลูกค้าที่จองห้องพักไว้ต้องดูเงื่อนไขของการจองให้ดี เพราะบางรายการระบุชัดเจนว่าไม่สามารถคืนเงินได้ หรืออาจได้รับเงินคืนไม่เต็มจำนวนเนื่องจากมีเรื่องของค่าธรรมเนียม

ส่วนรายที่จองแล้วเลือกชำระค่าห้องพัก ณ ที่พักคงไม่มีปัญหา แต่ราคาของการชำระล่วงหน้าจะถูกกว่าชำระ ณ ที่พัก แน่นอนว่าลูกค้าส่วนใหญ่เลือกที่จะชำระเงินล่วงหน้าไปก่อน

โรงแรมกรุงเทพฯ ระทม

แหล่งข่าวจากวงการธุรกิจโรงแรมกล่าวว่า ทุกโรงแรมก็ต้องแข่งขันกันเพื่อความอยู่รอด ต้องออกโปรโมชันมาดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการ คนส่วนใหญ่นิยมเที่ยวต่างจังหวัด กรุงเทพฯ อาจไม่ใช่เป้าหมายหลักของการท่องเที่ยว ที่ผ่านมาโรงแรมในกรุงเทพฯ จะรับลูกค้าต่างชาติเป็นหลัก เพราะราคาห้องพักสูง คนไทยด้วยกันคงเอื้อมถึงยากเว้นแต่กลุ่มนักธุรกิจ

อีกทั้งคนกรุงเทพฯ มีบ้านพักอาศัยในเมืองอยู่แล้วจึงไม่นิยม แต่ราคาที่ลดลงมามากกว่า 80% น่าจะเป็นแรงจูงใจให้คนเมืองเองได้ลองมาใช้บริการ ที่ผ่านมาลูกค้าต่างจังหวัดมาใช้บริการเป็นจำนวนมาก เพราะราคาขนาดนี้ไม่รู้ว่าในอนาคตจะมีอีกหรือไม่

ในกรุงเทพฯ จะต้องดูจุดขายของโรงแรมอย่างใบหยกขายที่ความสูงของตัวโรงแรม จุดชมวิวทั่วกรุงเทพฯ ทั้งกลางวันและกลางคืน ใบหยกไม่เพียงแต่ดัมป์ราคาห้องพักลงมาในระดับที่แทบจะถูกกว่าโรงแรมตามต่างจังหวัดเสียด้วยซ้ำ และยังมีบริการบุฟเฟต์มื้อค่ำบนตึกสูงอีก ซึ่งผลตอบรับออกมาดีมาก มีตัวแทนจำหน่ายเพิ่มลูกค้าอีก

ก่อนหน้านี้โรงแรมพูลแมน รางน้ำ เคยเสนอราคาที่ 999 บาท ตอนนี้ได้ปรับมาเป็น 2,300 บาท แต่แถมอาหารให้ 3 มื้อ หรือโรงแรมหรูบางแห่งก็ออกโปรโมชันเสนอให้มาทำงานในห้องพักของโรงแรมในราคาที่ไม่แพง

ที่พักต่างๆ ให้ส่วนลดราคาห้องพักแตกต่างกันไปมีองค์ประกอบหลายด้าน เช่น จุดขายของที่พัก หากวิวดี ทำเลดี อยู่ในพื้นที่ท่องเที่ยว จำนวนห้องพักไม่มาก ต้นทุนดำเนินงานไม่สูง คู่แข่งน้อย ไม่มีค่าใช้จ่ายเรื่องเชนต่างชาติ ก็ปรับลดราคาลงไม่มาก

แต่ที่พักใดอยู่ในแหล่งที่ไม่มีจุดขาย คู่แข่งเยอะ ต้นทุนสูง จำเป็นต้องลดลงราคามาก เพื่อดึงดูดใจ แม้อาจจะไม่คุ้มทุน แต่หากได้ลูกค้ามากก็ยังพอที่จะประคองตัวให้ผ่านพ้นสถานการณ์โควิด-19 ไปได้ ส่วนรายที่ไม่ไหวก็ต้องปิดตัวลง ประกาศขายกิจการ


กำลังโหลดความคิดเห็น