xs
xsm
sm
md
lg

ภาพสุดสะพรึง! ภูเขาไฟปะทุในอินโดฯ พ่นเถ้าถ่านดำทะมึนสูงเสียดฟ้า (ชมคลิป)

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ภูเขาไฟลูกหนึ่งในจังหวัดชวาตะวันออกของอินโดนีเซีย เกิดปะทุอย่างน่ากลัวเมื่อวันเสาร์ (16 ม.ค.) พ่นเถ้าถ่านและกลุ่มควันลอยสู่ท้องฟ้า สูงราวๆ 5.6 กิโลเมตร ตามข้อมูลจากสำนักงานธรณีวิทยา กระทรวงพลังงานของอินโดนีเซีย

อินโดนีเซียมีภูเขาไฟที่ยังมีพลังอยู่เกือบๆ 130 ลูก มากกว่าประเทศไหนๆ ในโลก และจำนวนมากมักพบเห็นความเคลื่อนไหวในระดับสูง หลายสัปดาห์หรือหลายเดือนก่อนเกิดการปะทุรุนแรง


ภูเขาไฟเซเมรู เกิดการปะทุรอบใหม่ตอนเวลาประมาณ 17.00 น.ของวันเสาร์ (16 ม.ค.) และวิดีโอที่โพสต์บนสื่อสังคมออนไลน์ในเวลาต่อมา พบเห็นกลุ่มควันเถ้าถ่านสีเทาเข้ม ลอยขึ้นสู่ท้องฟ้าสูงราวๆ 5.6 กิโลเมตร ปกคลุมหมู่บ้านต่างๆ ที่อยู่ในละแวกใกล้เคียง

อย่างไรก็ตาม สำนักงานบรรเทาภัยบิพัติของอินโดนีเซียยังไม่ออกมาตอบคำถามของผู้สื่อข่าว ที่ถามเกี่ยวกับความเป็นไปได้ของการอพยพประชาชนพ้นจากพื้นที่เสี่ยงภัย

ภาพอันน่าหวาดหวั่นของภูเขาไฟเซเมรู มีขึ้นไม่นานหลังจากภูเขาไฟอื่นๆ อย่างเช่นภูเขาไฟเมราปี บนเกาะชวาและภูเขาไฟซินาบุง เพิ่งส่งสัญญาณแห่งความเคลื่อนไหวเมื่อเร็วๆ นี้


เซเมรู เหรือที่เรียกว่า “The Great Mountain” เป็นหนึ่งในภูเขาไฟสูงสุดในชวา และเป็นหนึ่งในภูเขาไฟที่มีพลังมากที่สุด นอกจากนี้แล้วมันยังเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของการไต่เขาเพื่อการท่องเที่ยวของอินโดนีเซียด้วย

ก่อนหน้านี้ เซเมรู เคยปะทุเมื่อเดือนธันวาคม โดยคราวนั้นส่งผลให้ต้องอพยพชาวบ้านราว 500 คน

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วสัปดาห์เดียว อินโดนีเซียต้องเจอทั้งดินถล่มหลายจุด แผ่นดินไหวคร่าชีวิตผู้คนบนเกาะสุลาเวสี และเครื่องบินโบอิ้ง 737 ของศรีวิจายาแอร์ ซึ่งบรรทุกผู้โดยสาร และลูกเรือ 62 คน ประสบอุบัติเหตุตกลงสู่ทะเล

(ที่มา : รอยเตอร์/บีบีซี)
กำลังโหลดความคิดเห็น