xs
xsm
sm
md
lg

"ปิยะ"เผยจ่อหมายจับ 2 มือบึ้ม ยันตำรวจละมุนละม่อมกับม็อบ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.โฆษก บช.น.
MGR Online - บช.น.สรุปเหตุม็อบการ์ดปลอแอก จับกุมผู้ต้องหารวม 6 ราย ฝ่าฝืน พรก.ฉุกเฉิน-พรบ.ควบคุมโรค ชี้ระเบิดสะพานไทย-ญี่ปุ่นเจ็บ 4 ราย คล้ายที่รัชโยธินและกองสลากเก่า

วันนี้ (17 ม.ค.) ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.ยิ่งยศ เทพจำนงค์ โฆษก ตร. พล.ต.ต.ปิยะ ต๊ะวิชัย รอง ผบช.น.โฆษก บช.น.และ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.แถลงสรุปสถานการณ์ชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา โดย พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวว่า ตั้งแต่เวลา 11.00 น. มีกลุ่มการ์ดปลดแอกรวมตัวกันบริเวณเกาะพญาไท อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ มีลักษณะสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดเชื้อโควิด-19 ในขณะมีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่ออยู่

พ.ต.อ.บวรภพ สุนทรเลขา ผกก.สน.พญาไท ได้เดินทางไปประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนเรื่องข้อกฎหมาย และให้ยุติกิจกรรมแต่กลุ่มผู้ชุมนุมกลับเพิกเฉย ตำรวจจึงบังคับใช้กฎหมายจับกุม นายใบบุญ ไทยพานิช อายุ 20 และนายภาณุพงษ์ พงษ์ธนู อายุ 20 ปี ในความผิดตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรค ส่งพนักงานสอบสวน สน.พญาไท ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

จากนั้นกลุ่มผู้ทำกิจกรรมได้เคลื่อนขบวนไปตามถนนพญาไท เวลาประมาณ 16.00 น. ได้ปิดการจราจรถนนพญาไท บริเวณหน้าปากซอยจุฬา 34 ทำให้การขราจรติดขัดอยู่ระยะหนึ่ง พล.ต.ต.เมธี รักพันธ์ ผบก.น.6 และ พ.ต.อ.พันษา อมราพิทักษ์ ผกก.สน.ปทุมวัน ได้ไปแจ้งเตือนให้เปิดการจราจร ผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยขึ้นมาบนบาทวิถี ในขณะที่บางส่วนยังฝ่าฝืนอยู่

ตำรวจจึงบังคับใช้กฎหมายจับกุม นายสถาพร วราวงศ์วณิชน์ อายุ 27 ปี นายอภิสิทธิ์ ชนากรณ์ อายุ 40 ปี นายกฤษณาสาระ อายุ 49 ปี และนางจารุณี สาแผลง อายุ 52 ปี ส่งพนักงานสอบสวน บก.ตชด.ภาค 1 ทั้งนี้ ในช่วงเวลา 16.15 น. ได้มีกลุ่มการ์ดลงมาแย่งชิงโทรศัพท์ของตำรวจฝ่ายสืบสวน สน.ปทุมวัน และผลักอก เป็นเหตุให้ตำรวจได้รับบาดเจ็บรักษาตัวอยู่ที่ รพ.ตำรวจ

ต่อมาเวลา 17.54 น. ได้มีกลุ่มรถจักรยานยนต์ขว้างระเบิดลงมาจากสะพานไทย-ญี่ปุ่น ใส่ตำรวจและประชาชนบริเวณดังกล่าว มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 4 ราย เป็นตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) 2 ราย ผู้สื่อข่าว 1 ราย และพนักงานของสามย่านมิตรทาวน์ 1 ราย กรณีดังกล่าวทาง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร.มีความห่วงใยพี่น้องประชาชนและตำรวจที่ปฏิบัติหน้าที่ พร้อมกำชับให้ พล.ต.ท.ภัคพงศ์ พงษ์เภตรา ผบช.น.ลงไปดูแลคนเจ็บทุกรายตั้งแต่เมื่อคืนที่ผ่านมา

พล.ต.ต.ปิยะ กล่าวต่อว่า จากการตรวจพิสูจน์ของตำรวจอีโอดี และเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) วัตถุพยานที่พบเป็นระเบิดใช้ดินเทาซึ่งเป็นดินระเบิดแรงดันต่ำแต่ความไวสูง จุดระเบิดด้วยแรงกระแทกจากการปา ที่เกิดเหตุพบตะปูตอกคอนกรีต ขนาด 1 นิ้ว ตะปูเข็ม สายไฟ เทปสีเหลืองและสีดำ และพลาสติกสีเหลือง โดยเหตุระเบิดครั้งนี้มีความคล้ายคลึงกับที่ ดิ อเวนิว รัชโยธิน และที่กองสลากเก่า เบื้องต้นทราบว่าคนร้ายมีไม่ต่ำกว่า 2 ราย อยู่ระหว่างสืบสวนทางตำรวจมีข้อมูลพอสมควร และคาดว่าจะออกหมายจับผู้กระทำผิดในเร็วๆ นี้


พล.ต.ต.ยิ่งยศ กล่าวว่า เวลานี้เป็นช่วงประกาศใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ การแจ้งการชุมนุมสาธารณะไม่สามารถทำได้ เพราะขัดต่อกฎหมายทั้งสองฉบับ เมื่อแจ้งการชุมนุมไม่ได้อาจเสี่ยงต่ออันตรายจากมือที่สาม การชุมนุมวานนี้ (16 ม.ค.) ตำรวจจำเป็นต้องปฏิบัติตามกฎหมาย หากไม่ดำเนินการก็จะละเว้นการปฏิบัติหน้าที่

เมื่อมีเหตุผู้ชุมนุมรวมตัวกัน ตำรวจได้ดำเนินการอย่างละมุนละม่อมและเป็นขั้นตอน ที่กล้ายืนยันเพราะมีสื่อมวลชนหลายสำนักได้ถ่ายทอดสดผ่านเฟซบุ๊ก ยูทูป สามารถตรวจสอบได้ ตำรวจมีการอธิบายข้อกฎหมาย และการเข้าดำเนินการก็พิจารณาแล้วว่า ผู้ชุมุมฝ่าฝืนพยายามต่อต้านการทำงานของตำรวจตลอดเวลา ตำรวจจึงต้องดำเนินการตามยุทธวิธี

ส่วนการหายตัวไปของ นายมงคล สันติเมธากุล หรือเยล สมาชิกกลุ่มการ์ดราษฎรนั้น ตำรวจมีหน้าที่ดำเนินการตาม ป.วิอาญา ความผิดตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และ พ.ร.บ.ควบคุมโรคติดต่อ หากจะมีการดำเนินการนอกเหนือกฎหมายดังกล่าวไม่ใช่หน้าที่ของตำรวจ แต่จะเป็นส่วนอื่นที่รับผิดชอบเราตอบไม่ได้.
กำลังโหลดความคิดเห็น