xs
xsm
sm
md
lg

ข่าวลึกปมลับ : "เสี่ยหนู"ยืนหนึ่ง ฉายราศี นายกรัฐมนตรี

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



“ข่าวลึกปมลับ” ออกอากาศทาง NEWS1 ล้วงปมลึก คลายปมลับ ตีแผ่ประเด็นร้อน กับ นพรัฐ พรวนสุข บก.ข่าวการเมือง และกระบวนการยุติธรรม วันจันทร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2564 ตอน "เสี่ยหนู"ยืนหนึ่ง ฉายราศี นายกรัฐมนตรี



จบศึกซักฟอก อภิปรายไม่ไว้วางใจไปแล้ว แต่ยังคงมีประเด็นต้องตามต่อ โดยเฉพาะพรรคฝ่ายค้านอย่างพรรคก้าวไกล ที่มีส.ส.ของพรรค โหวตออกเสียง แหกมติพรรค

เกิดกรณี4 งูเห่าพรรคก้าวไกล ประกอบด้วย นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี ,นายคารม พลพรกลาง ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ , นายพีรเดช คำสมุทร และนายเอกภพ เพียรพิเศษ 2 ส.ส.เชียงราย บังอาจสวนทางมติพรรค นอกจากไม่ลงมติ ไม่ไว้วางใจแล้ว ยังทำมากกว่าการงดออกเสียง

เพราะกล้าหาญเล่นถึงขั้นลงมติไว้วางใจให้สองแกนนำพรรคภูมิใจไทย คือลงมติไว้วางใจ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข และนายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม และเลขาธิการพรรคภูมิใจไทย

ทำให้ผลการลงมติ เป็นประเด็นที่ต้องให้ความสนใจ ในกรณีของ อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ได้รับคะแนนไว้วางใจมากสุดคือ 275เสียง ไม่ไว้วางใจ 201 เสียง งดออกเสียง 6

เฉพาะงดออกเสียง มีหนึ่งเสียงฝ่ายค้าน ก็เซอร์ไพรส์ไม่น้อย คือ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทยที่งดออกเสียงให้เสี่ยหนู ทำให้คิดได้ว่า เสี่ยหนูกับบิ๊กตู่/เสรีพิศุทธ์มีการแตะมือกัน แต่อีกทางหนึ่งก็มองกันว่าอาจจะเป็นแผนให้เสี่ยหนูถูก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีเกิดความระแวง

ดังนี้ อนุทิน กลายเป็นรัฐมนตรีที่ได้คะแนนไว้วางใจมากที่สุด ในบรรดา 10 รัฐมนตรี ที่ถูกซักฟอก โดยได้คะแนนไว้วางใจมากกว่า พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี-รมว.กลาโหม และพลเอกประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะพลเอกประยุทธ์ ได้เสียงไว้วางใจ 272 เสียง ขณะที่บิ๊กป้อมได้ คะแนนไว้วางใจ 274เสียง

เมื่อวัดกันที่ตัวเลข ทำให้เสี่ยหนู อนุทิน ยืนหนึ่ง แม้จะโดนฝ่ายค้าน ถล่มหนักเรื่องการแก้ปัญหาโควิด การจัดหาวัคซีนที่ล่าช้า ก็ตาม

จากผลที่ออกมา สิ่งที่น่าจับตาหลังจากนี้ ก็คือ การขยับก้าวต่อไปทางการเมืองของเสี่ยหนูและพรรคภูมิใจไทย ซึ่งเป้าหมายเสี่ยหนู อนุทิน กับเก้าอี้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ดูไม่ไกลเกินฝันแล้ว

ถึงตอนนี้ พรรคภูมิใจไทย เป็นพรรคที่มีความเข้มแข็งทั้งทุนรอนที่หนาอู้ฟู่ไม่เป็นรองใคร มีพันธมิตรพรรคการเมืองแน่นแฟ้น และกำลัง ส.ส.มีแต่เพิ่มขึ้นไม่มีลด ที่สำคัญคอนเนคชั่นเสี่ยหนูก็ระดับซุปเปอร์พาวเวอร์

จึงคาดการณ์ว่า ถ้ามีอุบัติเหตุทางการเมืองกับพลเอก ประยุทธ์ในช่วงนี้ เสี่ยหนูเป็นเบอร์1 ที่มีโอกาสมากจะเข้ามาสวมต่อ!!

จุดเด่นเสี่ยหนู เขาไม่ใช่คนชอบหาเรื่อง ที่ผ่านมาเป็นคนที่ขยันหาพรรคพวก เข้ามาการเสริมทัพภูมิใจไทย แม้แต่การตกปลาในบ่อคนอื่นก็ทำ รายล่าสุดเป็นที่รู้กันว่า หนึ่งใน4กลุ่มงูเห่าสีส้ม4 คือ คารม พลพรกลางประกาตัวชัดเคเป็นพวกที่ภูมิใจไทย ที่ฝากเลี้ยงไว้

ถ้าก้าวไกลไม่อยากเตะหมูเข้าปากหมา ไม่ตะเพิดออกจากพรรค ก็ฝากเลี้ยงไว้ก่อน แต่หากขับงูเห่าสีส้มเมื่อไหร่ 4 งูเห่าก็ไม่ต้องไปเลี้ยวลงรูไหน บ่ายหน้ามาสยบบิ๊กหนูที่เดียวแน่

ขณะเดียวกัน ส.ส.ฝ่ายค้าน หลายคน ที่ชอบแหกมติพรรคตลอด ก็มีข่าวว่ามีพรรคภูมิใจไทยเป็นสถานีต่อไป เช่นกัน อาทิ น.ส.พรพิมล ธรรมสาร ส.ส.ปทุมธานี พรรคเพื่อไทย

หรือนายอนุมัติ ซูสารอ ส.ส.ปัตตานี พรรคประชาชาติ ของวันมูหะมัดนอร์ มะทา ที่แหกมติพรรคทุกครั้งมาร่วมปีกว่า ก็มีข่าวว่าน่าจะไปอยู่กับภูมิใจไทยมากกว่าไปพรรคพลังประชารัฐ

เพราะพรรคภูมิใจไทย ก็วางแผนจะขึ้นมาเป็นพรรคหลักในการยึดพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ยะลา-ปัตตานี-นราธิวาส ให้ได้ในการเลือกตั้งรอบหน้า หลังเลือกตั้งที่ผ่านมา ภูมิใจไทย ทำเซอร์ไพรส์ในภาคใต้หลายจังหวัด

นายอันวาร์ สาและ ส.ส.ปัตตานี ประชาธิปัตย์ ที่มีปัญหากับพรรคและนายจุรินทร์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ มาตลอด สุดท้าย ถ้าอยู่ไม่ได้จริงๆ ก็อาจต้องตัดสินใจย้ายออกจากพรรคก็ได้ โดยไม่แน่ ว่าอาจเข้าไปเป็นขุนพลเลือกตั้งในพื้นที่สามจังหวัดภาคใต้ ให้กับภูมิใจไทยก็ได้

ก่อนหน้านี้ ก็มีข่าวว่า วิฑูรย์ นามบุตร อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ภาคอีสานที่ลาออกจากพรรคประชาธิปัตย์ ไปเมื่อเดือนที่แล้ว ก็เตรียมไปปักหลักเป็นแกนนำให้พรรคภูมิใจไทยในพื้นที่อุบลราชธานีแล้ว

ยังมีกระแสข่าว ส.ส.เพื่อไทยหลายคน ก็กำลังเล็งๆ อาจย้ายออกจากเพื่อไทยไปอยู่กับภูมิใจไทยในการเลือกตั้งรอบหน้า หากประเมินแล้ว ย้ายไปภูมิใจไทย มีโอกาสได้เป็น ส.ส.ฝ่ายรัฐบาล และจะได้รับการอัดฉีดที่ดีกว่าอยู่กับพรรคเพื่อไทย

เช่นเดียวกับคนพลังประชารัฐเอง ที่หลายกลุ่มในพลังประชารัฐ ล้วนมีสายสัมพันธ์ที่ดีกับ อนุทินและเนวิน ชิดชอบ แกนนำตัวจริงภูมิใจไทย ไม่ว่าจะเป็นกลุ่มภาคกลางสายสุชาติ ตันเจริญ -กลุ่มกำแพงเพชร ของวราเทพ รัตนากร-กลุ่มชลบุรีของ สนธยา คุณปลื้ม -กลุ่มปากน้ำของชนม์สวัสดิ์ อัศวเหม แม้แต่กลุ่มโคราชสายวิรัช รัตนเศรษฐ์

ภาพที่โดดเด่นของพรรคภูมิใจไทย
เป็นพรรคกลางๆ เข้าได้กับทุกขั้ว แม้แต่กับขั้วเพื่อไทย เรียกได้ว่า เป็นพรรคที่รอเป็นรัฐบาลอย่างเดียว จึงย่อมดึงดูดให้นักเลือกตั้งหลายกลุ่มอยากมาอยู่ด้วย

เรียกได้ว่า ขณะนี้ขุมกำลังเครือข่าย ของ อนุทิน เนวินและภูมิใจไทย พร้อมสรรพ รองรับการเลือกตั้งทุกเมื่อ จนทำให้ มีโอกาสสูงที่ ภูมิใจไทย จะขยับแบบก้าวกระโดด จากพรรคอันดับสอง ปีกรัฐบาล ขึ้นมาเป็นพรรคแกนนำรัฐบาลในการเลือกตั้งรอบหน้า

แต่ถ้ามีอุบัติเหตุการเมืองในช่วงนี้ ลุงตู่ไปต่อไม่ได้ลาออก เสี่ยหนู อนุทิน จะฉายราศีเป็นนายกรัฐมนตรีทันที เพราะเสี่ยหนูความพร้อม ดูดีตามระบบ ที่มีชื่อในบัญชีนายกรัฐมนตรี ในการเลือกตั้งปี2562 และพรรคร่วมรัฐบาลตอนนี้ แม้แต่พลังประชารัฐ ไม่มีตัวเป็นคู่แข่งแล้ว แต่คนคำนวณก็มิสู้ฟ้าลิขิต
กำลังโหลดความคิดเห็น