xs
xsm
sm
md
lg

“รุ้ง ปนัสยา” ฟาดงวง! เหน็บให้ตรวจสอบคนอื่น หลังถูกจี้มีเงินในบัญชีตั้ง 20 ล้าน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร 2563” โพสต์ทวิตเตอร์ฟาดงวงฟาดงา ถูกจี้ว่ามีเงินในบัญชี 20 ล้าน เบี่ยงประเด็นให้ไปตรวจสอบคนที่ใช้ภาษีปีละ 4 หมื่นล้านแทน แต่ยังไม่กางใบเสร็จโชว์สเตทเมนต์แสดงความบริสุทธิ์ใดๆ

วันนี้ (22 ก.พ.) น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง แกนนำกลุ่มที่เรียกตัวเองว่า “คณะราษฎร 2563” โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ @PanusayaS ระบุว่า “พี่มาจี้ว่าหนูมี 20 ล้าน ถ้างั้นคนที่ใช้ภาษีประชาชนปีละ 4 หมื่นล้านอ่ะ พี่ไปตรวจสอบด้วยนะคะ” อย่างไรก็ตาม ไม่พบว่า น.ส.ปนัสยา แสดงข้อมูลบัญชีเงินฝาก โดยเฉพาะรายการเดินบัญชีเพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจแต่อย่างใด


ข้อความดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ นายบุญเกื้อ ปุสสเทโว แกนนำกลุ่มไทยภักดี เปิดประเด็นว่า มีการอายัดบัญชี นายพริษฐ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน แกนนำกลุ่มคณะราษฎร 2563 อีกคนหนึ่ง ที่ถูกควบคุมตัวที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร และพบว่า มีเงินในบัญชีกว่า 6 ล้านบาท กระทั่งต่อมามีการปล่อยข่าวในโซเชียลฯ ว่า แกนนำแต่ละคนมีเงินในบัญชีธนาคารเท่าไหร่ หนึ่งในนั้นคือ น.ส.ปนัสยา ที่กล่าวหาว่า “เงินมาจากไหน รุ้งยังเรียนไม่จบ ไม่มีงานทำ แต่มีเงินในบัญชีธนาคาร 20 ล้านบาท” แต่ถึงกระนั้นข้อกล่าวหาดังกล่าวยังไม่มีหลักฐานแต่อย่างใด โดยเฉพาะเส้นทางการเงิน


อย่างไรก็ตาม คำว่า “คนที่ใช้ภาษีประชาชนปีละ 4 หมื่นล้าน” แม้ น.ส.ปนัสยา จะไม่ได้ระบุว่าเป็นใคร แต่เมื่อกล่าวถึงนัยยะทางการเมือง คาดว่ามุ่งเป้าโจมตีงบสถาบันพระมหากษัตริย์ ที่เว็บไซต์ข่าวแห่งหนึ่งเคยนำเสนอรายงานข่าวว่า ใช้งบประมาณสถาบันพระมหากษัตริย์ประมาณ 3 หมื่นล้านบาท แต่ข้อกล่าวหานี้ได้รับการพิสูจน์ว่าเป็นการไปดึงเอาตัวเลขงบประมาณของหน่วยงานอื่นๆ เข้ามาบวกรวมกัน โดยไม่สนใจว่าจะเป็นเรื่องอะไร ขอให้เกี่ยวข้องหรือมีชื่อสถาบันพระมหากษัตริย์ติดอยู่ก็จะเอามายำรวมกันทันที ทั้งที่งบหลายรายการเป็นการดำเนินโครงการพระราชดำริ ซึ่งเกิดประโยชน์กับประชาชนโดยตรง ไม่เป็นเหตุที่ต้องนำไปรวมกันให้ดูตัวเลขสูงแต่อย่างใด


นอกจากนี้ ผศ.ดร.อานนท์ ศักดิ์วรวิชญ์ อาจารย์ประจำคณะสถิติประยุกต์ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) ยังเคยออกมาตำหนิ น.ส.ปนัสยา กลางรายการช่องไทยรัฐทีวี เมื่อวันที่ 27 พ.ย. 2563 ว่า งบประมาณหน่วยราชการในพระองค์ไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ ซึ่งเป็นกฎหมายคนละฉบับ และเม็ดเงินคนละส่วนกัน หน่วยราชการในพระองค์ 3 แห่ง ได้แก่ สํานักงานองคมนตรี, สํานักพระราชวัง และหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ใช้งบประมาณแผ่นดิน เฉพาะเงินเดือนข้าราชการที่รับโอนมาจากส่วนราชการต้นสังกัดเดิมเท่านั้น ไม่ใช่งบลงทุน ขนาดองคมนตรีและข้าราชการในสำนักพระราชวังก็ยังไม่มีรถประจำตำแหน่ง









กำลังโหลดความคิดเห็น