xs
xsm
sm
md
lg

ตำรวจพม่ารวบนักข่าวญี่ปุ่นจากที่ชุมนุมประท้วงในย่างกุ้ง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ตำรวจเข้าจับกุมตัวผู้ชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้ง.
รอยเตอร์ - ตำรวจพม่าควบคุมตัวนักข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นในที่ชุมนุมประท้วงในนครย่างกุ้ง ตามการเปิดเผยของเพื่อนร่วมงานวันนี้ (26) ถือเป็นการควบคุมตัวนักข่าวต่างชาติครั้งแรกนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหารเมื่อวันที่ 1 ก.พ.

ยูกิ คิตะสุมิ ดำเนินกิจการบริษัทผลิตสื่อ Yangon Media Professionals และเคยเป็นนักข่าวของหนังสือพิมพ์นิกเกอิตามที่ระบุบนหน้าเพจเฟซบุ๊กของเขาและจากการให้สัมภาษณ์กับสื่อออนไลน์

“ผมไม่เห็นเหตุการณ์ แต่ได้รับข้อความจากเขาผ่านแอปเมสเซนเจอร์ ประมาณ 11.30 น. ที่เขาถูกจับตัว” ลิน เนียน ตุน กล่าวกับรอยเตอร์ทางโทรศัพท์

“ผมติดต่อกับเขา เขาสามารถใช้โทรศัพท์ได้และบอกว่าเขาปลอดภัยดี ไม่ได้รับบาดเจ็บ เขาอยู่ที่สถานีตำรวจซานชวง” ลิน เนียน ตุน กล่าว

ทางด้านกรุงโตเกียว รัฐบาลญี่ปุ่นได้ยืนยันว่ามีชาวญี่ปุ่นวัย 40 ปี ถูกตำรวจพม่าควบคุมตัวในนครย่างกุ้ง แต่ไม่ได้ให้รายละเอียดอื่นๆ เพิ่มเติม

ขณะเดียวกัน รอยเตอร์ก็ไม่สามารถติดต่อตำรวจในพม่าเพื่อขอความเห็นเกี่ยวกับเรื่องนี้ได้ ส่วนโทรศัพท์ของคิตะซุมิที่แสดงอยู่บนหน้าเว็บไซต์ของบริษัทของเขาก็ไม่สามารถติดต่อได้

การชุมนุมประท้วงเกิดขึ้นทุกวันต่อเนื่องหลายสัปดาห์นับตั้งแต่กองทัพเข้ายึดอำนาจจากอองซานซูจี ผู้นำที่มาจากการเลือกตั้งและสมาชิกส่วนใหญ่ในรัฐบาลของเธอ

คิตะซุมิถือเป็นชาวต่างชาติคนที่ 2 ที่ถูกควบคุมตัวนับตั้งแต่เกิดการรัฐประหาร ชาวต่างชาติคนแรกที่ถูกจับกุมตัวคือ ฌอน เทอร์เนล นักวิชาการชาวออสเตรเลีย ที่เป็นที่ปรึกษาของอองซานซูจี ด้านการปฏิรูปเศรษฐกิจและผู้เชี่ยวชาญด้านระบบการเงินของพม่า

บริษัทของคิตะซุมิ ผลิตเนื้อหาวิดีโอตั้งแต่ข่าวไปจนถึงตัวอย่างหนัง และฝึกอบรมนักข่าวโดยเน้นย้ำถึงเสรีภาพในการแสดงออก

ก่อนหน้านี้ คิตะซุมิ ได้โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อสันติภาพโดยระบุว่า ชาวพม่าจำนวนมากออกมาที่ถนนแม้จะมีเหตุนองเลือดและขอบคุณชาวญี่ปุ่นสำหรับการสนับสนุนผู้ชุมนุมประท้วง.
กำลังโหลดความคิดเห็น