xs
xsm
sm
md
lg

“หมู่บ้านงูจงอาง” ทนพิษโควิดไม่ไหว! เลิกเลี้ยงค่อนหมู่บ้าน วอนคนใจบุญช่วยฟื้นชีพ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - โควิด-19 พ่นพิษ หมู่บ้านงูจงอางฯ อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ประสบปัญหาหนักไร้นักท่องเที่ยว นำงูออกไปเร่จัดแสดงข้ามจังหวัดไม่ได้ ทั้งภาระค่าใช้จ่ายยังหนักอึ้ง ล่าสุดชาวบ้านเลิกเลี้ยงงูกว่าครึ่งหมู่บ้าน วอนผู้ใจบุญช่วยอุดหนุน

นายประยูร จันมา รองประธานชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย
วันนี้ (1 มี.ค.) ที่ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น
หมู่บ้านงูจงอางแห่งประเทศไทย บ้านโคกสง่า ต.ทรายมูล อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่มีการจัดแสดงคนชกมวยกับงูจงอางให้นักท่องเที่ยวได้รับชมจนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวเมื่อหลายปีก่อน ขณะเดียวกัน ชาวบ้านส่วนใหญ่ก็มีอาชีพเลี้ยงงูจงอางเป็นรายได้หลักเลี้ยงครอบครัว แต่หลังเกิดการระบาดไวรัสโควิด-19 ได้ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านที่เลี้ยงงูสูงมาก

นายประยูร จันมา รองประธานชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า ตั้งแต่สถานการณ์ไวรัสโควิด-19 ระบาดหนัก ได้ส่งผลกระทบต่อหมู่บ้านงูจงอางทำให้ไม่มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมการแสดง แต่เมื่อทางการได้ปลดล็อกครั้งแรกไปนั้นก็มีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมบ้าง แต่ก็ลดลงไปกว่าครึ่ง ถึงแม้จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาชมการแสดงน้อยทางชมรมงูจงอางฯ ก็เปิดการแสดง




โดยก่อนหน้านี้ชมรมงูจงอางแห่งประเทศไทยขายบัตรให้นักท่องเที่ยวเข้าชม แต่ครั้งนี้เมื่อสถานการณ์ไม่อำนวยจึงหยุดขายบัตร แต่เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าชมฟรี รายได้ก็แล้วแต่นักท่องเที่ยวจะเห็นใจร่วมบริจาคเงินในแต่ละรอบ ซึ่งทางชมรมก็มีรายจ่ายทั้งค่าน้ำค่าไฟ ค่าอาหารงู โดยเฉพาะค่าอาหารงูตกกิโลกรัมละ 100 บาท ซึ่งงูจงอางจะกินงูเล็ก ประเภทงูปลา งูสิง งูทางมะพร้าว เป็นอาหาร

“ตั้งแต่ไวรัสโควิด-19 เริ่มระบาด ทางชมรมฯ จะใช้เฉพาะเงินกลางที่สะสมมาใช้จ่าย โดยไม่มีหน่วยงานไหนเข้ามาช่วยเหลือ ต้องพึ่งตนเองมาโดยตลอด โดยเฉพาะอย่างยิ่งการหารายได้ของหมู่บ้านงูจงอาง ชาวบ้านเลี้ยงงูจงอางเกือบทุกหลังคาเรือน ส่วนมากจะนำงูจงอางออกไปเร่ขายยาตามต่างจังหวัด แต่ช่วงโควิดระบาดนั้น ทางการสั่งห้ามเดินทางข้ามจังหวัดก็ยิ่งทำให้ไม่สามารถออกเร่ขายยาได้ ทำให้ชาวบ้านขาดรายได้ ทำให้หลายรายต้องเลิกเลี้ยงงูจงอาง ซึ่งมีจำนวนมากกว่าครึ่งหมู่บ้าน” นายประยูรกล่าวและว่า




เหตุที่มีงูหลุดจากกรง ส่วนมากจะเกิดจากการหิวอาหารพยายามหาช่องเล็ดลอดออกจากกรง ทำให้งูหลุดไปในสถานที่ต่างๆ เช่นที่วัด หมู่บ้านใกล้เคียง เมื่อทางเราทราบจะตามกลับมาเลี้ยงเหมือนเดิม ในช่วงนี้ขอฝากนักท่องเที่ยว หรือผู้ใจบุญให้ช่วยอุปการะชมรมงูจงอางด้วย เนื่องจากรายได้ไม่มี ต้องแบกภาระหลายอย่าง เพราะส่วนจัดแสดงงูนั้นไม่มีเฉพาะงูอย่างเดียว ยังมีสัตว์อื่น เช่น ลิง จระเข้ เม่น และสัตว์อีกหลายประเภท ต้องกินอาหารทุกวัน จึงขอวิงวอนให้นักท่องเที่ยวผู้ใจบุญมาช่วยสงเคราะห์ด้วย
กำลังโหลดความคิดเห็น