xs
xsm
sm
md
lg

ทนายขวัญใจคนจน พา “น้องแนน” สาวเมืองช้างติดคุกฟรี 21 เดือน ยื่นขอรับเงินเยียวยา-จนท.รับปากจะทำให้เร็วที่สุด

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



สุรินทร์ - “คำสิงห์” ทนายขวัญใจคนจน พา “น้องแนน” สาวเมืองช้างติดคุกฟรี 21 เดือน คดียาเสพติด 41 เม็ด ทั้งที่ไม่ได้ทำความผิด ยื่นขอรับเงินเยียวยาที่ยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ เผยรอ กก.กองทุนยุติธรรมชี้ขาด ด้านเจ้าหน้าที่รับปากดำเนินการให้เร็วที่สุด

วันนี้ (1 มี.ค.) อาคารบูรณาการสำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ ถนนเลี่ยงเมืองสายใน ต.นอกเมือง อ.เมืองฯ จ.สุรินทร์ นายคำสิงห์ ชอบมี พา น.ส.สุพรรณษา บำเพ็ญเพียร หรือ “น้องแนน” อายุ 25 ปี ชาวบ้าน บ.โคกเพชร ต.ตระแสง อ.เมืองสุรินทร์ ลูกความที่ตกเป็นจำเลยคดียาเสพติด (ยาบ้า) 41 เม็ด ต้องจำคุกฟรีนาน 21 เดือน ทั้งที่ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้อง กระทั่งศาลฎีกาได้พิพากษาตัดสินให้ยกฟ้องเมื่อวันที่ 18 พ.ย. 2563 เดินทางเข้ายื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาต่อยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ โดยมีนางพัชรพร บำเพ็ญเพียร อายุ 53 ปี แม่ของน้องแนน เดินทางมาด้วย


ทั้งนี้ เป็นการยื่นคำร้องขอเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือผู้ต้องหาของกระทรวงยุติธรรม โดยมีนายโยธิน บัวแก้ว ผู้อำนวยการยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ ได้จัดเจ้าหน้าที่รับเรื่องเพื่อให้การช่วยเหลือเยียวยา โดยจะนำเรื่องคำร้องขอรับการเยียวยาช่วยเหลือเสนอคณะอนุกรรมการประจำจังหวัดสุรินทร์เพื่อให้ความเห็น ก่อนนำเสนอคณะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญาพิจารณาช่วยเหลือต่อไป

นายคำสิงห์ ชอบมี ทนายความอาสา กล่าวว่า วันนี้ได้นำลูกความผู้ที่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากคดีดังกล่าวมาที่สำนักงานยุติธรรมจังหวัดสุรินทร์ ยื่นคำร้องขอรับเงินเยียวยาตาม พ.ร.บ.ช่วยเหลือผู้ต้องหาหรือจำเลยของกระทรวงยุติธรรมเป็นที่เรียบร้อย ส่วนทางคณะอนุกรรมการจะพิจารณาวินิจฉัยว่าจะช่วยเหลือได้หรือไม่ จะเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการกองทุนยุติธรรม ส่วนระยะเวลาดำเนินงานได้สอบถามเจ้าหน้าที่แล้วทราบว่าจะทำให้เร็วที่สุด แต่ไม่ทราบว่าจะใช้เวลากี่เดือน แต่จะดำเนินการให้เร็วที่สุด


ขณะที่ น.ส.สุพรรณษา บำเพ็ญเพียร หรือน้องแนน ผู้ได้รับผลกระทบที่ยังมีอาการป่วยซึมเศร้าและนิ่งเงียบ ตอบคำถามผู้สื่อข่าวสั้นๆ ว่ามาถึงวันนี้ตนเองดีใจและมีกำลังใจขึ้น ตนติดคุกฟรีมานานถึง 21 เดือน วันนี้ญาติพี่น้องบ้านใกล้เรือนเคียงมาสอบถามสารทุกข์ก็มีกำลังใจมากขึ้น

ส่วนนางพัชรพร บำเพ็ญเพียร อายุ 53 ปี ผู้เป็นแม่ กล่าวสั้นๆ ว่า มาถึงวันนี้แล้วมีกำลังใจมากขึ้น แต่ก่อนหน้านั้นตนลำบากมาก ต้องเดินทางมาเยี่ยมลูกสาวเดือนละหลายครั้ง จนกระทั่งได้ออกจากคุก ต้องขอบคุณทนายคำสิงห์ ชอบมี ขอบคุณประชาชนที่ให้กำลังใจครอบครัวของตน ทำให้มีกำลังใจในการดำเนินชีวิตต่อไป


ทั้งนี้ คดีดังกล่าวสืบเนื่องมาจากเมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2561 น.ส.สุพรรณษาซ้อนจักรยานยนต์แฟนหนุ่ม คือ นายศุภกิจ นิยมสวน ขณะนั้นอายุ 21 ปี อยู่บ้านเลขที่ 55 ม.4 ต.สำโรง อ.เมืองสุรินทร์ ที่คบกันได้ไม่กี่เดือน เพื่อไปทำธุระ แต่แฟนหนุ่มกลับพาไปส่งยาบ้า 41 เม็ดให้สายตำรวจที่ล่อซื้อ ก่อนถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุมได้ พร้อมแจ้งข้อกล่าวหาในความผิดร่วมกันมียาเสพติดให้โทษประเภทที่ 1 (เมทแอมเฟตามีนไฮโดรคลอไรด์) ไว้ในครอบครองเพื่อจำหน่าย และจำหน่ายโดยไม่ได้รับอนุญาตอันเป็นการฝ่าฝืนต่อกฎหมาย

โดยแฟนหนุ่มที่เป็นผู้ต้องหาให้การรับสารภาพ จึงถูกศาลตัดสินให้จำคุก 4 ปี 6 เดือน และปฏิเสธว่า น.ส.สุพรรณษา บำเพ็ญเพียร ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง แต่ครอบครัวไม่มีเงินประกันตัวระหว่างสู้คดี จึงถูกคุมขังในเรือนจำกลางสุรินทร์ ฟรีกว่า 8 เดือน โดยมีนายคำสิงห์ ชอบมี ทนายความ อาสาเข้าไปช่วยเหลือทางกฎหมายฟรี เนื่องจากครอบครัว น.ส.สุพรรณษา มีฐานะยากจน จนศาลชั้นต้นตัดสินยกฟ้องและได้รับอิสรภาพกลับคืนมา และต่อมาอัยการได้ยื่นอุทธรณ์ฟ้องต่อ โดยศาลอุทธรณ์ตัดสินมีความผิด สั่งลงโทษจำคุก 5 ปี 12 เดือน และปรับเงิน 5.6 แสนบาท ถ้าไม่มีเงินให้กักขังแทนเงินค่าปรับ


ต่อมานายคำสิงห์ ชอบมี ทนายความอาสา ได้ทำเรื่องขอฎีกา และศาลสุรินทร์ได้รับคำร้องส่งให้ศาลฎีกาและศาลฎีการับไว้พิจารณาคดีนี้ โดยระหว่างที่ศาลฎีการับเรื่อง น.ส.สุพรรณษาต้องเข้าไปอยู่ในเรือนจำตั้งแต่ศาลอุทธรณ์มีคำพิพากษา เนื่องจากไม่มีเงินประกันตัวระหว่างที่สู้คดีในชั้นฎีกา

ล่าสุด ศาลฎีกามีดุลพินิจตามพยานหลักฐานอ่านคำพิพากษาตัดสินยกฟ้องว่าจำเลยไม่มีส่วนร่วมในการกระทำผิด เมื่อวันที่ 28 ม.ค. 64 ที่ผ่านมา ซึ่ง น.ส.สุพรรณษา ผู้บริสุทธิ์ไม่ได้กระทำความผิดแต่อย่างใด ต้องติดคุกระหว่างต่อสู้ในชั้นฎีกา 13 เดือน รวม 2 ครั้ง เป็นเวลา 21 เดือน




กำลังโหลดความคิดเห็น