xs
xsm
sm
md
lg

เจ้าหน้าที่กาญจน์รวบแรงงานชาวพม่าหลบหนีเข้าเมือง 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 24 คน

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



กาญจนบุรี - ทหาร ตำรวจ ฝ่ายปกครอง รวบแรงงานชาวพม่าหลบหนีเข้าเมือง 2 คดี ได้ผู้ต้องหา 24 คน สารภาพจ่ายค่าหัวให้นายหน้าคนชาติเดียวกันหัวละ 11,000 บาท ส่วนใหญ่ไปทำงานนครปฐม มหาชัย และสมุทรปราการ

วันนี้ (1 มี.ค.) เจ้าหน้าที่ทหารหน่วยเฉพาะกิจลาดหญ้า กองกำลังสุรสีห์ นำโดย พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ ได้ร่วมกันจุบกุมแรงงานชาวพม้าขณะหลบซ่อนตัวอยู่ตามชายป่าที่เป็นช่องทางธรรมชาติ ด้านหลังจุดตรวจร่วมน้ำเกริ๊ก หมู่ 8 ต.หนองลู อ.สังขละบุรี จำนวน 7 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 3 คน อายุระหว่าง 12-56 ปี

เบื้องต้น แรงงานทั้ง 7 คน รับสารภาพว่า พวกตนเป็นชาวบ้านบ้านไร่อ้อย ประเทศพม่า และกำลังเดินทางไปทำงานกับนายจ้างในพื้นที่อำเภอสังขละบุรี โดยการลักลอบเดินเท้าข้ามชายแดนมาฝั่งไทยด้วยการใช้ช่องทางธรรมชาติ จากนั้นเดินลัดเลาะไปตามชายป่าเพื่ออ้อมจุดตรวดร่วมน้ำเกริ๊ก ระหว่างนั่งพักก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน

หลังจากเจ้าหน้าที่จับกุมตัวแรงงานทั้ง 7 รายเอาไว้ได้ จึงดำเนินการตรวจวัดอาการไข้ เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจพบแรงงานทั้ง 7 ราย มีอุณหภูมิไม่เกิน 37.5 องศาเซลเซียส เจ้าหน้าที่ชุดจับกุมจึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ด้าน พ.ต.อ.พงษกร อุปพงษ์ รอง ผบก.ภ.จว.กาญจนบุรี ในฐานะโฆษกประจำกองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี กล่าวว่า ปัจจุบันด่านตรวจเพื่อคัดกรองเชื้อไวรัสโควิด-19 ข้ามจังหวัดในพื้นที่จังหวัดกาญจนบุรีได้ยกเลิกไปแล้วเนื่องจากสถานการณ์ดีขึ้นตามลำดับ โดยพบว่าผ่านมาแล้ว 38 วันไม่พบผู้ติดเชื้อระลอกใหม่ แต่ด่านคัดกรองโควิด-19 ตามแนวชายแดนยังคงอยู่ต่อไป

ที่ผ่านมา กองบังคับการตำรวจภูธรจังหวัดกาญจนบุรี ได้ร่วมกับ พ.อ.สิทธิพร จุลปานะ ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.อ.เฉลิมพล สังข์ต้อง รอง ผบ.ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พ.ต.อ.สุกิจ ก้องจตุศักดิ์ ผกก.กก.ตชด.13 (ค่ายพระพุทธยอดฟ้า) รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองได้สนธิกำลังปฏิบัติหน้าที่ตามจุดตรวจร่วม รวมทั้งลาดตระเวนตามช่องทางธรรมชาติกันอย่างเข้มข้นเพื่อป้องการการลักลอบหลบหนีเข้ามาในราชอาณาจักรโดยผิดกฎหมายมาโดยตลอด

ล่าสุด เวลาประมาณ 15.00 น.ที่ผ่านมา เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองกาญจนบุรี เจ้าหน้าที่ทหารหน่วย ฉก.ลาดหญ้า กกล.สุรสีห์ พร้อมเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองกาญจนบุรี และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ประจำจุดตรวจคัดกรองโควิด-19 ช่องเขาหนีบ ต.บ้านเก่า อ.เมืองกาญจนบุรี

ได้รับแจ้งจากชาวบ้านในพื้นที่ตำบลบ้านเก่า ว่ามีแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่าหลบหนีเข้าเมืองเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ห่างจากหลังจุดตรวจมั่นคงช่องเขาหนีบไปตามไหล่เขา ระยะทางประมาณ 4 กิโลเมตร เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังเดินทางไปตรวจสอบ

ปรากฏว่า พบแรงงานต่างด้าวสัญชาติพม่า จำนวน 17 คน เป็นชาย 6 คน และหญิงจำนวน 11 คน หลบซ่อนตัวอยู่ภายในสวนของชาวบ้าน เจ้าหน้าที่จึงคุมตัวเอาไว้ โดยแรงงานทั้งหมดไม่มีพาสปอร์ต และไม่มีเอกสารยืนยันรับรองการผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง ตม.ประเทศพม่า และจังหวัดกาญจนบุรีแต่อย่างใด เจ้าหน้าที่จึงได้ควบคุมตัวเอาไว้พร้อมกับให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุข ตรวจคัดกรองเชื้อโควิด-19 ผลการตรวจไม่พบอุณหภูมิในร่างกายเกิน 37.5 องศาเซลเซียส

จากการสอบถามกลุ่มแรงงานต่างด้าวชาวพม่าข้างต้นทราบว่า ทั้งหมดเดินทางมาจากจังหวัดทวาย ประเทศพม่า โดยเดินเท้าลักลอบเข้ามาตามช่องทางธรรมชาติ ตามแนวตะเข็บป่าชายเขาเป็นระยะทางประมาณ 10 กิโลเมตร จากนั้นได้มาพักรอยังจุดนัดพบที่เป็นสวนของชาวบ้าน ห่างจากจุดตรวจช่องเขาหนีบไปประมาณ 4 กิโลเมตร โดยจะมีรถยนต์มารับไปทำงานในพื้นที่ต่างๆ ระหว่างรอก็มาถูกเจ้าหน้าที่จับกุมตัวได้เสียก่อน

หลังจากทั้งหมดให้การยอมรับสารภาพในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่งพนักงานสอบสวน สภ.เมืองกาญจนบุรี ดำเนินคดีตามกฎหมาย ส่วนปลายทางที่จะไปทำงานนั้น ทราบว่า แรงงานทั้ง 17 ราย จะเดินทางไปทำงานที่ จ.นครปฐม จำนวน 9 คน ไปทำงานที่มหาชัย จำนวน 4 คน และไปทำงานที่ จ.สมุทรปราการอีก จำนวน 2 ราย และได้จ่ายเงินให้นายหน้าชาวพม่า ชื่อมิน มิน เป็นจำนวนเงินคนละ 11,000 บาท










กำลังโหลดความคิดเห็น