xs
xsm
sm
md
lg

In Clip: อดีตผู้นำฝรั่งเศส “ซาร์กอซี” ถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกฐานพยายามติดสินบนผู้พิพากษา

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเอฟพี/รอยเตอร์/เอพี - อดีตผู้นำฝรั่งเศส นีกอลา ซาร์กอซี กลายเป็นผู้นำคนที่ 2 หลัง ฌัก ชีรัก ที่ถูกสั่งตัดสินผิดในคดีคอร์รัปชัน หลังศาลกรุงปารีสออกคำพิพากษาวันจันทร์ (1 มี.ค.) ให้เขามีความผิดในคดีติดสินบนผู้พิพากษาและพยายามใช้อิทธิพลเข้าข้องเกี่ยวคดีความระหว่างอยู่ในตำแหน่ง ผู้พิพากษาสั่งโทษจำคุก 3 ปี ในเรือนจำและงดโทษไว้ 2 ปี

เอเอฟพีรายงานวันนี้ (1 มี.ค.) ว่า อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสผู้อื้อฉาว นีกอลา ซาร์กอซี (Nicolas Sarkozy) ในวันจันทร์ (1) ถูกพิพากษาจำคุก 3 ปี ในเรือนจำ แต่ 2 ปี ถูกเว้นโทษไว้ ซึ่งเป็นที่เชื่อว่าเขาจะต้องขอยื่นอุทธรณ์ต่อคำตัดสิน และจะยังคงเป็นอิสระนอกเรือนจำได้ต่อไปโดยที่ไม่มีหมายจับ

เอพีรายงานเพิ่มเติมว่า ผู้พิพากษาฝรั่งเศสได้ออกคำสั่งให้ซาร์กอซีสวมกำไลอิเล็กทรอนิกส์และต้องถูกกักแต่อยู่ในที่พัก

โดยศาลกล่าวว่า เป็นความจริงที่ร้ายแรงว่า อดีตประธานาธิบดีฝรั่งเศสกลับกระทำผิดด้วยการใช้ตำแหน่งของตัวเองช่วยเหลือผู้พิพากษาในการทำเพื่อผลประโยชน์ส่วนตัวของซาร์กอซี และนอกเหนือจากนี้ อดีตทนายความของซาร์กอซียังเคยเปิดเผยว่า เขาได้รับทราบเป็นอย่างดีในการกระทำความผิดนี้

ซึ่งผู้ต้องหาร่วมคดี 2 คน ร่วมกับซาร์กอซี คือ เทียร์รี เฮอซ็อก (Thierry Herzog) วัย 65 ปี ทนายความและเพื่อนสนิท และอดีตผู้พิพากษาที่เกษียณอายุ กิลแบร์ อาซิแบร์ (Gilbert Azibert) วัย 74 ปี ถูกตัดสินว่ามีความผิด และได้รับโทษเช่นเดียวกับซาร์กอซี ซึ่งคนทั้งคู่ต่างปฎิเสธการกระทำผิดเช่นเดียวกันกับซาร์กอซี

คำตัดสินที่ออกมาจากคดีคอร์รัปชันล่าสุดนี้เป็นหนึ่งในมรสุมที่โถมเข้าหาซาร์กอซีวัย 66 ปี ซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นผู้นำแดนน้ำหอมระหว่างปี 2007-2012 และยังคงเป็นที่ชื่นชอบต่อคนจำนวนมากของการเมืองปีกขวาฝรั่งเศส

เอเอฟพีชี้ว่า คำตัดสินจำคุกดูเหมือนจะบั่นทอนความพยายามของซาร์กอซี ในการกลับเข้าสู่แถวหน้าทางการเมืองฝรั่งเศสอีกครั้งซึ่งเป็นสิ่งที่เขาปฏิเสธ

สำหรับคดีนี้ นีกอลา ซาร์กอซี ถูกกล่าวหาว่า พยายามยื่นข้อเสนอต่อผู้พิพากษา กิลแบร์ อาซิแบร์ เพื่อให้ได้รับตำแหน่งระดับสูงในโมนาโก เพื่อแลกเปลี่ยนที่จะได้ข้อมูลลับในการไต่สวนคดีของตัวเองที่ซาร์กอซีถูกกล่าวหาว่าแอบรับเงินผิดกฎหมายจากทายาทสาวเจ้าของแบรนด์ L'Oreal ลีลียาน เบต็องกูร์ (Liliane Bettencourt) สำหรับเงินช่วยหาเสียงประธานาธิบดีฝรั่งเศสปี 2007 ของตัวเอง อ้างอิงจากรอยเตอร์

และเรื่องเกิดแดงขึ้นเมื่อมีการแอบดักฟังการสนทนาระหว่างซาร์กอซีและทนายความของเขา เกิดขึ้นที่เขาหมดสมัยการดำรงตำแหน่งแล้ว ซึ่งเกี่ยวข้องกับการสอบสวนคดี เงินรัฐบาลลิเบียช่วยซาร์กอซีหาเสียง

อย่างไรก็ตาม ในการขึ้นศาลชั้นไต่สวน ซาร์กอซี ยืนยันกับศาลว่า ไม่เคยกระทำผิดแม้แต่น้อยเกี่ยวกับการคอร์รัปชัน ขณะที่ กิลแบร์ อาซิแบร์ ซึ่งในเวลานั้นดำรงตำแหน่งที่ปรึกษาระดับสูงประจำศาลอุทธรณ์ขั้นสูงสุดฝรั่งเศส ไม่เคยได้รับตำแหน่งในโมนาโก








กำลังโหลดความคิดเห็น