xs
xsm
sm
md
lg

สตีฟ จ็อบส์ ยังขลัง! ใบสมัครงานเขียนด้วยลายมือเจ้าพ่อ Apple เคาะประมูล 6.9 ล้านบาท

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


สิ่งที่ทำให้ใบสมัครงานนี้น่าสนใจ คือการเป็นหนึ่งในใบสมัครงานแรกของชีวิตผู้ร่วมก่อตั้ง Apple ผู้ปลุกปั้น iPhone ให้แจ้งเกิดบนโลก
ใบสมัครงานที่เขียนด้วยลายมือของสตีฟ จ็อบส์ (Steve Jobs) เมื่อปี 1973 ถูกนำมาประมูลออนไลน์จนเคาะขายที่ราคา 162,000 ปอนด์ (ประมาณ 6.9 ล้านบาท)

การประมูลใบสมัครงานของสตีฟ จ็อบส์นี้จัดโดยชาร์เตอร์ฟิลด์ (Charterfields) บริษัทจัดการประมูลในสหราชอาณาจักร โดยเริ่มเสนอราคาตั้งแต่วันที่ 24 กุมภาพันธ์ และปิดประมูลลงในวันที่ 24 มีนาคม 64

ใบสมัครงานที่เขียนด้วยลายมือ 1 หน้ากระดาษนี้คาดว่าจะเป็นหนึ่งในงานแรกที่สตีฟ จ็อบส์ยื่นไว้หลังจากออกจากรีดคอลเลจ (Reed College) ในพอร์ตแลนด์ รัฐโอเรกอน สหรัฐอเมริกา โดยการประมูลรอบนี้ถือว่าไม่ใช่ครั้งแรกที่ใบสมัครงานของสตีฟ จ็อบส์ ถูกประมูลขายได้เงินจำนวนมาก เพราะใบสมัครงานนี้เคยถูกประมูลโดยผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีรายหนึ่ง ซึ่งซื้อไปก่อนหน้านี้ในปี 2018 แล้วนำมาประมูลอีกครั้งใน 3 ปีให้หลังด้วยราคาที่แพงขึ้น

ในคำอธิบายย้ำว่าใบสมัครงานนี้อยู่ในสภาพดีมาก มีรอยพับและสีน้ำตาลบอกอายุของกระดาษ
สิ่งที่ทำให้ใบสมัครงานนี้น่าสนใจ คือการเป็นหนึ่งในใบสมัครงานแรกของชีวิตผู้ร่วมก่อตั้ง Apple โดยใบสมัครงานนี้มีโอกาสถูกสตีฟ จ็อบส์ อดีตซีอีโอของ Apple กรอกไว้ 1 ปีก่อนที่จะเข้าร่วมกับบริษัทเกมอาตาริ (Atari) ในปี 1974 ซึ่งเป็นที่ที่ได้พบกับสตีฟ วอซเนียก (Steve Wozniak) ผู้ร่วมก่อตั้ง Apple อีกราย

ไม่นาน สตีฟ จ็อบส์ และสตีฟ วอซเนียก ก็เปิดตัว Apple ในปี 1976 ด้วยการตั้งสำนักงานแห่งแรกที่โรงรถของจ็อบส์ ที่ลอสอัลตอส แคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยในใบสมัครงานสะท้อนว่า จ็อบส์กล่าวถึง “วรรณคดีอังกฤษ” เป็นวิชาเอกของตัวเอง พร้อมกับมองว่าตัวเองมีทักษะ “นักคำนวณ และนักเทคนิคด้านการออกแบบคอมพิวเตอร์”

ในใบสมัครงานสะท้อนว่า จ็อบส์กล่าวถึง “วรรณคดีอังกฤษ” เป็นวิชาเอกของตัวเอง
สำหรับ Charterfields นั้นลงคำอธิบายสินค้านี้ว่าเป็น “ใบสมัครงานที่มีการลงนามในหน้าเดียวตั้งแต่ปี 1973” ซึ่งในแบบสอบถามท้ายใบสมัคร สตีฟ จ็อบส์เน้นถึงประสบการณ์ของตัวเองเกี่ยวกับ "คอมพิวเตอร์และเครื่องคำนวณ” และความสามารถพิเศษในด้านเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และการออกแบบ เชื่อว่าใบสมัครงานนี้มีผลสมบูรณ์ในช่วงที่สตีฟ จ็อบส์ลาออกจาก Reed College และ 1 ปีต่อมาก็ได้ร่วมงานกับ Atari ในตำแหน่งช่างเทคนิค ก่อนจะได้ทำงานร่วมกับวอซเนียกแล้วก่อตั้ง Apple ในปี 1976

ในคำอธิบายย้ำว่าใบสมัครงานนี้อยู่ในสภาพดีมาก มีรอยพับและสีน้ำตาลบอกอายุของกระดาษ มีเทปใสเก่าแก่ที่ขอบด้านบน สินค้าจะมาพร้อมกับจดหมายและใบรับรองสินค้าของแท้

การประมูลใบสมัครงานของสตีฟ จ็อบส์เป็นอีกสินค้าที่ขายได้เงินมหาศาลหลังจากที่สตีฟ จ็อบส์เสียชีวิตไป ก่อนหน้านี้มีการจำหน่ายฟล็อปปี้ดิสก์ที่มีลายเซ็น และนิตยสาร Newsweek ที่อดีตซีอีโอ Apple เซ็นชื่อไว้ สามารถขายได้ในราคา 84,115 เหรียญสหรัฐ (ประมาณ 2.6 ล้านบาท) และ 50,000 เหรียญ (ประมาณ 1.5 ล้านบาท) ตามลำดับ
กำลังโหลดความคิดเห็น