xs
xsm
sm
md
lg

เมื่อจีน-รัสเซีย...เริ่มขยับมือ ขยับตีนมั่งแล้ว!!!

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


เรือบรรทุกเครื่องบิน “เหลียวหนิง” ของจีน
เพียงแค่หายหน้า หายตา ปลีกตัวไปพักเหนื่อยซะ 1 วัน...แทบนึกไม่ถึงว่าอะไรมันจะร้อนฉ่า ร้อนแรง ไปได้ถึงเพียงนี้!!! สำหรับฉากสถานการณ์ความเป็นไปของโลกเมื่อช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมา คือไม่ว่าทั้งคุณพี่จีนและคุณน้ารัสเซีย ต่างทำท่าว่าชักรู้สึก “เปรี้ยวมือ-เปรี้ยวเท้า” อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการขึ้นมามั่งแล้ว ต่อความพยายามบีบมะนาวใส่หัวแม่เท้าของประเทศทั้งสอง หรือต่อรายการ “ยั่วยวนกวนส้นตีน” ทั้งใน “แนวรบเอเชีย” และ “แนวรบยุโรปตะวันออก” ในยุคผู้นำรายใหม่แห่งประเทศคุณพ่ออเมริกา อย่าง “ผู้เฒ่าโจ” ที่จะหนักไปทาง “โจ ซึมเซา” หรือ “โจ สเตียรอยด์” ก็แล้วแต่จะว่ากันไป...

สำหรับพญามังกรจีน...อย่างที่พอรับรู้ รับทราบ กันไปมั่งแล้ว ว่าตั้งแต่ช่วงวันจันทร์ (5 เม.ย.) ที่ผ่านมา ทางการจีนได้ตัดสินใจส่ง “เรือบรรทุกเครื่องบิน” ลำแรก หรือเรือ “เหลียวหนิง” (Liaoning) พร้อมกับกองเรือบริวาร รวมทั้งเรือรบอย่างเรือพิฆาตติดขีปนาวุธนำวิถี “หนานชาง” (Nanchang) ออกไปปฏิบัติการซ้อมรบ ยืดเส้น-ยืดสาย แถวๆ “ช่องแคบมิยาโกะ” (Miyako Strait) อันถือเป็นแนวพรมแดนทางทะเลที่คั่นระหว่างมหาสมุทรแปซิฟิกกับทะเลจีนตะวันออก หรือถือเป็นพื้นที่ยุทธศาสตร์ที่มีความสำคัญเอามากๆ ไม่ว่าต่อจีน ญี่ปุ่น ไปจนถึงคุณพ่ออเมริกาโน่นเลย เพราะเป็นพื้นที่ที่อยู่เลยไปจากเกาะโอกินาวา หรือหมู่เกาะริวกิว รวมทั้งพื้นที่พิพาทเกาะ “เตียวหยู” (Diaoyu) หรือ “เซนกากุ” (Senkaku) แค่ไม่กี่ลี้เท่านั้นเอง แถมยังสามารถเลยไปสร้างความอกสั่นขวัญแขวน ให้กับผู้ช่วยพระเอก หรือผู้ร้าย อย่าง “ไต้หวัน” ได้ไม่ยากส์ส์ส์...

เช่นเดียวกับ “เครื่องบินจีน” ที่แทบไม่ต้องพูดถึงกันต่อไปอีกแล้ว...ในเรื่องการละเมิด-ไม่ละเมิด เส้นสมมติแนวพรมแดนหรือเส้น “ADIZ” (Air Defense Identification Zone) ที่ทางการไต้หวันพยายามขีดแล้ว ขีดเล่า เน้นแล้ว เน้นเล่า แต่ก็แทบไม่ได้ทำให้เครื่องบินโจมตี เครื่องบินทิ้งระเบิดและต่อต้านเรือดำน้ำของจีน อย่าง J-10 หรือ J-16 คิดจะหยุดยั้งการบินฉวัดเฉวียน เฉียดไป-เฉียดมา ได้เลยแม้แต่น้อย เห็นว่า...เมื่อวัน-สองวันนี้ ก็ล่วงล้ำเข้าไปอีก 8 ลำซ้อนๆ แม้ว่าทางการจีนจะออกมาป่าวประกาศว่าการเคลื่อนไหว เคลื่อนกำลัง ในลักษณะที่ว่านี้ ถือเป็น “กระบวนการซ้อมรบตามปกติ” ที่จะยังคงต้องมีต่อไปเรื่อยๆ รวมทั้งอาจต้องเอาจริง-เอาจังมากยิ่งขึ้นไปอีก แต่ในแง่ของ “ยุทธศาสตร์ทางทหาร” แล้ว อันนี้นี่แหละ...ที่อาจถือเป็นการ “ส่งสัญญาณ” อย่างค่อนข้างจะแจ้งชัด ว่าพญามังกรจีนน่าจะ “พร้อมแล้ว” สำหรับการงัดข้อในทางทหาร ไม่ว่ากับสหรัฐอเมริกาหรือญี่ปุ่น ก็ตามที...

คืออาจด้วยเหตุเพราะความขยันขันแข็ง เอาการ-เอางานซะเหลือเกิน...ในความพยายาม “ยั่วยวนกวนส้นตีน” พญามังกรจีนไม่ว่าจะโดยไต้หวัน-ญี่ปุ่น-ไปจนถึงคุณพ่ออเมริกาก็ตามที ไต้หวันนั้นล่าสุด...นอกจากออกมาป่าวประกาศว่ากำลังพัฒนาขีปนาวุธพิสัยใกล้-พิสัยไกล ที่จะยิงเข้าไปถล่ม “แผ่นดินใหญ่” ให้ราบเป็นหน้ากลองเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ ยังได้เปิดประเทศให้การต้อนรับ “ทูตอเมริกาประจำสาธารณรัฐปาเลา” อย่างเป็นระบบและเป็นกิจการ หรือเท่ากับร่วมกับคุณพ่ออเมริกาในการปฏิเสธ “นโยบายจีนเดียว” อย่างแทบจะชัดเจน หรือแทบไม่ต้องสงสัยใดๆ อีกต่อไปแล้ว ขณะที่คุณพี่ญี่ปุ่น ยุ่นปี่ ไม่เพียงแต่จัดให้มีการพบปะระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กับรัฐมนตรีกลาโหมอินโดนีเซีย เพื่อหารือถึงความเป็นไปในทะเลจีนใต้เมื่อไม่นานมานี้ เห็นว่า...ล่าสุด ยังจัดให้มีการพบปะระหว่างรัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น กับรัฐมนตรีกลาโหมเยอรมนี “นางAnnegret Kramp-Karrenbauer” จนประเทศเยอรมนี ที่อยู่เลยสุดขอบฟ้าจากภูมิภาคเอเชียไม่รู้กี่โยชน์ต่อกี่โยชน์ ถึงกับประกาศว่าคิดจะส่งเรือรบเยอรมนี เข้ามาซ้อมรบในทะเลจีนในช่วงเดือนสิงหาคมที่จะถึง...

นี่...พูดง่ายๆ ว่า ความพยายามสุมหัว รวมตัว เพื่อต่อต้าน ปิดล้อมพญามังกรจีน ในยุคผู้นำอเมริกาอย่าง “ผู้เฒ่าโจ” ต้องเรียกว่า...นับวันจะเอาเรื่อง-เอาราว หรืออาจเป็นเรื่อง-เป็นราวยิ่งขึ้นเรื่อยๆ ไม่เพียงแต่โดยอาศัยกลุ่มพันธมิตรทางทหารในอินโด-แปซิฟิกอย่างกลุ่ม “Quad” เท่านั้น ยังพยายามขยายตัว ขยายความร่วมมือให้กลายเป็น “Quad plus” ดึงเอาอังกฤษ ฝรั่งเศส เยอรมนี หรือยุโรปทั้งยุโรป ให้เข้าร่วมเป็นหนึ่งเดียว หรือเป็นประเทศ “หุ้นส่วนประชาธิปไตย” ตามมาตรฐานตะวันตก อย่างเห็นได้ชัดเจนยิ่งเข้าไปทุกที ดังนั้น...การขยับตีน ขยับเท้า การแสดงออกถึงทีท่าว่าอาจเส้นยึด เส้นกระตุกขึ้นมาเมื่อไหร่ก็ย่อมได้ ของพญามังกรจีนในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา จึงย่อมต้องเป็นไปด้วยประการฉะนี้แล...เทอญญ์ญ์ญ์...

ไม่ต่างไปจากคุณน้ารัสเซีย...ที่ในช่วงระยะเวลาใกล้ๆ กัน ใครก็ตามที่มีโอกาสได้ดู “วิดีโอเทป” ว่าด้วยการเคลื่อนย้ายกำลังของกองทัพรัสเซีย ไปยังชายแดนตะวันออก หรือไปประชิดติดพรมแดนประเทศยูเครนด้านตะวันตก ไปจนถึงแหลมไครเมียอาจอดไม่ได้ต้องอุทานแบบ “เพลงแปลง” ของ “บุญธรรม พระประโทน” คือ... “เด็กชายคนนั้นดูหงอยเหงาในมือของเขามีตัวโง่-เด็กหญิงคนนั้นดูซึมเซา-ทั้งเธอแหละเขามีตัวโง่-ฉันเปิดไปพบสะเปโต-ฉันร้องโอ้โฮขอฉันกินบ้างซี!!!” อะไรประมาณนั้นคือไม่เพียงแต่เป็นการเคลื่อนย้ายอาวุธยุทโธปกรณ์รุ่นใหม่ล่าสุด ยังเสริมด้วยกำลังทหารรัสเซียนับพันๆ ชนิดเล่นเอาโฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ “นายNed Price” ถึงกับสรุปว่า อาจถือเป็น “ลางบอกเหตุ” ถึงการคิดจะ “บุกยูเครน” ของหมีขาวรัสเซีย เอาเลยก็ไม่แน่!!!

แต่ก็อีกนั่นแหละ...ทางการรัสเซีย ไม่ว่าโดยโฆษกประธานาธิบดี “นายDmitry Peskov” หรือเจ้าหน้าที่ระดับสูงรายใดก็แล้วแต่ ก็ได้ออกมาเฉลยให้หายข้องใจ ด้วยการยืนยันว่าไม่ใช่เป็น “ลางบอกเหตุแห่งสงคราม” แต่ถือเป็นความพยายามที่จะ “ปกป้องกันตนเอง” ของรัสเซีย จากการยกระดับความเคลื่อนไหวทางทหารของ “นาโต้” ภายใต้การนำของคุณพ่ออเมริกานั่นเอง คือพูดง่ายๆ ว่า...นับตั้งแต่รัฐบาลอเมริกาภายใต้ผู้นำใหม่อย่าง “โจ ซึมเซา” หรือ “โจ สเตียรอยด์” ก็แล้วแต่ ได้ขึ้นมาบริหารประเทศ การ “ส่งสัญญาณ” ไปยังพันธมิตรของอเมริกาใน “แนวรบยุโรป” ออกจะน่าเกลียด น่ากลัว หรืออาจก่อให้เกิดการแปลความ ตีความผิดๆ เอาเลยก็ไม่แน่...

เช่น เมื่อครั้งที่ “หมอนั่น...ซึ่งถูกส่งไปคุมแถวๆ นั้น” หรือครั้งที่รัฐมนตรีกลาโหมอเมริกา “พลเอกLloyd J. Austin” ได้ยกหูโทรศัพท์คุยกับรัฐมนตรีกลาโหมยูเครน “พลเอกAndrii Taran” เพื่อเน้นย้ำถึงความพร้อมของสหรัฐอเมริกา ที่จะให้การสนับสนุนยูเครนแบบไม่คิดจะเปลี่ยนแปรไปเป็นอื่น ไม่ว่าในแง่อำนาจอธิปไตย เขตแดน ไปจนถึงเสถียรภาพความมั่นคงอันเป็นเอกภาพ ตามความปรารถนาและต้องการแบบฉบับ “Euro-Atlantic” นั้น อาจส่งผลให้กองทัพยูเครน ตลอดไปจนประธานาธิบดีอดีตตัวตลก อย่าง “นายVolodymyr Zelensky” ที่อยากเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “นาโต้” มาโดยตลอด ถือเป็นการ “เปิดไฟเขียว” ให้กับการบุกยึดพื้นที่ด้านตะวันออก อย่างจังหวัด “Donbass” กลับมาเป็นส่วนหนึ่งของยูเครนเอาเลยก็เป็นได้ เพราะแม้แต่ผู้นำทางทหารของยูเครน อย่าง “พลโทRuslan Homchak” ถึงกับออกอาการ “ของขึ้น” ต้องออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก ไปเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมานี้เอง ว่าการเข้าร่วมเป็นส่วนหนึ่งของ “นาโต้” ไม่เพียงแต่ถือเป็นผลประโยชน์ของยูเครนเท่านั้น แต่ยังถือเป็น “โล่ปกป้องยุโรปทั้งยุโรป” (Shield for Europe) ซะอีกด้วยต่างหาก...

คล้ายๆ กับครั้งที่อดีตผู้นำประเทศจอร์เจีย “นายMikheil Saakashvili” เคยแปลความผิด ตีความผิด ส่งกำลังบุกเข้ายึดออสเซเทียใต้ (South Ossetia) เอาดื้อๆ!!! จนต้องถูกกองทัพรัสเซีย “ถีบกลับ” โดยอเมริกาและนาโต้ไม่อาจช่วยเหลือเยียวยาใดๆ ได้เลย หรือเพราะดันไป “อมสะเปโต” เอาไว้ในมือนั่นเอง!!! การยกพหลพลโยธาของกองทัพรัสเซียไปยังยูเครนเที่ยวนี้ จึงไม่ต่างอะไรไปจากพญามังกรจีนนั่นแหละ คือเป็นการขยับมือ ขยับไม้ เพื่อแสดงให้เห็นว่าหมีขาวรัสเซียสามารถเส้นยึด เส้นกระตุก ได้ทุกเมื่อ ถ้าอเมริกาและพันธมิตรตะวันตก กล้าล่วงล้ำ “เส้นอันตราย” ไม่ว่าจะด้วยสงครามโดยเปิดเผย หรือสงครามลูกผสม (Hybrid War) ต่อพื้นที่อย่างยูเครน หรือเบลารุส ก็แล้วแต่ ดังนั้น...การขยับมือ ขยับเท้า การแสดงความ “เปรี้ยว” ของทั้งคู่ ถ้าหากไม่ถูกบีบมะนาวใส่หัวเท้าหนักไปกว่านี้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็น่าจะยังพอ “อยู่ๆ กันไปได้” นั่นแล...


กำลังโหลดความคิดเห็น