xs
xsm
sm
md
lg

น้ำมันขึ้น-ทองลง หุ้นสหรัฐฯ ปิดแคบหลังเฟดเผยแพร่รายงานการประชุม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ราคาน้ำมันปรับขึ้นในวันพุธ (7 เม.ย.) จากแนวโน้มการเติบโตของเศรษฐกิจโลก แต่ถูกฉุดรั้งไว้โดยข้อมูลคลังปิโตรเลียมสำรองสหรัฐฯ ส่วนวอลล์สตรีทปิดผสมผสานและทองคำขยับลง หลังเฟดเผยแพร่รายงานการประชุมครั้งล่าสุด

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เทกซัส อินเตอร์มีเดียต หรือไลต์สวีตครูด งวดส่งมอบเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้น 44 เซ็นต์ ปิดที่ 59.77 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ด้านเบรนต์ทะเลเหนือลอนดอน งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 42 เซ็นต์ ปิดที่ 63.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) เมื่อวันอังคาร (6 เม.ย.) คาดการณ์ว่าการใช้จ่ายของภาครัฐอย่างที่ไม่เคยปรากฏมาก่อนในการต่อสู้กับโควิด-19 จะดันเศรษฐกิจโลกเติบโตสู่ระดับ 6% ในปีนี้ อัตราซึ่งไม่พบเห็นมาตั้งแต่ช่วงทศวรรษ 1970 ซึ่งจะก่อมุมมองทางบวกเกี่ยวกับอุปสงค์ทางพลังงาน และเป็นปัจจัยหนุนราคาน้ำมัน

สำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐฯ เผยแพร่รายงานในวันพุธ (7 เม.ย.) ว่าคลังน้ำมันดิบสำรองของอเมริกาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ลดลง 3.5 ล้านบาร์เรล แต่สต๊อกเบนซินเพิ่มขึ้นถึง 4 ล้านบาร์เรล สวนทางกับที่พวกนักวิเคราะห์คาดหมายไว้ว่าจะลดลง 221,000 บาร์เรล

อย่างไรก็ตาม เคสติดเชื้อโควิด-19 ในสหรัฐฯที่ยังเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ฉุดรั้งไม่ให้ราคาน้ำมันดีดตัวไปมากกว่านี้ ในขณะที่ชาติผู้บริโภคพลังงานรายใหญ่ที่สุดของโลก มีจำนวนผู้เสียชีวิตจากไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ คิดเป็นมากกว่าครึ่งหนึ่งของผู้เสียชีวิตทั้งหมดทั่วโลกเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ ในวันพุธ (7 เม.ย.) ปิดในกรอบแคบๆ ได้แรงหนุนจากรายงานการรประชุมธนาคารกลางสหรัฐฯ (minutes) หนล่าสุด ที่เสริมจุดยืนของเฟดที่จะยังอดทนต่อไปก่อนปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย

ดาวโจนส์ เพิ่มขึ้น 16.02 จุด (0.05 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 33,446.26 จุด เอสแอนด์พี เพิ่มขึ้น 6.01 จุด (0.15 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 4,079.95 จุด แนสแดค ลดลง 9.54 จุด (0.07 เปอร์เซ็นต์) ปิดที่ 13,688.84 จุด

ดัชนีหลักทรงตัวในกรอบแคบๆ ตลอดทั้งวัน แต่เอสแอนด์พี 500 ดีดตัวขึ้นในช่วงท้าย หลังมีการเผยแพร่รายงาน minutes ซึ่งเหล่าเจ้าหน้าที่เฟดบอกว่าอยากใช้เวลาสักระยะ รอความคืบหน้าเพิ่มเติมอย่างเป็นรูปธรรมในเป้าหมายจ้างงานสูงสุดและเสถียรภาพทางราคา ก่อนปรับขึ้นดอกเบี้ย

อย่างไรก็ตาม การแกว่งตัวขึ้นอยู่ได้ไม่นาน เนื่องจากนักลงทุนตั้งข้อสงสัยว่าเฟดจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้นานแค่ไหน

ความเคลื่อนไหวของตลาดทุน ฉุดราคาทองคำในวันพุธ (7 เม.ย.) ปิดลบเป็นครั้งแรกในรอบ 5 วัน โดยราคาทองคำตลาดโคเม็กซ์ งวดส่งมอบเดือนมิถุนายน ลดลง 1.40 ดอลลาร์ ปิดที่ 1,741.60 ดอลลาร์ต่อออนซ์

(ที่มา : รอยเตอร์)
กำลังโหลดความคิดเห็น