xs
xsm
sm
md
lg

เปิดใจกู้ภัยฯ ดำมุดน้ำท่วมช่วยพระนักปฏิบัติธรรมติดถ้ำพระไทรงาม

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



พิษณุโลก - กู้ภัยฯ เผยนาทีดำมุดน้ำท่วมถ้ำพระไทรงาม-เนินมะปราง ก่อนช่วย “พระติดถ้ำ” ดำน้ำผ่าน “ประตูลับแล” หรือจุดคอห่าน ที่ลึก 4 เมตรได้สำเร็จ


ปฏิบัติการช่วยเหลือ พระมานัส เขมโก อายุ 46 ปี พระนักปฏิบัติธรรมจากจังหวัดนครสวรรค์ ที่เดินธุดงค์เข้าไปนั่งวิปัสสนากรรมฐานในถ้ำพระไทรงาม ต.เนินมะปราง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก แล้วไม่สามารถออกมาจากถ้ำได้เนื่องจากฝนตกและน้ำท่วมขังปิดทางออกไว้

กระทั่งหน่วยกู้ภัยประสาทบุญสถานเข้าพื้นที่ตั้งศูนย์อำนวยการหน้าปากถ้ำ โดยมี ผบ.พล.พัฒนาที่ 3 และนายอำเภอเนินมะปรางบัญชาการ จนกระทั่งสามารถช่วยเหลือนำพระมานัสออกมาจากถ้ำได้สำเร็จเมื่อวานนี้ (7 เม.ย.) นั้น

การช่วยเหลือเริ่มต้นตั้งแต่ช่วงเช้า ซึ่งมีการส่งชุดนักประดาน้ำผู้เชี่ยวชาญและทีมกู้ภัยกว่า 10 นายเดินเท้าจากปากถ้ำที่มีน้ำท่วมสูงระดับ 1 เมตร จากนั้นเดินไปจุดแอ่งกระทะหรือคอห่าน ซึ่งทราบภายหลังว่าคือ ประตูลับแลตามความเชื่อของชาวบ้าน ที่ถูกน้ำท่วมสูง 4 เมตร เป็นช่องทางผ่านมีเหลือบหินสูงไม่เกิน 2 เมตรพอดีให้คนก้มหรือมุดผ่านตามแนว 10-15 เมตร ซึ่งกั้นขวางไปห้องโถงของถ้ำที่อยู่ถัดไปอีกห้อง ซึ่งหากพ้นจากจุดคอห่านหรือประตูลับแลจะเป็นพื้นโล่ง เนื่องจากหลายคน หรือพระมานัส นั่งอยู่บริเวณดังกล่าว


นายชาญชัย ศุภวีระกุล ชุดประดาน้ำมูลนิธิเพื่อนพึ่ง (ภาฯ) ยามยาก เปิดเผยว่า ทีมดำน้ำจากกรุงเทพฯที่มาร่วมภารกิจดำน้ำช่วยเหลือพระที่ติดอยู่ในถ้ำใช้เวลาประมาณ 2 ชม.เดินเท้าและมุดน้ำลึก 4 เมตรผ่านจุดคอห่านไปได้ก็เดินไปพบห้องโถงใหญ่ โดยตะโกนเรียกหลวงพี่ประมาณ 2 นาที จากนั้นพระได้ยินเสียงและตอบกลับ เมื่อเดินไปที่ต้นเสียงก็พบพระมานัสนั่งอยู่บนเนินทราย สอบถามพบว่าเป็นไข้เพียงเล็กน้อย ร่างกายแข็งแรง ประเมินแล้วหากได้ฉันอาหารและเกลือแร่น่าจะสามารถดำน้ำได้ไหวอยู่ ตนจึงได้รอชุดประดาน้ำอีกทีมมาสนับสนุนเพิ่ม ก่อนตัดสินใจให้พระมานัสใช้เครื่องออกซิเจนดำน้ำออกมาจากถ้ำ

ทั้งนี้ ได้มีการสอนพระเรียนรู้การใช้อุปกรณ์ดำน้ำ ก่อนทีมนักประดาน้ำ 2 คนจะดำน้ำนำหน้า ตามด้วยพระมานัส และนักประดาน้ำอีก 2 คนประกบท้าย จนสามารถนำพาพระมานัสผ่านออกจุดคอห่านและเดินทางไปยังปากถ้ำได้แล้ว พอเดินทางมาถึงปากถ้ำ ทั้งผู้ว่าฯ รองแม่ทัพภาคที่ 3 ผบ.พล.พัฒนาที่ 3 ผอ.ทสจ.พล ฯลฯ ปรบมือเฮลั่นท่ามกลางความดีใจของทุกฝ่าย

นายชาญชัยเปิดเผยอีกว่า สภาพแวดล้อมภายในถ้ำมืดมาก แต่ก็เดินหาพบเร็วกว่าที่ประเมินไว้ เนื่องจากพระมีร่างกายแข็งแรง และทีมกู้ภัยได้จัดชุดทีมแพทย์เข้าไปดูแลในถ้ำ อีกทั้งชุดกู้ภัยได้ประเมินแล้วว่า พระเดินไปได้ จึงใช้เรกูเรเตอร์สวมปากและให้พระดำน้ำถัดจากชุดนักประดาน้ำ ลุ้นให้ผ่านจุดคอห่านให้ได้เพราะระยะนั้นแคบแต่ก็พอไปได้

พระมานัสเล่าถึงเหตุการณ์ที่อยู่ในถ้ำว่า ขณะที่นั่งวิปัสสนามีน้ำป่าขึ้นมาอย่างรวดเร็ว ตอนแรกคิดว่าจะดำน้ำออกมาก่อนได้ แต่หลังจากระดับน้ำขึ้นสูงอย่างรวดเร็วจึงต้องหนีน้ำขึ้นบนที่สูงจนไม่สามารถออกมาได้ ระหว่างนั้นพอมีของกิน ฉันโปรตีนประทังความหิวไปได้ และช่วงที่เจ้าหน้าที่กู้ภัยมาช่วยเหลือก็คิดว่าเป็นเทวดามาพูดคุยด้วย จนกระทั่งทางเจ้าหน้าที่ช่วยนำอุปกรณ์ดำน้ำออกไปได้ในที่สุด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แพทย์ รพ.เนินมะปรางได้ตรวจอาการของพระมานัส พบว่าร่างกายอ่อนเพลีย แต่สามารถพูดคุยได้ปกติ จึงให้เกลือแร่เพื่อฟื้นฟูร่างกายปกติ




กำลังโหลดความคิดเห็น