xs
xsm
sm
md
lg

นักเคลื่อนไหวฮ่องกง ‘นาธาน หลอ’ ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยในอังกฤษ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



นาธาน หลอ (Nathan Law) หนึ่งในแกนนำเรียกร้องประชาธิปไตยฮ่องกง ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยการเมืองในอังกฤษเป็นที่เรียบร้อยแล้ว หลังตัดสินใจหลบหนีไปอยู่สหราชอาณาจักรเมื่อเดือน ก.ค. ปี 2020 และดำเนินการยื่นเรื่องขอลี้ภัยตั้งแต่เดือน ธ.ค.

ความเคลื่อนไหวล่าสุดนี้คาดว่าจะยิ่งกระพือความขัดแย้งระหว่างจีนกับอังกฤษ หลังจากที่ลอนดอนแสดงจุดยืนพร้อมเปิดทางให้สัญชาติแก่ชาวฮ่องกงกว่า 5 ล้านคน เพื่อเป็นการตอบโต้ที่จีนนำกฎหมายความมั่นคงมาใช้กับเกาะศูนย์กลางการเงินแห่งนี้

“หลังจากที่ผ่านการสัมภาษณ์หลายครั้งตลอด 4 เดือนที่ผ่านมา กระทรวงมหาดไทยอังกฤษได้แจ้งให้ผมทราบว่า คำขอลี้ภัยของผมได้รับการอนุมัติเรียบร้อยแล้ว” หลอ ทวีตข้อความเมื่อค่ำวันพุธ (7 เม.ย.)

“ข้อเท็จจริงที่ว่า ผมเป็นบุคคลซึ่งถูกล่าตัวตามกฎหมายความมั่นคงแสดงให้เห็นว่าผมกำลังตกเป็นเหยื่อการกลั่นแกล้งทางการเมือง และคงไม่สามารถกลับไปยังฮ่องกงโดยไม่เผชิญความเสี่ยงได้”

ล่าสุด รัฐบาลอังกฤษยังเพิ่มแรงจูงใจแก่พลเมืองฮ่องกงด้วยการประกาศจะทุ่มงบประมาณ 43 ล้านปอนด์เพื่อช่วยให้พวกเขาได้มีงานทำ, มีที่อยู่อาศัย และศึกษาเล่าเรียนต่อในอังกฤษได้

อังกฤษกล่าวหาจีนว่าละเมิดเงื่อนไขข้อตกลงระหว่างประเทศที่นำไปสู่การส่งคืนเกาะฮ่องกงในปี 1997 และยังมองว่ากฎหมายความมั่นคงที่จีนนำมาใช้ ตลอดจนการประกาศให้ ส.ส.ที่มาจากการเลือกตั้งขาดคุณสมบัติ ถือเป็นการบั่นทอนอำนาจปกครองตนเองขั้นสูงของฮ่องกง

ฝ่ายบริหารฮ่องกงและเจ้าหน้าที่ปักกิ่งอ้างว่า กฎหมายความมั่นคงจะช่วยอุดช่องโหว่ในด้านความมั่นคงของชาติ ซึ่งปรากฏให้เห็นชัดเจนจากเหตุชุมนุมประท้วงที่รุนแรงเมื่อปี 2019 และจีนเองก็เตือนมหาอำนาจตะวันตกว่าไม่ควรเข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง

จากข้อมูลเมื่อเดือน ส.ค. ปีที่แล้วพบว่า ชาวฮ่องกงได้กลายเป็นนักลงทุนต่างชาติกลุ่มใหญ่อันดับ 5 ในย่านใจกลางกรุงลอนดอน และมีส่วนทำให้ค่าครองชีพพุ่งสูงขึ้นในภูมิภาคอื่นๆ นอกเมืองหลวง

รัฐบาลลอนดอนประเมินว่าจะมีชาวฮ่องกงอพยพมาอังกฤษไม่ต่ำกว่า 300,000 คนภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้า ขณะที่ธนาคารแบงก์ออฟอเมริกาคาดการณ์ว่าการเคลื่อนย้ายถิ่นฐานของชาวฮ่องกงไปยังอังกฤษจะทำให้มีเงินทุนไหลออกถึง 36,000 ล้านดอลลาร์ในปี 2021
ที่มา: รอยเตอร์
กำลังโหลดความคิดเห็น