xs
xsm
sm
md
lg

“ใบหยก-ใบหม่อน” พี่น้องยอดกตัญญู! รักตายายเหมือนพ่อแม่แท้ๆ ขายผักสดช่วยแบ่งเบาภาระ กับความฝันอยากเป็นหมอ

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



รายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ วันเสาร์ที่ 3 เมษายน 2564 ที่ผ่านมา พาคุณผู้ชมไปรู้จักเด็กกตัญญู 2 คน “ใบหยก-ใบหม่อน” วัยแค่ 9-10 ขวบ ที่แม้กำพร้า แต่รักตา-ยายเหมือนพ่อแม่แท้ๆ แถมช่วยแบ่งเบาภาระตายายด้วยการช่วยขายผักสด



ที่ อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ใครที่เคยแวะปั๊มน้ำมัน ปตท.บริเวณสามแยกดอนหวาย ถนนมิตรภาพ อาจเคยสังเกตเห็น 2 พี่น้องวัยกำลังน่ารัก “ใบหยก-ใบหม่อน” อายุแค่ 10 ขวบ และ 9 ขวบ ขายผักสดอยู่ในปั๊มน้ำมันโดยมีรถจักรยานพ่วงข้างบรรทุกผักสดๆ มาขาย


ด.ญ.สุพรรณิกา นวดกลาง (ใบหยก) และ ด.ช.ปกรเกียรติ นวดกลาง (ใบหม่อน) น้องชาย กำพร้าพ่อแม่ อาศัยอยู่กับตาและยายที่บ้านพักคนงานบริเวณปั๊มน้ำมันแห่งนี้ ด้วยฐานะที่ยากจน ประกอบกับยายก็สุขภาพไม่ค่อยดี ทำให้เด็กทั้งสองอยากช่วยแบ่งเบาภาระ เผื่อจะช่วยให้ตายายเหนื่อยน้อยลงบ้าง


ยายสีทอง เขียนปทุม ซึ่งใบหยกและใบหม่อนเรียกว่าแม่ กับวัย 63 ในวันนี้ มีปัญหาทั้งเรื่องดวงตาและเข่า ขณะที่ชีวิตช่วงวัยสาว ก็เคยประสบอุบัติเหตุจนสมองได้รับความกระทบกระเทือน ต้องรักษาตัวอยู่นาน


“ตอนนั้นอายุ 30 กว่า เย็บที่หัว 24 เข็ม ที่ปาก 7 เข็ม เต็มหมดทั้งตัว รถตกเหว เป็นบ้า ไม่รู้เรื่องเลย ไปอยู่ รพ.หาดใหญ่ 3 เดือน อยู่ รพ.สงขลา 6 เดือน ไปบวชอีก 1 ปี ค่อยกลับมา เพิ่งหาย และมาหาเงินส่งลูกเรียน สุขภาพตอนนี้ ตาเป็นต้อเนื้อ ลอกไปแล้วทีหนึ่ง แต่มันเป็นอีก มันกินตาดำแล้ว ตอนนี้ตาซ้ายเห็นลางๆ ตาขวาเห็นชัดอยู่ ส่วนเข่ามันเจ็บ หมอให้ผ่า ถ้าผ่า กลัวเดินไม่ได้ หาผัก ขึ้นมะขามขาย”


“(ถาม-พื้นที่ที่อยู่และทำกินนี่ของใคร?) ของเถ้าแก่ ปตท. บ้านก็บ้านเถ้าแก่ ปตท. ของปั๊ม เขาอนุญาตให้ทำกิน เพราะเราไปไหนไม่ไหวแล้ว แต่ก่อนทำพ่อบ้านแม่บ้าน ทีนี้ยายรถล้ม ก็เลยหลังหัก หัวกระแทก ไปไม่ได้ ความจำไม่ดี (ถาม-ปลูกผักอะไรบ้าง?) ตอนนี้กำลังลงอยู่ มีผักชีลาว ผักชีไทย ผักกวางตุ้ง ผักบุ้ง ผักขึ้นฉ่าย 40 กว่าวันก็เก็บได้แล้ว ปลูกเยอะไม่ได้ เพราะเราไม่ได้ขายส่ง เก็บขาย พอรุ่นนี้หมด เราก็ลงอันใหม่”


ขณะที่ตาอนันต์ ก้อนวิมล ที่ใบหยกและใบหม่อนเรียกว่า พ่อ เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงในการทำงานหารายได้เลี้ยงครอบครัว 4 ชีวิตที่ปั๊มน้ำมันแห่งนี้


“(ถาม-มาอยู่ที่ปั๊มนี้นานหรือยัง?) เกือบ 5-6 ปีได้แล้ว (ถาม-งานที่นี่ ทำอะไรบ้าง?) เฝ้าบ้าน รับผิดชอบดูแลน้ำ เวลาน้ำไม่ไหล ไฟดับ ตัดแต่งต้นไม้ กวาดลานเท ทุกอย่าง แต่ก่อนยายก็ทำ ทีนี้แกไม่ไหว แกปวดหลัง แกเลยลาออก”


แม้ไม่ใช่พ่อแม่ที่แท้จริงของใบหยกและใบหม่อน แต่ตาอนันต์และยายสีทองก็รักเด็กทั้งสองเหมือนลูกแท้ๆ แม้ตาอนันต์จะไม่ใช่ตาแท้ๆ ของใบหยกและใบหม่อน เพราะตาแท้ๆ เสียชีวิตไปตั้งแต่เด็กทั้งสองยังไม่เกิด แต่ตาอนันต์ ซึ่งเป็นสามีใหม่ของยายสีทอง ยืนยัน ยังไงก็พร้อมเลี้ยงดูส่งเสียใบหยกและใบหม่อนอย่างสุดกำลัง


“เลี้ยงมาตั้งแต่ยังไม่ลืมตา เลี้ยงทั้งแม่มันนั่นแหละ ตั้งแต่แม่มันยังท้องอยู่เลย อยากให้เขาเป็นอย่างที่เขาคิด เขาอยากเป็นหมอ จะส่งให้สุดกำลัง เราเลี้ยงเขามาแล้ว แต่ก่อนก็คิด หรือจะเอาตัวรอดเฉพาะตัวเอง ลูกก็ไม่มี กูจะมาลำบากอะไร แต่ก่อนผมเคยคิดนะ ผมกินเหล้า เลือดก็ไม่ใช่เลือดกูสักหยด กูจะมาลำบากอะไรนักหนา ทางบ้านผมก็พูดนะ อย่างว่า แกไม่ได้เลี้ยงมา แกไม่มีความผูกพัน ผมเลี้ยงมาตั้งแต่ยังไม่ลืมตา ผมทิ้งไม่ได้หรอก นอกจากเขาเป็นอะไรไป เหนื่อย เรารับผิดชอบทุกอย่าง ของกิน ตังค์ไปโรงเรียน ผมหมดแหละ ทางยาย ทางย่า แม่แฟนเขา เคยโทรมาขอผมทีหนึ่งแล้ว เขาจะให้ผม 7 หมื่น ผมบอก มาเอาตาผมไปดีกว่า”


ยายยอมรับ เหนื่อยมาก แต่จะสู้เพื่อหลาน!!

“เหนื่อยมากเลย หลานก็ยังเล็ก เราจะสู้เพื่อหลาน (ถาม-คิดว่าเราจะมีกำลังส่งเสียเขาไปถึงไหน?) คิดว่าสุดแรงเรา อยากให้เขาได้เรียนสูงๆ ไม่ลำบากเหมือนเรา ไม่ลำบากเหมือนแม่เขา อยากให้เขาสบาย มีอนาคตที่ดี ให้ฝันเขาเป็นจริง ยายอยากลอกตาที่สุด จะได้มีแสงสว่าง จะได้หาให้ลูกเรียน”


“(ถาม-ยายเคอท้อไหม?) มีเหมือนกัน บางทีเหนื่อย นั่งพัก เห็นลูกคนอื่นเขาเรียนสูงๆ กูต้องหายังไงจะให้หลานเรียนสูงๆ จะได้ทำงานสบายๆ มันก็ไม่เหนื่อย นึกเห็นหลานเขาอยากเรียน ถึงยายจะล้มลง ก็จะคลานเอา ขอให้มีเงินให้หลานไปโรงเรียน ให้เขาเรียนสูงๆ ไม่ต้องมาลำบากเก็บผักหาผัก หน้าดำหน้าแดง พาไปเก็บผัก น้ำแค่คอ เขาก็ไป”


ปัจจุบัน น้องใบหยกเรียนอยู่ ป.4 โรงเรียนบ้านดอนหวาย (สิงห์คุรุประชาสรรค์) ต.ดอนหวาย อ.โนนสูง จ.นครราชสีมา ขณะที่น้องใบหม่อน เรียนอยู่ ป.3 ซึ่งครูอภิญญา ทนันไธสง ครูประจำชั้นของน้องใบหยก เล่าว่า น้องเป็นเด็กเรียนดี แต่กลัวน้องไม่มีทุนการศึกษาต่อ


“เป็นเด็กที่ตั้งใจเรียน มีผลการเรียนที่ดี แต่ห่วงเรื่องทุนการศึกษา เพราะทางบ้านหาเงินแค่คนเดียวคือคุณตา เพราะพ่อแม่แยกทางกัน แม่ก็ไม่ได้ส่งเงินมาให้น้อง ที่ครูถามน้องนะ คือรายได้หลักอยู่กับคุณตา ทางโรงเรียนทำได้คือ ยื่นส่งแบบขอทุนให้ของ สพฐ. แต่ก็ไม่แน่นอน บางเทอมก็ได้บางเทอมก็ไม่ได้ เพราะเขาเป็นคนคัด มันเป็นระบบทุนปัจจัยพื้นฐานนักเรียนยากจน เพิ่งได้เดือน ก.พ. 1,000 บาท แต่ก็ไม่ได้ต่อเนื่อง บางเดือนก็ได้ เทอมหน้าอาจจะไม่ได้ ห่วงกลัวน้องไม่มีทุนในการศึกษาต่อ น้องมีน้องด้วย อยู่ ป.3 คุณตาก็หนักอยู่ เพราะส่งตั้ง 2 คน ผลการเรียนของใบหยกดีมาก เรียนเก่ง สอบได้ลำดับที่ 2 ของห้อง เป็นเด็กใฝ่เรียนรู้”


“ใบหยก” ฝันอยากเป็นหมอ!!

“ชอบวิชาพลศึกษา และศิลปะ โตขึ้นอยากเป็นหมอ เพราะจะได้ช่วยตากับยาย และช่วยคนอื่นได้”

นอกจากใบหยกและใบหม่อนจะช่วยแบ่งเบาภาระตายายด้วยการปั่นจักรยานพ่วงข้างบรรทุกผักสดมาขายที่ปั๊มน้ำมันในวันเสาร์-อาทิตย์แล้ว ยังช่วยตาเก็บขวดแยกขวดเพื่อขายอีกด้วย


แม้เหนื่อย แต่ “ใบหยก” อยากช่วยแบ่งเบาภาระตายาย

“(ถาม-ทุกวันนี้ต้องทำงานทั้งที่อายุยังน้อย เหนื่อยไหม?) เหนื่อยนิดหน่อย (ถาม-ทำไมเราถึงยอมเหนื่อย?) จะได้แบ่งเบาภาระตากับยาย เพราะแก่แล้ว หลังยายปวด ตายายข้างหนึ่งมันมองไม่ค่อยเห็น ตาเป็นโรคหอบ (ถาม-ถ้าเกิดคนใดคนหนึ่งล้มไป จะทำยังไง?) หนูจะช่วยทำงานหาเงินมาช่วยดูแลตา”


แม้ตาและยายจะพร้อมทำงานส่งเสียให้หลานทั้งสองได้เรียนสูงๆ เท่าที่จะทำได้ แต่เมื่ออะไรก็ไม่แน่นอน ยายจึงคิดว่า อย่างน้อย หลานต้องขายของเป็น เพื่อที่วันที่ยายไม่อยู่ หลานจะได้มีอาชีพ


“ยังไงก็ก่อนจะไป ก็ให้เขาลืมตาอ้าปากได้ เขาหากินได้ บอกหยกนะ ต้องหัดขายของ ใหม่ๆ เขาก็ไม่ ถ้าแม่เป็นอะไรไป ทำอะไรไม่ได้ หนูจะได้ขาย มีอาชีพ เราจะได้ทำมาหากินเป็น สอนให้ปลูกผัก เด็กทั้งสองนี่ช่วยทำงานหมด ปลูกผักเป็น ขายผักเป็น”


หากท่านใดต้องการช่วยเหลือทุนการศึกษาของน้องทั้งสองหรือค่ารักษาพยาบาลคุณยายสีทอง สามารถโอนเงินไปได้ที่ ธนาคารออมสิน สาขาโนนสูง ชื่อบัญชี นางสีทอง เขียนปทุม เลขที่บัญชี 020-1-38692-163


คลิกชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ตอน “ผักสดกตัญญู”
https://www.youtube.com/watch?v=No9A5D2A1d4&t=9s


ติดตามรับชมรายการ ฅนจริงใจไม่ท้อ ได้ ทุกวันเสาร์ เวลา 09.00-09.30 น. ทางสถานีโทรทัศน์ NEWS1 ( IPM ช่อง 64 / PSI ช่อง 211 )

หรือรับชมรายการย้อนหลังได้ที่เพจ ฅนจริงใจไม่ท้อ https://web.facebook.com/KonJingJaimaitor/
หรือยูทูบฅนจริงใจไม่ท้อ https://www.youtube.com/channel/UCsb4sLqdHs35km4uQ_tOCjQ/videos
กำลังโหลดความคิดเห็น