xs
xsm
sm
md
lg

เปิด 10 รพ.สนามในเขต กทม.-ปริมณฑลโดยรอบของกลาโหม รวมกว่า 3,195 เตียง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เปิด 10 รพ.สนามในเขต กทม.และปริมณฑลโดยรอบของกลาโหม รวมกว่า 3,195 เตียง โฆษกกองทัพอากาศ เผย ร.ร.การบินฯ เตรียมพื้นที่พร้อมแล้ว ขณะที่ “บิ๊กแอร์บูล” เตือนกำลังพลห้ามไปพื้นที่เสี่ยง แต่ไม่ห้ามกลับภูมิลำเนาช่วงสงกรานต์

วันนี้ (9 เม.ย.) รายงานว่า สำหรับแผนการจัดตั้งโรงพยาบาลสนามของกระทรวงโหม จากการสนับสนุนของเหล่าทัพ เพื่อรองรับสถานการณ์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ในพื้นที่ กทม.และปริมณฑลโดยรอบ (ระยะทางไม่เกิน 100 กิโลเมตรจากกรุงเทพฯ) ได้เตรียมพื้นที่เรียบร้อยแล้ว ได้แก่

1. ปตอ.1 กองพันทหารปืนใหญ่ต่อสู้อากาศยาน (แจ้งวัฒนะ) จังหวัดกรุงเทพฯ จำนวน 200 เตียง
2. สนามมวยค่ายบุรฉัตร กองพลทหารช่าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี จำนวน 100 เตียง
3. สนามกีฬากลาง กรมการทหารช่าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี จำนวน 400 เตียง
4. โรงพลศึกษา ศูนย์พัฒนาการกีฬา กรมการทหารช่าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี จำนวน 120 เตียง
5. โรงรถ กองพันทหารช่าง กรมการทหารช่าง อำเภอเมืองฯ จังหวัดราชบุรี จำนวน 120 เตียง
6. ศูนย์ฯ 8 (วัฒนาแฟคทอรี 2) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 1,000 เตียง
7. ศูนย์ฯ 9 (บ.วิท วอเตอร์ฯ) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 485 เตียง
8. ศูนย์ฯ 10 (สภาอุตสาหกรรม) จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 500 เตียง
9. ศูนย์ฝึกบรรเทาสาธารณภัย หน่วยบัญชาการทหารพัฒนา จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 150 เตียง
10. ร.ร.การบิน อาคารแผนกฝึก (ทอ.) อำเภอกำแพงแสน จังหวัดนครปฐม จำนวน 120 เตียง

ทางด้าน พล.อ.ท.ฐานัตถ์ จันทร์อำไพ โฆษกกองทัพอากาศ กล่าวถึงกรณีที่กระทรวงกลาโหมสั่งการให้ทุกเหล่าทัพเตรียมพร้อมโรงพยาบาลสนามและเตียงสนาม เพื่อรองรับสถานการณ์การแพร่ระบาดไวรัสโควิด-19 ที่กำลังระบาดเพิ่มเติมต่อเนื่องว่า กองทัพอากาศได้เตรียมความพร้อมโรงเรียนการบิน กำแพงแสน จ.นครปฐม ไว้เป็นโรงพยาบาลสนาม โดยมีการเตรียมเตียงสนามไว้ประมาณ 100 เตียง สถานที่ดังกล่าวเคยใช้เป็นพื้นที่กักตัว หรือ state quarantine ที่ทางรัฐบาลจัดไว้เพื่อกักตัวผู้ที่เดินทางมาจากต่างประเทศ ซึ่งก็ได้มีการปรับพื้นที่เป็นโรงพยาบาลสนาม ส่วนในพื้นที่ต่างจังหวัดทางกองทัพอากาศก็ได้เตรียมเจ้าหน้าที่บุคลากรทางการแพทย์ไว้คอยสนับสนุนทุกจังหวัด หากมีการประสานงานร้องขอมาเราก็พร้อมให้ความช่วยเหลือเต็มที่ ขณะที่ในพื้นที่ส่วนกลางมีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช สังกัดกรมแพทย์ทหารอากาศ ยังคงดำเนินการรับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 และพร้อมให้การรักษาอยู่ จากการประสานกับเจ้ากรมแพทย์ทหารอากาศล่าสุดทราบว่าโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดชยังไม่ประสบปัญหาเรื่องการขาดแคลนน้ำยาตรวจเชื้อโควิด-19

พล.อ.ท.ฐานัตถ์กล่าวต่อว่า อย่างไรก็ตาม พล.อ.อ.แอร์บูล สุทธิวรรณ ผู้บัญชาการทหารอากาศ ได้มีคำสั่งแจ้งเตือนกำลังพลทุกนายไม่ให้เดินทางไปพื้นที่เสี่ยงหากไม่จำเป็น รวมทั้งให้ผู้บังคับบัญชากำชับผู้ใต้บังคับบัญชาของตนเองต้องปฏิบัติตัวและดำเนินการตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุขอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ และขอความร่วมมืออย่าเพิ่งเดินทางไปท่องเที่ยวในช่วงนี้ แต่ก็ไม่ได้ห้ามกำลังพลกลับภูมิลำเนาไปเยี่ยมครอบครัว เน้นย้ำว่าต้องบันทึกไทม์ไลน์ของตนเองอย่างเคร่งครัด


กำลังโหลดความคิดเห็น