xs
xsm
sm
md
lg

“วิษณุ” ชี้ไม่เผยไทม์ไลน์ ปชช.เรื่องส่วนตัว ปิด พนง.สอบสวนผิด ยัน กม.ประชามติไม่กระทบแก้ รธน.

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


วิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี (แฟ้มภาพ)
รองนายกฯ เผยกฎหมายประชามติคลอดไม่ทันประชุมไม่กระทบร่างแก้ รธน. พร้อมเคลียร์ปมร้อนปิดไทม์ไลน์ติดโควิด ผิดต่อเมื่อทำกับพนักงานสอบสวนโรค แต่เปิดต่อ ปชช.ถือเป็นเรื่องส่วนตัว

วันนี้ (9 เม.ย.) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์ถึงกรณีที่ประชุมรัฐสภาไม่สามารถพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประชามติให้เสร็จในการประชุมร่วมรัฐสภาสมัยวิสามัญจะกระทบต่อการยื่นร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ว่า ไม่เป็นอะไร กฎหมายดังกล่าวสามารถเลื่อนไปประชุมกันต่อในการประชุมสภาในวันที่ 22 พ.ค.นี้ได้

เมื่อถามว่าจะกระทบต่อร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่มีการยื่นไปหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ร่างของใครก็ตามถ้าไม่มีประเด็น เรื่องต้องออกประชามติสามารถเดินหน้าได้ เพราะรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 ระบุว่าการแก้ไขรัฐธรรมนูญหากมีประเด็นเกี่ยวกับหมวดหนึ่ง หมวดสอง วิธีแก้รัฐธรรมนูญ อำนาจหน้าที่องค์กรอิสระ คุณสมบัติและลักษณะต้องห้ามของ ส.ส. ส.ว. ต้องทำประชามติก่อน แต่ถ้าไม่มีประเด็นเหล่านี้ก็ไม่กระทบ

เมื่อถามถึงกรณีการปกปิดไทม์ไลน์หากพบว่าติดโควิด-19 จะมีความผิดหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า การปกปิดหรือแจ้งเท็จจะมีความผิดก็ต่อเมื่อทำต่อพนักงานสอบสวนโรค เพียงแต่เจ้าหน้าที่สอบสวนโรคของรัฐเมื่อรับทราบไทม์ไลน์แล้วควรเปิดเผยให้ประชาชนทราบเท่าที่จำเป็น เพื่อให้ประชาชนระวังตัว แต่การจะเปิดไทม์ไลน์ต่อประชาชนหรือไม่ ถือเป็นเรื่องส่วนตัว
กำลังโหลดความคิดเห็น