xs
xsm
sm
md
lg

ม.ขอนแก่นผุดไอเดียทำแผนที่ระบุไทม์ไลน์เชื่อมโยงผู้ป่วยโควิด-19

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศูนย์ข่าวขอนแก่น - มหาวิทยาลัยขอนแก่นผุดไอเดียแผนที่แจ้งไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อโควิด-19 จ.ขอนแก่น เปิดข้อมูลเชื่อมโยงผู้ป่วยแต่ละเคส พร้อมให้จังหวัดอื่นทั่วประเทศอัปเดตข้อมูลได้ ชี้ประโยชน์ทำให้ประชาชนเกิดความมั่นใจใช้ชีวิตในสังคมช่วงโควิด-19 ระบาด

วันนี้ (29 เม.ย.) ศูนย์บริหารจัดการเมืองสมาร์ทซิตี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้เริ่มสร้างเว็บไซต์ลักษณะเป็นแผนที่บอกจุดหรือตำแหน่งต่างๆ ภายในจังหวัดขอนแก่น ซึ่งระบุไทม์ไลน์ผู้ติดเชื้อ เชื่อมโยงของผู้ป่วยแต่ละเคส เก็บสถิติผู้ติดเชื้อ อีกทั้งยังแสดงสัญลักษณ์เป็นหมุดสีต่างๆ เพื่อระบุการสัมผัสเชื้อในช่วง 7-28 วันที่ผ่านมา โดยมี ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น,


รศ.ดร.รวี หาญเผชิญ นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City, ศ.ดร.วนิดา แก่นอากาศ นักวิจัยในโครงการ KKU Smart City และ ดร.อภิรชัย วงษ์ศรีวรพล ผู้อำนวยการอุทยานวิทยาศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ดำเนินการสร้างเว็บไซต์ดังกล่าว

การทำงานของเว็บไซต์จะอัปเดตข้อมูลแบบเรียลไทม์ อ้างอิงจากประกาศ Timeline ผู้ติดเชื้อโควิด-19 ระลอก 3 ในเขตพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ของสำนักงานสาธารณสุข จังหวัดขอนแก่น โดยจะนำข้อมูลดังกล่าวกรอกเข้าไปภายในเว็บไซต์ จากนั้นจะแสดงผลเป็นรูปแบบแผนที่ และระบุเป็นหมุดบ่งบอกถึงประวัติการสัมผัสเชื้อล่าสุดของผู้ป่วยโควิด-19 โดยแบ่งออกทั้งหมด 5 สี หมุดสีแดงระบุเคส 7 วัน,

หมุดสีส้มระบุเคส 14 วัน, หมุดสีเหลืองระบุเคส 21 วัน, หมุดสีเขียวระบุเคส 28 วัน และหมุดสีขาว ระบุทุกเคสที่ผ่านมา เว็บไซต์ที่จัดทำขึ้นยังสามารถวิเคราะห์ข้อมูลว่าผู้ป่วยโควิด-19 ส่วนมากอยู่ในช่วงอายุเท่าไหร่ แยกเป็นชายหญิง และเช็กความเชื่อมโยงของผู้ป่วยแต่ละเคสว่าได้รับเชื้อมาจากไหน และมีความเชื่อมโยงกับเคสก่อนหน้าอย่างไรบ้าง

ผศ.ดร.เด่นพงษ์ สุดภักดี รองอธิการบดีฝ่ายดิจิทัล มหาวิทยาลัยขอนแก่น กล่าวว่า เวลาอ่านไทม์ไลน์แล้วไม่รู้จักสถานที่ จึงเป็นที่มานำไทม์ไลน์มาไว้ในแผนที่ โดยรวบรวมข้อมูลต่างๆ ทั้งสถานที่และเวลามาทำงานร่วมกันเพื่อให้คนเข้าใจง่ายขึ้น ซึ่งเป็นวัตถุประสงค์ที่จัดสร้างเว็บไซต์ขึ้นรวบรวมข้อมูล ทางทีมงานได้ทำงานร่วมกับจังหวัดขอนแก่น โดยได้รับความร่วมมือจากสาธารณสุขจังหวัดขอนแก่นให้ข้อมูลไทม์ไลน์มา นำมาดำเนินการต่อในรูปแบบดิจิทัล และสื่อสารได้ง่ายด้วยรูปแบบเว็บไซต์และการวิเคราะห์ข้อมูล ทำให้สามารถสื่อสารเข้าใจง่าย




ความฝัน คืออยากเห็นแผนที่นี้ไม่ใช่เฉพาะในจังหวัดขอนแก่น แต่ต้องการเห็นทุกจังหวัดในประเทศ ส่วนจังหวัดอื่นก็สามารถกรอกข้อมูลผ่าน Google Form ทีมงานก็อัปเดตข้อมูลขึ้นภายในเว็บไซต์ จากนั้นข้อมูลก็จะปรากฏภายในแผนที่ของจังหวัดนั้นๆ และเว็บไซต์ยังมีการระบุว่าเมื่อ 7 วันที่แล้วผู้ป่วยทั้งประเทศเดินทางไปที่ไหนมาบ้าง หรือ 14 วันแล้วสามารถเดินทางไปพื้นที่นี้ได้แล้ว ก็จะทำให้ประชาชนมีความมั่นใจต่อการใช้ชีวิตในสังคมได้ในช่วงภาวะโควิด-19

สำหรับประชาชนที่สนใจ สามารถใช้งานได้ที่เว็บไซต์ https://kku.world/covid เป็นเว็บไซต์ที่ทางศูนย์บริหารจัดการเมืองซิตี้ มหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้ผลิตและจัดทำขึ้น
กำลังโหลดความคิดเห็น