xs
xsm
sm
md
lg

เปิดชีวิตคู่ "บิล เกตส์" ก่อนหย่าร้าง

เผยแพร่:   ปรับปรุง:


ปิดฉากชีวิตคู่ 27 ปี บิลและเมลินดา เกตส์
การตัดสินใจของบิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ และภรรยา “เมลินดา” (Melinda Gates) ที่ประกาศหย่าร้างกันหลังแต่งงานอยู่กินกันมานาน 27 ปี ถือเป็นข่าวที่สะท้อนให้เห็นการเปลี่ยนแปลงในชีวิตส่วนตัวของบุคคลระดับท็อปของแวดวงธุรกิจไอทีอเมริกัน

ก่อนแต่งงาน บิล เกตส์ เป็นหัวเรือใหญ่ในบริษัทไมโครซอฟท์ (Microsoft) ด้วยฐานะซีอีโอผู้ก่อตั้งร่วมกับพอล อัลเลน (Paul Allen) ในปี 1975 จนถึงปี 2000 จึงมีการเปิดทางให้สตีฟ บอลเมอร์ (Steve Ballmer) บริหารบริษัทไปในขณะที่บิล เกตส์ ขยับไปเป็นประธานและหัวหน้าสถาปนิกซอฟต์แวร์

บิล เกตส์ (Bill Gates) ผู้ก่อตั้งไมโครซอฟท์ และอดีตภรรยา “เมลินดา” (Melinda Gates) ขณะรับรางวัลเกียรติยศ Commanders of the Legion of Honor ที่ฝรังเศส ในปี 2017
ปี 2008 เกตส์โบกมือลาหน้าที่ประจำวันที่บริษัท เพื่อเทเวลามากขึ้นในมูลนิธิ "บิลและเมลินดาเกตส์” ที่ไม่เน้นแสวงหาผลกำไร ทั้งสองเป็นประธานร่วมและดูแลมูลนิธิซึ่งเปิดตัวในปี 2000 โดยที่ บิล เกตส์ ยังมีเก้าอี้ในบอร์ดบริหารบริษัทอยู่ ล่าสุด เมื่อปีที่แล้ว บิล เกตส์ ตัดสินใจก้าวลงจากตำแหน่งคณะกรรมการบริหารไมโครซอฟท์ ท่ามกลางโควิด-19 ที่กลายเป็นปัญหาสำคัญทั่วโลก

พบรักที่บริษัท

ตามประวัติ ทั้งบิล และเมลินดา เกตส์ ต่างทำงานที่ไมโครซอฟท์ จากฝ่ายหญิงที่เป็นผู้จัดการทั่วไป ทั้งสองได้พบกันที่งานเลี้ยงอาหารค่ำสำหรับพนักงานของไมโครซอฟท์ในปี 1987 ก่อนที่บิล เกตส์จะใช้เวลาไม่กี่เดือนขอเมลินดาออกเดท

เมลินดาเคยเมาท์สามีว่า บิล เกตส์ ลงมือเขียนข้อดีข้อเสียบนกระดานดำ ก่อนจะตัดสินใจแต่งงานกันในปี 1994 ที่ฮาวาย



ตลอดเวลา 27 ปีทั้งคู่เกี่ยวพันกับเงินทองมหาศาล แม้รายละเอียดทางการเงินของวิธีการแยกทางของคู่สามีภรรยาระดับท็อปของไมโครซอฟท์จะยังไม่ชัดเจน แต่บิล เกตส์เป็นเจ้าของหุ้นไมโครซอฟท์กว่า 1.37% ซึ่งมีมูลค่ามากกว่า 26,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ทั้งคู่เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงร่วมกับวอร์เรน บัฟเฟตต์ (Warren Buffett) เซียนหุ้นระดับโลกที่จับมือกันปั้นโครงการ Giving Pledge ซึ่งเป็นโครงการระดมเงินบริจาค จนเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ทั้งคู่ตัดสินใจย้ายหุ้นไมโครซอฟท์มูลค่า 2 หมื่นล้านดอลลาร์ไปยังมูลนิธิ เนื่องจากพยายามอัดฉีดเงินเพื่อการกุศลตามที่ บิล เกตส์ เคยเขียนไว้ในบล็อกโพสต์ปี 2019 โดยปัจจุบัน มูลนิธิมีทรัพย์สินรวมมากกว่า 51,000 ล้านดอลลาร์ กลายเป็นหนึ่งในมูลนิธิที่ร่ำรวยที่สุดของโลก

ฝ่ายบิล เกตส์ เคยกล่าวในสารคดีเน็ตฟลิกซ์ปี 2019 เรื่องอินไซด์บิลส์เบรน (Inside Bill’s Brain) โดยเรียกความสัมพันธ์กับเมลินดา ว่าเป็น truly equal partner เพราะบิล มองว่าเมลินดา เหมือนเขามากตรงที่การมองโลกในแง่ดีและสนใจในวิทยาศาสตร์ ความพิเศษคือเมลินดา เข้ากับคนอื่นได้ดีกว่า แต่ก็เป็นคนไม่ยอมใครง่ายๆ ในเรื่องที่เธอคิดว่าถูกต้อง



การหย่าร้างนี้แทบไม่มีสัญญาณมาก่อน วันวาเลนไทน์ปี 2020 บิล เกตส์ได้โพสต์ภาพบนอินสตาแกรม (Instagram) ในภาพนี้บิลยืนโอบเอวเมลินดา แล้วบรรยายว่าเขาไม่สามารถหาคู่คิดในการเดินทางครั้งนี้ได้ดีกว่านี้อีกแล้ว

ไม่มีสัญญาณ

ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา คู่สามีภรรยาเกตส์จะเผยแพร่สารถึงสาธารณชนเกี่ยวกับงานในมูลนิธิ ในฉบับล่าสุดที่เผยแพร่ในเดือนมกราคม ทั้งคู่ยังเน้นสะท้อนให้เห็นถึงผลกระทบของการแพร่ระบาด พร้อมกับการสนับสนุนการพัฒนาวัคซีนโควิด-19 เต็มที่

เรื่องเด่นที่สะท้อนว่าทั้ง 2 มีเรื่องที่สนใจต่างกันคือในปี 2015 ทั้งสองเริ่มดำเนินการตามด้านที่ตัวเองสนใจ โดย บิล เกตส์ เลือกก่อตั้งโปรเจกต์แบรกธรูเอเนอร์จี (Breakthrough Energy) ซึ่งเป็นโครงการลดโลกร้อนเพื่อหาทางชะลอการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศโลก ขณะที่เมลินดา สร้างพิโวทัลเวนเจอร์ส (Pivotal Ventures) ซึ่งเป็นบริษัทที่ลงทุนเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมกันในสังคม

อดีตคู่หวานในปี 2014
วันนี้ บิล เกตส์เป็นบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดอันดับ 4 ของโลก รองจากเจฟฟ์ เบโซส (Jeff Bezos) ผู้ก่อตั้งแอมะซอน (Amazon) เบอร์นาร์ด อาร์โนลท์ (Bernard Arnault) จากต้นสังกัดหลุยส์ วิตตอง (LVMH) และเจ้าพ่อเทสล่า (Tesla) อย่างอีลอน มักส์ (Elon Musk) การแยกทางของบ้านเกตส์เกิดขึ้น 2 ปีหลังจากที่เบโซส กล่าวว่า เขาและภรรยา “แมคคินซี” (MacKenzie) กำลังจะแยกทางกัน ทำให้บิล เกตส์ และ เจฟฟ์ เบโซส ถูกเชื่อมโยงกันอย่างเลี่ยงไม่ได้

ทั้งบิล เกตส์ และเจฟฟ์ เบโซส ต่างเป็นหนึ่งในบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดในโลก ขณะที่แอมะซอนและไมโครซอฟท์ต่างก็แข่งขันกันดุเดือดในธุรกิจคลาวด์คอมพิวติ้ง โดยแอมะซอนออกแถลงการณ์ตั้งแต่ต้นปีนี้ว่า เบโซส จะก้าวลงจากตำแหน่งซีอีโอ โดยหัวหน้าธุรกิจคลาวด์อย่าง “แอนดี้ เจสซี" (Andy Jassy) จะกุมบังเหียนบริหารแอมะซอนแทน

สำหรับ บิล และเมลินดา เกตส์ ทั้งคู่ย้ำว่าจะยังคงทำงานร่วมกันในมูลนิธิ เพราะความศรัทธาในภารกิจ โดยจะเดินหน้าทำงานร่วมกันในมูลนิธิ เพียงแต่จะไม่เดินหน้าต่อไปในฐานะเป็นคู่รักอีกแล้ว

เป็นการปิดฉากชีวิตคู่ 27 ปีด้วยดีในที่สุด
กำลังโหลดความคิดเห็น