xs
xsm
sm
md
lg

“9 ผู้ว่าฯ” ในญี่ปุ่นเสนอ “ยกเลิกจัดโตเกียวโอลิมปิก” หลังวิกฤตโควิด-19 ยังไม่คลี่คลาย

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



เอเจนซีส์ - มีผู้ว่าราชการจังหวัดญี่ปุ่นถึง 9 คน ตอบแบบสอบถามหนังสือพิมพ์ชื่อดัง ยืนยันเห็นสมควรยกเลิกหรือเลื่อนการจัดการแข่งกีฬาโตเกียวโอลิมปิกออกไป ซึ่งพิธีเปิดกำลังจะเริ่มในเดือนกรกฎาคมที่จะถึง ขณะที่กรุงโตเกียวยังคงใช้สถานการณ์ฉุกเฉินไม่เลิก เนื่องมาจากการระบาด

อนาโดลูรายงานวันนี้ (5 พ.ค.) ว่า อนาคตของโตเกียวโอลิมปิกในเวลานี้ ยังคงไม่เป็นที่แน่ชัด ขณะที่บรรดาผู้ว่าราชการจังหวัดต่างๆ ในญี่ปุ่นกำลังคงให้ความสำคัญกับการต่อสู้การระบาดโควิด-19 เป็นลำดับแรก

โดยผลการสำรวจโดยหนังสือพิมพ์ไมนิจิ ชิมบุน แสดงให้เห็นในวันพุธ (5) มีผู้ว่าราชการจังหวัดญี่ปุ่นถึง 9 คน จากทั้งหมด 47 จังหวัดทั่วประเทศ ที่ต้องการยกเลิกการจัดการแข่งกีฬาโตเกียวโอลิมปิก 2020 ที่กำลังจะเปิดฉากในเดือนกรกฎาคม หลังจากที่เลื่อนออกไป 1 ปีก่อนหน้า

ไมนิจิ ชิมบุน ส่งแบบสอบถามไปให้กับทุกคนในวันที่ 20 เม.ย และได้รับคำตอบจากผู้ว่าฯทั้ง 47 จังหวัด ภายในวันที่ 28 เม.ย โดยในคำถามที่ระบุว่า ต้องการยกเลิกหรือเลื่อนออกไป นอกเหนือจากผู้ว่าฯ 9 คน ที่ต้องการให้ยกเลิก มีผู้ว่าฯอีก 5 คนเลือกคำตอบที่ว่า “ไม่ทราบ” แต่ไม่มีคนใดเลือกคำตอบ “ทางเลือกอื่น” อ้างอิงจากหนังสือพิมพ์ญี่ปุ่น

ทั้งนี้ วันอังคาร (4) ญี่ปุ่นรายงานยอดผู้เสียชีวิตเพิ่ม 50 คน และเคสใหม่อีก 4,202 คน

โดยพื้นที่ระบาดหนักมากที่สุดได้แก่โตเกียว โอซากา เฮียวโงะ และเกียวโต และกำลังอยู่ภายใต้สถานการณ์ฉุกเฉิน และรัฐบาลโตเกียวกำลังพิจารณาว่าจะทำการขยายออกไปหรือไม่ โดยระยะเวลาสิ้นสุดอยู่ที่วันที่ 11 พ.ค นี้

สื่อตุรกีชี้ว่าในการตอบแบบสอบถามพบว่า ผู้ว่าราชการจังหวัดอาคิตะ อิบารากิ ไซตามะ ยามานาชิ นากาโน่ ซิซูโอกะ ทตโตริ โออิตะ และโอกินาวา ต่างกล่าวว่า “พวกเขาคิดว่าโตเกียวโอลิมปิก 2020 และพาราโอลิมปิกสมควรที่จะถูกยกเลิกหรือเลื่อนออกไปขึ้นอยู่กับสถานการณ์การระบาดโควิด-19”

และในบรรดาจำนวนผู้ว่าฯที่แสดงความเห็นความต้องการยกเลิกการจัดการแข่งขันนั้น พบว่า จังหวัดไซตามะ จังหวัดชิซูโอกะ จังหวัดยามานาชิ นั้น ถูกกำหนดเป็นเจ้าภาพร่วมในการแข่งขันครั้งนี้

อนาโดลูระบุว่า ทางผู้จัดกีฬาการแข่งขันตัดสินใจเดินหน้าโอลิมปิกโดยปราศจากผู้เข้าชมจากต่างประเทศ พร้อมด้วยมาตรการป้องกันทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวดสำหรับผู้เข้าร่วมและเจ้าหน้าที่

ผู้ว่าราชการจังหวัดไซตามะ โมโตะฮิโระ โอโนะ (Motohiro Ono) กล่าวว่า “ทางเราเป็นเจ้าภาพในการให้สถานที่การแข่งขันมากที่สุดตามหลังกรุงโตเกียว ในขณะที่เราทำดีที่สุดในการเตรียมพร้อมเพื่อให้การแข่งมีความปลอดภัยมีความมั่นคง เราจำเป็นต้องจับตาสถานการณ์และตัดสินใจอย่างเยือกเย็น”

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดชิซูโอกะ เฮอิตะ คาวาคัตซึ (Heita Kawakatsu) ชี้ว่า “หากการระบาดยังคงเกิดขึ้นต่อไป และเป็นที่ชัดเจนว่าการจัดการแข่งขันนั้นเป็นไปไม่ได้แล้ว และดังนั้น เราไม่มีทางเลือกนอกเหนือจากต้องยกเลิกหรือเลื่อนออกไป”

ด้านผู้ว่าราชการจังหวัดทตโตริ ชินจิ ฮิราอิ (Shinji Hirai) แสดงความเห็นว่า ในส่วนของเขาการโปรโมตสันติภาพโลกผ่านการแข่งขันกีฬาถือเป็นสิ่งสำคัญ “แต่เหนือสิ่งอื่นใดคือการที่ทุกประเทศต้องร่วมมือและทำให้โรคระบาดนี้อยู่ภายใต้การควบคุม”

ไมนิจิ ชิมบุน ชี้ว่า ทั้งนี้ ผลการสำรวจของสื่อต่างๆ ของญี่ปุ่นในเดือนเมษายนสอบถามประชาชนญี่ปุ่นถึงการจัดโตเกียวโอลิมปิก 2020 พบว่าสาธารณะถึง 60-70% ที่สนับสนุนให้ยกเลิกหรือเลื่อนการจัดออกไป
กำลังโหลดความคิดเห็น