xs
xsm
sm
md
lg

ศิษย์เก่า ม.รามฯ ยื่นหนังสือ ปธ.ศาลฎีกา เรียกร้องให้ปล่อยตัว “เพนกวิน” กับพวกแกนนำม็อบคณะราษฎร

เผยแพร่:   ปรับปรุง:



ศิษย์เก่า ม.รามฯ เพื่อประชาธิปไตย ยื่นหนังสือ ปธ.ศาลฎีกา เรียกร้องให้ปล่อยตัว “เพนกวิน” แกนนำม็อบคณะราษฎรกับพวก 7 คนคดีหมิ่นเบื้องสูง

เมื่อเวลา 14.00 น. วันนี้ (5 พ.ค.) ที่หน้าศาลฎีกา สนามหลวง กลุ่มศิษย์เก่าเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย ได้ยื่นหนังสือพร้อมรายชื่อ นศ.มหาวิทยาลัยรามคำแหง ประมาณ 1,000 คน เพื่อเรียกร้องให้ปล่อยตัวแกนนำม็อบคณะราษฎรที่ตกเป็นจำเลยและผู้ต้องหา คดีหมิ่นสถาบันเบื้องสูง ทั้ง 7 คน คือ นายอานนท์ นำภา, นายภานุพงศ์ จาดนอก หรือ ไมค์, นายชัยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือ แอมมี่ นางสาวปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือ รุ้ง, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายชูเกียรติ แสงวงศ์ หรือ จัสติน และ นายปริญญา ชีวินกุลปฐม หรือ พอร์ท ซึ่งศาลไม่ให้ประกันตัว

โดยกลุ่มศิษย์เก่าเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตย เชื่อว่า แกนนำม็อบคณะราษฎร ต่างออกมาเพื่อเคลื่อนไหวเรียกร้องให้แก้ไขรัฐธรรมนูญ หรือเรียกร้องให้มีการปฏิรูปสถาบันกษัตริย์ ก็ถือเป็นสิทธิอันชอบธรรม ที่สามารถกระทำได้ ไม่ได้เป็นการก่ออาชญากรรมแต่อย่างใด จึงต้องเปิดโอกาสให้ผู้ถูกกล่าวหาได้ต่อสู้คดีตามกระบวนการยุติธรรม

ดังนั้น ศาลต้องยึดเป็นหลักการที่ต้องปฏิบัติว่า ผู้ถูกกล่าวหาทุกคนพึ่งได้รับอนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว ส่วนการที่จะไม่อนุญาตให้ปล่อยตัวชั่วคราว จะกระทำได้ ต่อเมื่อมีเหตุดังนี้ 1. มีพฤติกรรมหลบหนี 2. อาจเข้าไปยุ่งเหยิงกับพยานหลักฐาน 3. อาจไปก่อเหตุอันตรายประเภทอื่น 4. หลักประกันไม่น่าเชื่อถือ และ 5. เป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนหรือพิจารณาคดี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกลุ่มศิษย์เก่าเครือข่ายรามคำแหงเพื่อประชาธิปไตยได้อ่านแถลงการณ์ โดยมีผกก.สน.ชนะสงคราม นำกำลังตำรวจมาดูแลความสงบเรียบร้อย และจัดระเบียบระยะห่าง จากนั้น นางนาตยา ทองสุก ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลฎีกา ตัวแทนจากทางศาลฎีกา ได้ออกมารับหนังสือจากตัวแทนกลุ่มศิษย์เก่าฯ ดังกล่าวก่อนที่ทั้งหมดจะแยกย้ายกันกลับไป
กำลังโหลดความคิดเห็น